Củ Chi phạt hơn 2,1 tỉ đồng vi phạm chống dịch, bảo đảm đời sống ở khu cách ly, phong tỏa

Hà Văn Đạo| 14/08/2021 02:15

Từ ngày 29/4 đến 13/8, huyện Củ Chi (TP.HCM) ghi nhận hơn 3.270 ca nhiễm COVID-19 ở 21/21 xã, thị trấn. Song song với các biện pháp khống chế dịch bệnh thì việc xử phạt các vi phạm được thực hiện nghiêm.

Kiểm soát chặt chẽ

Trước diễn biến của dịch bệnh, UBND huyện Củ Chi đã thành lập 16 chốt kiểm dịch phòng, chống dịch COVID-19 (08 chốt cấp huyện và 08 chốt cấp xã).

UBND các xã, thị trấn ở vùng đất thép này cũng thành lập 143 chốt kiểm soát dịch bệnh tại các khu vực giáp ranh giữa các đơn vị với nhau nhằm kiểm soát chặt chẽ việc đi lại của người dân. Thành lập 66 tổ công tác kiểm tra lưu động. Tổ chức tăng cường kiểm tra, giám sát, tuyên truyền phòng, chống dịch tại các xã, thị trấn.

Tập trung kiểm tra, giám sát công tác phòng, chống dịch tại các chợ truyền thống, doanh nghiệp; đảm bảo người dân chấp hành nghiêm các quy định phòng, chống dịch bệnh COVID-19.

Xử phạt nghiêm các vi phạm và bảo đảm đời sống của người dân ở khu cách ly, phong tỏa tại Củ Chi - Ảnh 1.

Kiểm soát chặt chẽ ở các chốt phòng dịch ở Củ Chi.

Trong đợt dịch thứ 4 đã lập hồ sơ xử phạt đối với 995 trường hợp ra ngoài khi không cần thiết; 72 trường hợp không đeo khẩu trang tại nơi công cộng, 23 trường hợp không giữ khoảng cách an toàn phòng, chống dịch; nhắc nhở 791 trường hợp. Tổng số tiền xử phạt là 2.123.000.000 đồng.

Để người dân bị ảnh hưởng nghiêm trọng bởi dịch bệnh, UBND huyện Củ Chi đã phê duyệt kết quả rà soát, thẩm định danh sách người lao động không có giao kết hợp đồng lao động (lao động tự do) bị mất việc làm do ảnh hưởng của dịch COVID-19, hộ kinh doanh, thương nhân chợ truyền thống, với 19.136 người, số tiền là 29.854.680.000 đồng.

Đến nay, UBND các xã, thị trấn đã chi hỗ trợ 100% đối tượng được phê duyệt danh sách hỗ trợ. Công tác cấp phát tiền hỗ trợ đến người dân được thực hiện đảm bảo an toàn.

Tránh tình trạng khan hiếm thực phẩm,huyện đang đánh giá lại cácđiều kiện phòng, chống dịch bệnh COVID-19 theo hướng dẫn của Bộ Y tế đối với8 chợ tạm ngưng hoạt động. Với 9 chợ còn lại bảo đảm không gian mở, thoáng, có màng ngăn giữa người mua và bán; niêm yết giá trước các quầy, sạp; quy mô còn khoảng 30%.

Một số xã tận dụng các khu đất rộng, thoáng bố trí các phiên chợ dã chiến triển khai điểm bán hàng hóa thiết yếu cho người dân trên địa bàn các xã không có chợ hoặc có chợ nhưng bị phong tỏa do dịch bệnh nhằm phục vụ nhu cầu mua lương thực, thực phẩm cho người dân.

Đảm bảo đời sống cho khu cách ly, phong tỏa

Vừa xử phạt các vi phạm, Củ Chi đảm bảo dinh dưỡng, hàng hóa cho các khu cách ly, phong tỏa. Các khu phong tỏa đều được bố trí lực lượng chốt trực 24/24, thực hiện tuyên truyền người dân thực hiện triệt để "người cách ly với người, gia đình cách ly với gia đình". Tuyệt đối không được tiếp xúc trực tiếp với người xung quanh.

Thực hiện việc giám sát qua cấp phát lương thực thực phẩm, nhu yếu phẩm và thông qua hệ thống camera tại các khu vực phong tỏa, khu nhà trọ. Tình hình giãn cách tại các khu vực phong tỏa, cách ly cơ bản được đảm bảo.

Xử phạt nghiêm các vi phạm và bảo đảm đời sống của người dân ở khu cách ly, phong tỏa tại Củ Chi - Ảnh 3.

Kiểm soát hướng dẫn ở chốt kiểm dịch

Để cuộc chiến với dịch bệnh luôn được triển khai hiệu quả, chính quyền huyện thường xuyên động viên, quan tâm, chăm lo kịp thời cho đội ngũ ngũ y tế, lực luợng vũ trang, tình nguyện viên tuyến đầu… đồng thời, xem xét xử lý nghiêm trách nhiệm đối với các cá nhân, tổ chức thiếu trách nhiệm, lơ là trong công tác phòng, chống dịch COVID-19.

Theo đánh giá của Tổ công tác Bộ Y tế tại Củ Chi thì, huyện cần tiếp tục triển khai đồng thời các biện pháp sàng lọc, cách ly, phong tỏa và các biện pháp chăm sóc, điều trị các trường hợp nhiễm SARS-CoV-2. Tập trung lực lượng hỗ trợ cho 03 xã: Tân Thạnh Đông, Tân Thạnh Tây và Trung An. Đây là 03 xã đang có số ca nhiễm tăng cao trong thời gian vừa qua.

Xem thêm video đang được quan tâm:


Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Củ Chi phạt hơn 2,1 tỉ đồng vi phạm chống dịch, bảo đảm đời sống ở khu cách ly, phong tỏa
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO