Cụ ông oan sai được bồi thường gần 1,1 tỷ sẽ làm cỗ để cảm ơn dân làng

Nguyễn Hải| 16/02/2023 20:43

Sau khi nhận số tiền bồi thường oan sai gần 1,1 tỷ đồng ông Trần Ngọc Chinh cho biết, thời gian tới sẽ làm cỗ để cảm ơn dân làng vì trước đây họ đã giúp đỡ ông đi kêu oan.

Chiều 16/2, Viện Kiểm sát nhân dân (VKSND) tỉnh Vĩnh Phúc đã trao số tiền bồi thường oan sai gần 1,7 tỷ đồng cho gia đình ông Trần Trung Thám (đã mất năm 1980). Bà Trần Thị Thắm (SN 1943, trú tại thôn Vạn Thắng, xã Đồng Thịnh, huyện Sông Lô, Vĩnh Phúc) - vợ ông Thám là người nhận số tiền trên.

Vào sáng 15/2, VKSND Vĩnh Phúc cũng đã trao số tiền bồi thường oan sai gần 1,1 tỷ đồng cho gia đình ông Trần Ngọc Chinh (82 tuổi, cùng trú địa chỉ trên).

Ghi nhận của phóng viên Dân trí, sau khi nhận số tiền gần 1,1 tỷ đồng ông Chinh phần nào được cảm thấy an ủi vì những mất mát mà ông đã phải gánh chịu khi ngồi tù oan.

Cụ ông oan sai được bồi thường gần 1,1 tỷ sẽ làm cỗ để cảm ơn dân làng - 1

Sau hơn 3 năm công khai xin lỗi ông Chinh nhận số tiền bồi thường gần 1,1 tỷ đồng.

Mặc dù đã ở cái tuổi xưa nay hiếm nhưng ông Chinh vẫn nhớ rõ vào ngày mùng 3/3/1980 bị bắt về tội giết người và đến ngày 13/10/1982, ông được trả tự do. Ngày bị bắt, vợ chồng ông có 5 người con, khi đó con lớn 14 tuổi còn con út mới được 1 tuổi.

"Khi bị bắt tôi đã có 5 người con, sau này trở về tôi có thêm 2 cháu nữa, tổng cộng 7 đứa. Đến nay, các con đều đã lập gia đình, cháu chắt hơn 30 đứa", ông Chinh kể và cho biết, hiện đang ở cùng người con thứ 3 là anh Trần Xuân Quý nhưng do mắt kém, bị bệnh khớp nên con, cháu phải thường xuyên chăm sóc.

Cụ ông oan sai được bồi thường gần 1,1 tỷ sẽ làm cỗ để cảm ơn dân làng - 2

Mặc dù vẫn còn rất minh mẫn nhưng thị lực của ông Chinh đã rất kém.

Theo lời kể của ông thì thời điểm mới bị bắt, gia đình đã xác định ông bị oan nên viết đơn cầu cứu đi khắp nơi. Đến khi ra tù, ông Chinh và bố đẻ tiếp tục viết đơn kêu oan gửi các cấp nhưng mãi không có hồi âm.

Năm 2017, ông tiếp tục làm đơn khiếu nại gửi các cơ quan chức năng từ địa phương đến trung ương. Đến ngày 9/10/2019 VKSND tỉnh Vĩnh Phúc cùng các cơ quan có liên quan đã tổ chức buổi cải chính, xin lỗi công khai đối với ông và 2 cụ ông khác.

Cụ ông oan sai được bồi thường gần 1,1 tỷ sẽ làm cỗ để cảm ơn dân làng - 3

Chiều 16/2, VKSND tỉnh Vĩnh Phúc trao số tiền bồi thường oan sai gần 1,7 tỷ đồng cho gia đình bà Trần Thị Thắm.

Ông Chinh nói rằng, trước đây đi kêu oan ở nhiều nơi được mọi người trong thôn giúp đỡ nên thời gian tới sẽ làm cỗ để cảm ơn họ.

Anh Trần Xuân Bảy Mùi (SN 1985) cho biết, gia đình có phần chưa hài lòng với số tiền được đền bù nhưng do bố tuổi cao, sức yếu nên không thể tiếp tục việc kiện tụng.

Theo nội dung vụ án, vào năm 1980, ông Chu Văn Quản - Bí thư Chi bộ thôn Vạn Thắng (xã Đồng Thịnh, huyện Sông Lô) bị sát hại. Công an tỉnh Vĩnh Phú (cũ) đã khởi tố, bắt giam 4 bị can, gồm các ông Nguyễn Đình Ký, Trần Ngọc Chinh, Trần Trung Thám và Khổng Văn Đệ.

Trong quá trình giam giữ, ông Trần Trung Thám tử vong vì bệnh. Năm 1983, TAND tỉnh Vĩnh Phú (cũ) xác định chỉ một mình bị cáo Nguyễn Đình Ký gây án nên tuyên phạt chung thân về tội giết người; 3 người còn lại không liên quan đến vụ án nên đã được đình chỉ điều tra.

Đến tháng 10/2019, sau khoảng 39 năm, VKSND tỉnh Vĩnh Phúc mới tổ chức xin lỗi, cải chính công khai giữa các cơ quan tiến hành tố tụng tỉnh Vĩnh Phúc đối với ông Trần Ngọc Chinh; ông Trần Trung Thám (em ruột ông Chinh, đã mất năm 1980) và ông Khổng Văn Đệ (89 tuổi, cùng trú tại thôn Vạn Thắng, xã Đồng Thịnh) bị truy tố oan tội giết người vào năm 1980.

Tới tháng 9/2020, trải qua nhiều lần thương lượng, gia đình ông Đệ đã chấp nhận khoản tiền bồi thường oan sai hơn 1,1 tỷ đồng từ VKSND tỉnh Vĩnh Phúc.

Trong khi đó, gia đình ông Chinh và ông Thám khởi kiện VKSND tỉnh Vĩnh Phúc, yêu cầu bồi thường tổng số 38 tỷ đồng (ông Chinh đòi bồi thường gần 12 tỷ 870 triệu đồng; gia đình ông Thám đòi bồi thường 25 tỷ đồng).

Đến nay, gia đình ông Chinh được bồi thường gần 1,1 tỷ đồng, gia đình ông Thám được bồi thường gần 1,7 tỷ đồng vì những tổn thất mà họ phải gánh chịu.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Cụ ông oan sai được bồi thường gần 1,1 tỷ sẽ làm cỗ để cảm ơn dân làng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO