CSGT Hà Nội kiểm tra ma túy hàng loạt tài xế ở cửa ngõ phía nam

Trần Thanh| 28/08/2023 14:35

Tại khu vực bến xe Nước Ngầm, tổ CSGT thuộc Đội CSGT đường bộ số 14 (Phòng CSGT, Công an Hà Nội) đã test nhanh ma túy với hàng loạt tài xế ô tô tải, xe container, xe khách.

Nhằm thực hiện kế hoạch tổng kiểm soát ô tô kinh doanh vận tải hành khách và ô tô vận tải hàng hóa bằng container, sáng 28/8, Đội CSGT đường bộ số 14 (Phòng CSGT, Công an TP Hà Nội) ra quân kiểm soát và xử lý các trường hợp vi phạm trên đường Ngọc Hồi, Giáp Bát (khu vực gần bến xe Nước Ngầm).

Tại đây, CSGT tập trung kiểm tra, xử lý các lỗi vi phạm như nồng độ cồn, ma túy...

CSGT Hà Nội kiểm tra ma túy hàng loạt tài xế ở cửa ngõ phía nam - 1

Tổ công tác Đội CSGT đường bộ số 14 lập chốt tại khu vực ngã tư bến xe Nước Ngầm để kiểm soát ô tô kinh doanh vận tải hành khách và ô tô vận tải hàng hóa bằng container (Ảnh: Trần Thanh).

Lúc 10h cùng ngày, tổ công tác yêu cầu ô tô khách mang BKS 35F-000.xx, do tài xế T.V.B. (SN 1989, quê Ninh Bình) điều khiển trên đường Giải Phóng, dừng xe để kiểm tra.

CSGT Hà Nội kiểm tra ma túy hàng loạt tài xế ở cửa ngõ phía nam - 2

Cảnh sát kiểm tra giấy tờ xe với tài xế B. (Ảnh: Trần Thanh).

Qua kiểm tra giấy tờ xe, đo nồng độ cồn, test nhanh ma túy... cảnh sát xác định anh B. không không có vi phạm vào nên cho phép tài xế điều khiển xe đi tiếp.

Tiếp đó, khoảng 10h10, tổ công tác tiếp tục dừng xe khách mang BKS 18B-025.xx, do tài xế N.V.H. (SN 1992, quê Nam Định) điều khiển, đang di chuyển theo hướng Giáp Bát - Ngọc Hồi.

Tại chốt làm việc, tổ công tác cũng tiến hành kiểm tra nồng độ cồn, test nhanh ma túy đối với tài xế H. nhưng không phát hiện vi phạm.

CSGT Hà Nội kiểm tra ma túy hàng loạt tài xế ở cửa ngõ phía nam - 3

Qua test nhanh, anh H. âm tính với chất ma túy (Ảnh: Trần Thanh).

Khoảng 5 phút sau, cảnh sát dừng xe container mang BKS 15C-267.xx, do tài xế P.M.T. (SN 1989, quê Hải Phòng) điều khiển. Nam tài xế được xác định không có vi phạm.

Tại chốt làm việc, tài xế T. cho hay, bản thân đã làm nghề lái xe được 13 năm và hay chạy các tuyến đường dài. Do đặc thù công việc nên anh T. thường xuyên phải thức khuya.

"Tôi biết nhiều người vẫn nghĩ rằng, các tài xế xe đường dài hay dùng chất kích thích để có thể duy trì được sự tỉnh táo khi điều khiển phương tiện. Tuy nhiên việc này không hoàn toàn đúng, bởi như tôi để có thể đảm bảo sự tỉnh táo, trước mỗi chuyến đi tôi thường sắp xếp thời gian ngủ nghỉ hợp lý.

CSGT Hà Nội kiểm tra ma túy hàng loạt tài xế ở cửa ngõ phía nam - 4

Khi tiếp xúc với nước tiểu tài xế ô tô, sẽ mất khoảng 3 phút để dụng cụ test ma túy hiển thị thông báo bằng cách vạch đỏ trên các "chân test" (Ảnh: Trần Thanh).

Khi nào buồn ngủ là tôi lại dừng xe để nghỉ ngơi, hoặc nếu phải thức đêm thì tôi dùng các loại nước tăng lực chứ không phải dùng các chất cấm để duy trì sự tỉnh táo", tài xế T. nói.

Tiếp đó, lúc 10h50, tổ công tác tiếp tục dừng xe tải mang BKS 29C-448.xx, do tài xế H.V.V. (SN 1995, quê Ninh Bình) điều khiển. Khi được cảnh sát yêu cầu kiểm tra ma túy, nam tài xế tỏ ra khá bất ngờ nhưng vẫn vui vẻ chấp hành.

CSGT Hà Nội kiểm tra ma túy hàng loạt tài xế ở cửa ngõ phía nam - 5

Cảnh sát làm việc với tài xế V. (Ảnh: Trần Thanh).

Tài xế V. cho biết, vào sáng cùng ngày, anh chở hàng từ Thường Tín lên khu vực trung tâm Hà Nội.

Anh V. rất ủng hộ việc kiểm tra của CSGT bởi vì có tình trạng một số tài xế chạy xe đêm sử dụng chất kích thích để tỉnh táo hơn, nhưng việc này có thể dẫn đến mất kiểm soát tốc độ, gây tai nạn.

"Khi liên tục được kiểm tra, kiểm tra bất ngờ thì các tài xế sẽ khó né tránh, từ đó có ý thức hơn khi điều khiển phương tiện", anh V. nói.

CSGT Hà Nội kiểm tra ma túy hàng loạt tài xế ở cửa ngõ phía nam - 6

Tài xế V. âm tính với chất ma túy (Ảnh: Trần Thanh).

Theo ghi nhận của phóng viên, sáng cùng ngày, có khoảng 60 xe container, xe khách, xe tải được tổ công tác dừng kiểm tra. Điều đáng mừng là lực lượng CSGT không phát hiện tài xế nào vi phạm nồng độ cồn và ma túy.

Trao đổi với phóng viên Dân trí, Thiếu tá Phùng Đông Hà, tổ trưởng tổ công tác cho biết, sau khi kiểm tra nồng độ cồn, các tài xế xe khách, xe tải, xe container sẽ được kiểm tra chất ma túy trong cơ thể bằng dụng cụ test nhanh.

Đây là loại test "5 chân", trường hợp tài xế đã sử dụng các chất ma túy trong vòng 1 tuần cũng có thể bị phát hiện.

Theo Thiếu tá Hà, loại test "5 chân" này có thể kiểm tra được các loại chất ma túy như ma túy đá, cần sa, thuốc lắc, thuốc phiện, heroin và cocain. Khi dụng cụ test tiếp xúc với nước tiểu thì tại các "chân test" sẽ hiện vạch đỏ.

CSGT Hà Nội kiểm tra ma túy hàng loạt tài xế ở cửa ngõ phía nam - 7

Thiếu tá Phùng Đông Hà (Ảnh: Trần Thanh).

"Nếu "chân test" nào hiện 2 vạch đỏ thì tài xế âm tính với chất ma túy, còn "chân test" nào hiện 1 vạch đỏ thì tài xế đó sẽ dương tính với chất ma túy", Thiếu tá Hà giải thích.

Cũng theo Thiếu tá Hà, do đặc thù của tuyến đường Giáp Bát, Ngọc Hồi, khu vực bến xe Nước Ngầm nằm tại cửa ngõ phía Nam của thủ đô nên đơn vị đã cử cán bộ, chiến sĩ thực hiện điều tra cơ bản, nắm tình hình để thiết lập chốt kiểm tra nồng độ cồn, chất ma túy tại ngay điểm ra vào tuyến nhằm sớm phát hiện vi phạm.

Bên cạnh việc lập chốt tại địa điểm cố định, đơn vị sẽ lập các tổ tuần tra lưu động và hóa trang để phát hiện, kiểm tra các xe có dấu hiệu chở quá tải, cơi nới thành thùng...

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
CSGT Hà Nội kiểm tra ma túy hàng loạt tài xế ở cửa ngõ phía nam
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO