Cư dân vẫn sống trong 2 chung cư bị tạm đình chỉ do chưa đủ điều kiện PCCC

Phạm Diện| 30/12/2023 20:07

Hai chung cư ở Bình Dương bị tạm đình chỉ do không đủ điều kiện về phòng cháy chữa cháy (PCCC). Tuy nhiên, cư dân vẫn bất chấp nguy hiểm, dọn vào sống trong các căn hộ.

Chung cư vẫn hoạt động dù bị tạm đình chỉ

Theo đó, 2 chung cư đang bị tạm đình chỉ và đình chỉ do không đủ điều kiện về PCCC là khu căn hộ - thương mại dịch vụ cao tầng đường Nguyễn Văn Tiết (TP Thuận An, Bình Dương), bị tạm đình chỉ từ ngày 4/12/2023 đến ngày 3/12/2024 và khu nhà ở cao tầng Eden - Thuận An (phường Lái Thiêu, TP Thuận An), bị đình chỉ hoạt động từ ngày 21/7.

Lý do khu nhà ở cao tầng Eden - Thuận An bị đình chỉ hoạt động là do chưa hoàn thiện, có nguy cơ cháy nổ gây hậu quả nghiêm trọng.

Khu căn hộ -  thương mại dịch vụ cao tầng đường Nguyễn Văn Tiết bị tạm đình chỉ do chưa đạt về nghiệm thu phòng cháy chữa cháy.

Cư dân vẫn sống trong 2 chung cư bị tạm đình chỉ do chưa đủ điều kiện PCCC - 1

Dự án Khu căn hộ - thương mại Dịch vụ cao tầng đường Nguyễn Văn Tiết (Ảnh: Phạm Diện).

Khu nhà ở cao tầng Eden - Thuận An có tên thương mại là dự án Vista Riverside (đường 3 tháng 2, phường Lái Thiêu, TP Thuận An) do Công ty TNHH Kim Đại Dương làm chủ đầu tư.

Khu căn hộ - thương mại Dịch vụ cao tầng đường Nguyễn Văn Tiết (tên thương mại là Opal Skyline), chủ đầu tư là Công ty Cổ Phần đầu tư kinh doanh bất động sản Hà An.

Theo ghi nhận của phóng viên Dân trí sáng 30/12, cả 2 chung cư trên vẫn đang hoạt động bình thường. Cư dân vẫn ra, vào và sinh hoạt tại đây, dù Eden - Thuận An chưa xây dựng xong.

Sợ nhưng vẫn ở

Anh Lấy (quê Bến Tre), cư dân sống trong khu nhà ở cao tầng Eden - Thuận An, cho biết, anh đang sống cùng vợ và con trong căn hộ của chung cư. Dù biết dự án đang bị tạm đình chỉ do chưa đủ điều kiện về PCCC nhưng anh không có nơi khác để ở vì bao nhiêu tiền bạc đã đổ hết vào căn hộ này.

Theo anh Lấy, toàn bộ cư dân khi về ở đã họp lại, đấu tranh với chủ đầu tư về vấn đề PCCC nhưng chỉ được chủ đầu tư hứa hẹn bằng miệng chứ không có bất kì văn bản nào.

"Nếu có xảy ra cháy nổ cũng sợ lắm chứ nhưng lỡ mua rồi, bây giờ biết ở đâu. Tôi chỉ mong chủ đầu tư sớm hoàn thiện quy định về PCCC để cư dân sống ở đây được yên tâm hơn", anh Lấy nói.

Cư dân vẫn sống trong 2 chung cư bị tạm đình chỉ do chưa đủ điều kiện PCCC - 2

Biển thông báo tạm đình chỉ hoạt động đặt trước khu nhà ở cao tầng Eden - Thuận An (Ảnh: Phạm Diện).

Một người phụ nữ khác cũng sống tại khu này so sánh chung cư khác trên địa bàn TP Thuận An cũng bị tạm đình chỉ về quy định PCCC nhưng họ vẫn ở. "Có gì đâu", người này tỉnh queo nói.

Liên quan đến vấn đề trên, lãnh đạo , cho biết, theo nguyên tắc chưa được nghiệm thu sẽ không được phép cho người khác vào ở. Khu nhà ở cao tầng Eden - Thuận An đã bị xử phạt.

Vị đại diện Sở Xây dựng nói không yêu cầu cư dân ra ngoài được, chỉ có công an mới làm được. Sở đã có văn bản báo cáo UBND tỉnh, chuyển sang cơ quan công an để có biện pháp mạnh, giải quyết dứt điểm đối với chủ đầu tư cố tình vi phạm.

Cư dân vẫn sống trong 2 chung cư bị tạm đình chỉ do chưa đủ điều kiện PCCC - 3

Cư dân vẫn hoạt động tại chung cư Opal Skyline (Ảnh: Phạm Diện).

Luật sư Bùi Quốc Tuấn, Đoàn Luật sư TPHCM, cho biết, chung cư đang bị tạm đình chỉ do không đủ điều kiện PCCC mà chủ đầu tư vẫn cho cư dân vào ở, nếu xảy ra sự cố, cháy nổ... gây chết người chủ đầu tư có thể bị khởi tố hình sự như một số trường hợp đã xảy ra trong thời gian qua.

Trong trường hợp này, chính quyền địa phương phải có trách nhiệm quản lý, đình chỉ và không cho người dân ở trong căn hộ vì điều này sẽ làm ảnh hưởng đến đời sống của cư dân.

Luật sư Tuấn cho biết thêm, Chính phủ ban hành Nghị định 16/2022/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính về xây dựng. Theo đó, đối với hành vi bàn giao nhà ở chưa hoàn thành nghiệm thu, chủ đầu tư sẽ bị phạt đến 1 tỷ đồng.

Gần 1.300 trường hợp bị xử lý vi phạm hành chính về PCCC

Trước đó, trong buổi họp báo ngày 27/12 do UBND tỉnh Bình Dương tổ chức, Đại tá Trần Văn Chính -  Phó Giám đốc Công an Bình Dương - cho biết, trong năm 2023, Công an Bình Dương đã ra quyết định xử lý vi phạm hành chính về an toàn, phòng cháy, chữa cháy đối với 1.296 trường hợp.

Trong đó quyết định tạm đình chỉ 349 trường hợp, đình chỉ 370 trường hợp  vi phạm nghiêm trọng về an toàn phòng cháy, chữa cháy.

Ngoài ra, trong năm ở Bình Dương đã xảy ra 186 vụ cháy, đặc biệt có 5 vụ cháy lớn, gây thiệt hại tài sản ước tính 141 tỷ đồng.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Cư dân vẫn sống trong 2 chung cư bị tạm đình chỉ do chưa đủ điều kiện PCCC
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO