Cụ ông 78 tuổi bán nhà để mua dự án của Alibaba

16/12/2022 19:00

Bán nhà ở Quảng Ninh rồi vào miền Nam mua dự án của Alibaba, ông Q. mong tòa xem xét cho nhận lại dù là đất để dựng căn nhà cấp 4.

Ngày 16/12, TAND TP.HCM tiếp tục phiên tòa xét xử Nguyễn Thái Luyện, 36 tuổi, Chủ tịch Công ty Cổ phần địa ốc Alibaba và 22 đồng phạm về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản và Rửa tiền.

Hàng nghìn bị hại trong vụ án Alibaba được tòa triệu tập tham gia xét hỏi liên quan 58 dự án khác nhau. Tuy nhiên, rất nhiều người chưa có tên trong danh sách xếp hàng chờ được cung cấp hồ sơ, tài liệu và trình bày nguyện vọng với HĐXX.

Gần đất xa trời vẫn chưa thể an cư

Là một trong hơn 4.000 bị hại tham gia xét hỏi, ông Phạm Ích Q. (78 tuổi, trú tại huyện Đức Hòa, Long An) giọng run run, nói với HĐXX rằng đã mua 3 lô đất của Alibaba với giá gần 1,2 tỷ đồng.

"Năm nay tôi đã gần 80 tuổi rồi vẫn phải ở nhà thuê, kính mong tòa xem xét cho tôi nhận lại dù chỉ một lô đất trong số 3 lô tôi đã mua, cho dù là đất nông nghiệp và nếu có thể thì cho tôi nhận lại chút tiền để xây một căn nhà cấp 4 sống những năm cuối đời", ông cụ ngậm ngùi.

Hướng dẫn ông Q. cập nhật thêm thông tin với thư ký phiên tòa, chủ tọa cảm ơn ông đã trình bày nguyện vọng và cho biết sẽ xem xét trường hợp của ông và các bị hại khác trong vụ án để giải quyết theo quy định pháp luật.

xet xu dia oc Alibaba anh 1
Các bị hại chờ tham gia xét hỏi. Ảnh: Y Kiện.

Lặng lẽ đi xuống hàng ghế gần cuối dành cho các bị hại, ông Q. kể bị thấp khớp, không chịu được cái lạnh của mùa đông nên mới bàn với vợ bán nhà ở TP Cẩm Phả, Quảng Ninh với giá 1,6 tỷ đồng, khăn gói vào miền Nam ở nhà em họ.

"Ở với chú em một thời gian thì tôi quyết định mua đất xây nhà. Thông qua quảng cáo, tôi biết đến Công ty Alibaba. Mấy cô nhân viên kinh doanh nói với tôi là công ty này rất lớn mạnh, có hơn 2.000 nhân viên, có rất nhiều đất, đồng thời họ đưa ra chính sách cho tôi có thể mua lấy đất hoặc mua đầu tư lợi nhuận", ông Q. cho hay.

Ông mua 3 lô đất của Alibaba để 2 người con ở Quảng Ninh cùng vào miền Nam sống cùng. Khi biết mua phải "dự án ma", ông liên tục trách bản thân đã không tìm hiểu kỹ.

"Sau khi bán nhà ở TP Cẩm Phả, rồi đầu tư vào Alibaba, tôi chỉ còn lại chút tiền nên thuê nhà ở", ông Q. nói và cho rằng giờ ông đã ở tuổi gần đất xa trời, chỉ mong an cư lạc nghiệp nhưng đến nay nhà cũng không có...

Đi xe đò từ Hà Tĩnh vào TP.HCM tham gia phiên tòa

Ôm hồ sơ, xách theo túi hành lý cồng kềnh, anh Lê Quốc D. (43 tuổi) tỏ ra lo lắng vì anh mua 2 lô đất của Công ty Alibaba. Xem trên báo đài thấy bị hại của dự án này được tòa xét hỏi sáng 16/12, tuy nhiên anh D. chưa thấy HĐXX gọi tên mình.

Người đàn ông này cho biết đã cùng vợ đi xe đò hơn 1.200 km từ huyện Cẩm Xuyên, tỉnh Hà Tĩnh vào TP.HCM sáng sớm nay để tham gia phiên tòa với tư cách bị hại trong vụ án.

xet xu dia oc Alibaba anh 2
Các bị hại chờ trình giấy triệu tập tham gia phiên tòa. Ảnh: Y Kiện.

"Do giáp Tết giá vé máy bay quá cao, nên tôi bàn với vợ chịu khó di chuyển bằng đường bộ để tiết kiệm đồng nào hay đồng ấy", anh D. kể. Trước đây, vợ chồng anh làm công nhân may ở huyện Nhơn Trạch (Đồng Nai). Thấy Alibaba quảng cáo rầm rộ các dự án, giá cả hợp lý nên anh bàn với vợ đầu tư 2 lô đất với giá 580 triệu đồng.

"Cả 2 lô đất này tôi đều đóng trước 95%, công ty hứa sau một năm sẽ ra sổ, lời hứa chưa thành thì Nguyễn Thái Luyện bị bắt. Sau đó, tôi cùng vợ bỏ việc về quê vì dù có ở lại đây thì cuộc sống rất khốn đốn, khó khăn trăm bề", anh D. nói.

Chưa được tòa gọi tên nhưng anh D. nói đã yên tâm phần nào vì đã đến tòa nộp đơn, cung cấp thông tin cho bộ phận thư ký. Nói về nguyện vọng, anh chỉ mong HĐXX xem xét cho anh được nhận lại số tiền đã đầu tư vì đó là mồ hôi nước mắt của vợ chồng anh, là công sức anh chị dành dụm trong mấy năm làm ăn xa quê.

Theo cáo trạng, năm 2016, Nguyễn Thái Luyện thành lập Công ty Cổ phần địa ốc Alibaba kinh doanh lĩnh vực bất động sản. Ngoài ra, Luyện thành lập 22 công ty con, trong đó sử dụng 12 pháp nhân làm chủ đầu tư 58 dự án bất động sản không có thật tại các tỉnh Đồng Nai, Bà Rịa - Vũng Tàu và Bình Thuận, sau đó tự phân lô, tách thửa trái pháp luật, quảng cáo để bán cho hàng nghìn người.

Toàn bộ các dự án đều được vẽ trái phép trên đất nông nghiệp, quảng cáo không đúng sự thật, chuyển nhượng cho khách hàng. Bằng thủ đoạn trên, Nguyễn Thái Luyện đã chỉ đạo các nhân viên dưới quyền chiếm đoạt gần 2.400 tỷ đồng của 4.560 khách hàng. Trong đó, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP.HCM đã làm việc được với 4.065 khách hàng, tương đương số tiền hơn 2.100 tỷ đồng bị chiếm đoạt.

xet xu dia oc Alibaba anh 3
Bị cáo Nguyễn Thái Luyện tại tòa. Ảnh: Duy Hiệu.

Bị hại vụ Alibaba theo dõi phiên xử qua màn hình LED TAND TP.HCM dựng 3 nhà bạt, lắp màn hình LED để truyền hình ảnh từ phòng xử ra ngoài sân để các bị hại theo dõi.
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Cụ ông 78 tuổi bán nhà để mua dự án của Alibaba
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO