Cử tri Hà Nội đề nghị bổ nhiệm người đứng đầu bộ, ngành đúng chuyên môn

Phùng Minh| 18/07/2023 19:30

Cử tri Hà Nội đề nghị đảm bảo đội ngũ cán bộ được luân chuyển, bổ nhiệm người có đủ đức, đủ tài; đối với người đứng đầu của một bộ, ngành cần phải có trình độ chuyên môn của bộ, ngành đó.

"Cử tri đề nghị Bộ Nội vụ nghiên cứu tham mưu cho Đảng, Nhà nước làm tốt công tác quy hoạch cán bộ, tiêu chuẩn hóa các chức danh lãnh đạo quản lý, đảm bảo đội ngũ cán bộ được luân chuyển, bổ nhiệm người có đủ đức, đủ tài. Đối với người đứng đầu của một bộ, ngành cần phải có trình độ chuyên môn của bộ, ngành đó mới bảo đảm đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ được giao".

Đó là nội dung kiến nghị của cử tri TP Hà Nội do Ban Dân nguyện thuộc Ủy ban Thường vụ Quốc hội chuyển đến Bộ Nội vụ.

Cử tri Hà Nội đề nghị bổ nhiệm người đứng đầu bộ, ngành đúng chuyên môn - 1

Bộ trưởng Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà (Ảnh: Phạm Thắng).

Trong văn bản vừa gửi Đoàn Đại biểu Quốc hội TP Hà Nội trả lời cử tri, Bộ Nội vụ cho biết về công tác quy hoạch cán bộ, Bộ Chính trị đã ban hành Quy định số 50-QĐ/TW, trong đó quy định nguyên tắc, mục đích, yêu cầu chức danh, đối tượng, nhiệm kỳ, trách nhiệm trong công tác quy hoạch, tiêu chuẩn, điều kiện, độ tuổi, số lượng, cơ cấu, hồ sơ nhân sự quy hoạch…

Tại Quy định 50-QĐ/TW, Bộ Chính trị yêu cầu các cấp ủy, tổ chức đảng, tập thể lãnh đạo cơ quan, đơn vị có văn bản cụ thể hóa cho phù hợp với đặc điểm, tình hình và yêu cầu nhiệm vụ của địa phương, cơ quan, đơn vị.

Ban Tổ chức Trung ương đã ban hành Hướng dẫn số 16-HD/2022 về một số nội dung cụ thể về công tác quy hoạch để thực hiện Quy định số 50-QĐ/TW.

Về tiêu chuẩn chức danh lãnh đạo, quản lý, căn cứ các quy định của Trung ương, Bộ Chính trị, Bộ Nội vụ đã báo cáo lãnh đạo Chính phủ việc tiếp thu, hoàn thiện dự thảo Nghị định quy định tiêu chuẩn chức danh công chức lãnh đạo, quản lý trong cơ quan hành chính nhà nước.

Đối với các vấn đề khác của công tác cán bộ, hiện nay Bộ Nội vụ đang phối hợp với các Bộ, cơ quan liên quan nghiên cứu, rà soát Luật Cán bộ, công chức, Luật Viên chức và các luật có liên quan để báo cáo Chính phủ, Ủy ban Thường vụ Quốc hội trình Quốc hội xem xét, sửa đổi, bổ sung cho phù hợp.

Trong đó quán triệt nguyên tắc bảo đảm sự lãnh đạo thống nhất của Đảng về công tác cán bộ. Thể chế hóa đầy đủ quan điểm, chủ trương, đường lối của Đảng, đặc biệt là các quy định liên quan đến tiêu chuẩn, điều kiện của các chức vụ, chức danh lãnh đạo, quản lý các cấp.

Bên cạnh đó, tiếp tục đổi mới công tác tuyển dụng, sử dụng, quản lý cán bộ, công chức, viên chức để lựa chọn được người có đủ năng lực, phẩm chất vào làm việc tại các cơ quan trong hệ thống chính trị. Đẩy mạnh chuyển đổi số trong công tác tuyển dụng, sử dụng, quản lý cán bộ, công chức, viên chức.

Bộ Nội vụ khẳng định cũng sẽ tạo cơ chế liên thông trong công tác cán bộ, phù hợp với tình hình thực tiễn đặt ra, bảo đảm công tác quản lý, sử dụng cán bộ, công chức, viên chức chất lượng, hiệu quả.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Cử tri Hà Nội đề nghị bổ nhiệm người đứng đầu bộ, ngành đúng chuyên môn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO