Cụ bà 85 tuổi cắt bỏ thành công khối u khổng lồ sau 40 năm sống chung

Thuỳ Linh| 04/08/2022 19:44

Cắt bỏ thành công khối u khổng lồ trên mặt, bà T (85 tuổi ở Hà Nội) giờ đây đã có thể giải toả gánh nặng về tâm lý, tìm lại một cuộc sống tinh thần mới sau hơn 40 năm.

Theo chia sẻ của bệnh nhân, khối u xuất hiện ở mặt hơn 40 năm trước. Tuy nhiên mãi đến tháng 11.2021, bà T. mới đi khám lần đầu, kết quả: theo dõi u tuyến nước bọt dưới hàm trái, khi đó khối u mới có kích thước 5 x 6 cm, có chỉ định mổ nhưng gia đình xin về không điều trị.

.
Hình ảnh bệnh nhân trước và sau cắt bỏ khối u "khổng lồ".

Hai năm gần đây, khối u phát triển nhanh, mặt trên có kích thước 15 x 20 cm, chân bám rộng 14 x 15 cm che gần kín nửa khuôn mặt khiến bệnh nhân không khép miệng lại được, khi nói không thể ngẩng đầu lên. Mãi cho tới khi khối u bị vỡ một phần, chảy nhiều máu, bà T. mới đến bệnh viện địa phương để sơ cứu và được chuyển lên Bệnh viện Ung Bướu Hà Nội.

Tại đây, TS.BS. Đàm Trọng Nghĩa, Trưởng Khoa Ngoại Đầu cổ đã giải thích và động viên bệnh nhân nên phẫu thuật sớm do khối u đã vỡ, chảy máu sẽ gây đau đớn, mất máu, kích thước u lớn và nặng đã đẩy lệch đốt sống cổ số 4-5, dính tuyến mang tai trái, khớp xương hàm bị đẩy lệch, chưa kể khối u lớn trên mặt còn gây mất thẩm mỹ ảnh hưởng rất nhiều đến chất lượng sống của người bệnh.

Được bác sĩ khích lệ tinh thần, bà T và gia đình đã đồng ý phẫu thuật sau nhiều năm chung sống với khối u.

Quá trình gây mê và phẫu thuật phải đối mặt nhiều yếu tố bất lợi: thể trạng bệnh nhân gầy gò, cao tuổi, mạch máu tăng sinh nhiều ở khối u, bệnh nhân phải truyền máu trước mổ. Khu vực phẫu thuật tại vùng đầu cổ, có nhiều động tĩnh mạch cảnh, dây thần kinh của đám rối thần kinh, đòi hỏi ekip gây mê và phẫu thuật phải phối hợp linh hoạt nhằm hạn chế tối đa chảy máu, kiểm soát đường thở.

Đồng thời, việc tạo hình thẩm mỹ che vùng khuyết hổng lớn sau cắt u cũng được chú trọng với mong muốn đảm bảo chất lượng cuộc sống sau này cho người bệnh. Khối u lấy ra có trọng lượng gần 3kg.

Sau hai ngày phẫu thuật, trái ngược với ánh mắt mệt mỏi, lo lắng khi mới nhập viện, bệnh nhân vô cùng phấn khởi với diện mạo mới: “Thế này, lúc tôi về, cả làng đều đến chúc mừng thôi” - bà T vui vẻ nói.

.
Các bác sĩ tiến hành phẫu thuật cắt bỏ khối u.

Ca phẫu thuật thành công, niềm vui của các bác sĩ không chỉ là bệnh nhân được khỏi bệnh mà còn chính là việc đã giải tỏa những gánh nặng về tâm lý, mang lại cho bà T một cuộc sống mới và tinh thần mà bà đã đánh mất gần 40 năm qua. 

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Cụ bà 85 tuổi cắt bỏ thành công khối u khổng lồ sau 40 năm sống chung
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO