Cụ bà 91 tuổi được phẫu thuật ung thư dạ dày thành công

24/11/2021 16:26

Dù tuổi rất cao, nhưng sau 3 ngày được phẫu thuật điều trị ung thư dạ dày, bà Lại Thị T. (91 tuổi, Phủ Lý, Hà Nam) đã bình phục, không đau đớn sau ca mổ.

Ngày 24/11, Bệnh viện K thông tin phẫu thuật thành công trường hợp bệnh nhân 91 tuổi bị ung thư dạ dày.

Bà Lại Thị T. được phát hiện ung thư dạ dày vào đầu tháng 11/2021. Trước đó một tháng, bà T. có cảm giác tức bụng, khó chịu vùng bụng, đau tăng dần nên đi khám, phát hiện khối u lớn ở dạ dày, được gia đình chuyển đến Bệnh viện K.

Cụ bà 91 tuổi được phẫu thuật ung thư dạ dày thành công - 1

Hình ảnh ung thư dạ dày của bệnh nhân.

ThS.BS CKII Hà Hải Nam, Phó Trưởng khoa Ngoại bụng I cho biết, bệnh nhân chỉ có triệu chứng đau tức vùng thượng vị, không kèm nôn máu, đi ngoài phân đen, nhưng đi khám lại phát hiện khối u to.

"Kết quả nội soi cho thấy có tổn thương sùi loét ở vùng hang vị dạ dày, kích thước lớn khoảng 40mm, khối u vẫn còn khu trú, kết quả sinh thiết là ung thư dạ dày giai đoạn 2A cT3N0M0. Đây là giai đoạn không quá muộn. Chúng tôi đã hội chẩn để đưa ra phương án điều trị tối ưu nhất cho cụ T., làm sao vừa điều trị hiệu quả, vừa đảm bảo an toàn vì cụ đã cao tuổi", BS Hải cho biết.

TS Phạm Văn Bình, Phó Giám đốc Bệnh viện K, Trưởng khoa Ngoại bụng I, Bệnh viện K đánh giá đây là ca phẫu thuật rất đặc biệt. Bệnh nhân không chỉ cao tuổi mà còn bị huyết áp cao không điều trị thường xuyên, chỉ số mỡ máu cao gấp đôi so với ngưỡng thông thường. Bệnh nhân còn có rối loạn dẫn truyền từ tâm nhĩ đến tâm thất. Kết quả phim chụp CT phát hiện có xẹp nhỏ thùy dưới phổi trái kèm theo cong vẹo cột sống ngực.

Sau khi đánh giá tổng thể cho thấy thể trạng bệnh nhân vẫn bảo đảm và sự quyết tâm của cụ T. cũng như đội ngũ bác sĩ, các bác sĩ quyết định phẫu thuật loại bỏ tổn thương ung thư dạ dày.

Ca phẫu thuật được thực hiện hôm 16/11 đã thành công. Các bác sĩ đã cắt một phần dạ dày, loại bỏ hoàn toàn tổn thương kèm nạo vét gần 20 hạch lớn nhỏ trong khoảng thời gian rất ngắn, khoảng hơn một tiếng.

Chỉ sau 3 ngày phẫu thuật, bệnh nhân hồi phục rất nhanh, ăn uống tốt trở lại chỉ sau ít ngày, chuẩn bị được xuất viện.

Cụ bà 91 tuổi được phẫu thuật ung thư dạ dày thành công - 2

Cụ L. tỉnh táo, khỏe khoắn sau phẫu thuật.

TS Bình cho biết, thời gian qua, Bệnh viện K đã phẫu thuật thành công cho nhiều người bệnh cao tuổi, từ hơn 80 tuổi đến hơn 90. Mặc dù còn nhiều thách thức, nhưng hiện nay kỹ thuật ngoại khoa và gây mê hồi sức rất tốt, giúp người bệnh yên tâm hơn trong quá trình điều trị.

Các bác sĩ cũng khuyến cáo, trong gia đình có người cao tuổi phát hiện ung thư cũng đừng vội buông xuôi, không điều trị. "Tuổi là một trong những vấn đề cần cân nhắc khi tiến hành điều trị ung thư, nhưng không nên vì thế mà vội từ bỏ. Nếu trong điều kiện cho phép và bảo đảm kỹ thuật, ngay cả khi phát hiện ung thư ở bệnh nhân tuổi cao, thậm chí trên 90 như trường hợp vừa nêu ở trên, vẫn nên quyết tâm phối hợp với các bác sĩ chuyên sâu về ung thư để không bỏ lỡ cơ hội chữa bệnh tốt nhất", TS Bình khuyến cáo.

Hồng Hải

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Cụ bà 91 tuổi được phẫu thuật ung thư dạ dày thành công
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO