COVID19: Thủ tướng Anh cảnh báo nguy cơ vỡ trận như Ý; Mỹ xếp thứ 3

22/03/2020 15:01

Việt BáoDịch vụ y tế quốc gia (NHS) của Anh sẽ đối mặt với cuộc khủng hoảng như ở Italy nếu mọi người không ở nhà, Thủ tướng Anh Boris Johnson vừa cảnh báo. Số ca nhiễm bệnh do virus corona chủng mới (COVID-19) tại Mỹ đã vượt qua mốc 26.000. Như vậy Mỹ đã vượt qua Tây Ban Nha (25.496).

Theo TPO, Dịch vụ y tế quốc gia (NHS) của Anh sẽ đối mặt với cuộc khủng hoảng như ở Italy nếu mọi người không ở nhà, Thủ tướng Anh Boris Johnson vừa cảnh báo.

Ông Johson sợ rằng hệ thống y tế của Anh sẽ quá tải chỉ trong 2 tuần nữa nếu người Anh không chấp hành khuyến cáo ở nhà để có thể chặn virus chết người lây lan thêm.

Trong bức thư gửi đến cả nước, ông Johnson cảnh báo nước này sẽ cần một “nỗ lực tập thể anh hùng”.
“Các con số rất tàn khốc và chúng vẫn đang tăng tốc. Chúng ta chỉ còn cách Italy 2-3 tuần”, Thủ tướng Anh viết.

Các bác sĩ đã cảnh báo về một “trận sóng thần” các bệnh nhân đổ bộ vào bệnh viện khi số người nhiễm ở Anh đã vượt con số 5.000. 

Trong bức thư gửi đến cả nước, ông Johnson cảnh báo nước này sẽ cần một “nỗ lực tập thể anh hùng”. 
“Các con số rất tàn khốc và chúng vẫn đang tăng tốc. Chúng ta chỉ còn cách Italy 2-3 tuần”, ông viết. 

Ông Johnson nói rằng Italy có hệ thống y tế tuyệt vời, nhưng các bác sĩ và y tá ở đó đã hoàn toàn bị quá tải vì số lượng bệnh nhân. Số người chết ở Italy đã lên tới hàng ngàn và vẫn còn tăng. 

“Trừ khi chúng ta cùng nhau hành động, trừ khi chúng ta có nỗ lực tập thể và anh hùng để làm chậm đà lây của dịch bệnh, nếu không NHS của chúng ta cũng sẽ bị quá tải tương tự”, ông Johnson viết. 

Ông cho biết đó là lý do nước Anh phải thực thi các biện pháp hạn chế chưa từng thấy trong thời bình hoặc thời chiến. 

Nước Anh mới có 55 ca tử vong cho đến ngày 16/3, ngày Thủ tướng có bài phát biểu trực tiếp trên truyền hình từ số 10 Phố Downing.

Giờ con số đó đã tăng lên 233, theo số liệu cập nhật của Bộ Y tế. Số ca nhiễm tăng vọt thêm 1.035 chỉ trong vòng 24 giờ qua lên tổng số 5.018. 

Cảnh báo của Johnson được đưa ra khi quân đội Italy đã được huy động để vận chuyển thi thể, với số ca tử vong tăng vọt thêm 792 người chỉ trong 1 ngày. 

Theo báo TTO, cập nhật từ Bệnh viện Johns Hopkins trưa 22-3 (giờ Việt Nam), số ca nhiễm bệnh do virus corona chủng mới (COVID-19) tại Mỹ đã vượt qua mốc 26.000. Như vậy Mỹ đã vượt qua Tây Ban Nha (25.496) trong danh sách những nước có số trường hợp xác nhận nhiễm COVID-19 cao nhất thế giới.

Singapore cấm du khách ngắn ngày từ 23-3 

Bộ Y tế Singapore ngày 22-3 thông báo nước này sẽ cấm nhập cảnh và quá cảnh đối với toàn bộ du khách ngắn ngày. Lệnh cấm sẽ bắt đầu từ 23h59 ngày 22-3, đồng nghĩa từ 23-3, mọi người dân nước khác phải lưu ý việc di chuyển đến hoặc quá cảnh qua sân bay Singapore. 

Bộ Y tế Singapore dẫn “rủi ro gia tăng” về tình trạng nước này bị lây nhiễm qua đường nhập cảnh, và cho biết biện pháp cấm mới đây nhằm “bảo tồn tài nguyên để chúng tôi có thể tập trung lo cho người Singapore”. 

Trong thông báo trên, bộ này nói gần 80% số ca nhiễm ở Singapore trong ba ngày gần nhất đều là ca nhiễm “nhập khẩu”, xuất phát từ người có thẻ cư trú dài hạn hoặc cư dân Singapore về từ nước ngoài. Theo đó, Singapore cũng hạn chế cho nhập cảnh đối với người có thẻ làm việc dài hạn và thân nhân của người lao động cung cấp các dịch vụ thiết yếu, ví dụ trong ngành y tế hoặc giao thông.

Gần 1 tỷ người bị cách ly và được kêu gọi hãy ở nhà

VOV đưa tin, theo số liệu do hãng tin AFP tập hợp, hơn 900 triệu người tại khoảng 35 quốc gia đã được kêu gọi ở trong nhà. Phần lớn, khoảng 600 triệu người tại 22 nước, là chịu lệnh “phong tỏa” bắt buộc như Pháp hay Italy. Những nước khác là do lệnh giới nghiêm (như Bolivia), cách ly (như tại những thành phố lớn của Azerbaijan và Kazakhstan) hay theo khuyến cáo của chính phủ (như tại Iran).

Những ngày qua, cũng chứng kiến thêm nhiều nước quyết định triển khai biện pháp phòng chống dịch bệnh quyết liệt này. Như tại Tunisia, lệnh phong tỏa toàn quốc hôm nay chính thức có hiệu lực, trong khi Colombia là trong 2 ngày nữa, tức là 24/3 tới. Hay tại Anh, nước này mới đây đã buộc phải tăng cường các biện pháp đối phó quyết liệt với dịch bệnh khi ra lệnh đóng cửa các quán bar, nhà hàng, rạp chiếu phim và phòng tập thể thao.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
COVID19: Thủ tướng Anh cảnh báo nguy cơ vỡ trận như Ý; Mỹ xếp thứ 3
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO