Covid-19: WHO đặt kỳ vọng vào vaccine dạng uống và xịt; Moderna xin cấp phép liều cho trẻ 6-11 tuổi

Bảo Hà| 10/11/2021 09:56

Ngày 9/11, trưởng nhóm khoa học của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) Soumya Swaminathan bày tỏ hy vọng về khả năng phát triển các loại vaccine ngừa Covid-19 thế hệ thứ hai, có thể bao gồm dạng xịt mũi và dạng uống.

Covid-19: WHO đặt kỳ vọng vào vaccine dạng uống và xịt; Moderna xin cấp phép liều cho trẻ 6-11 tuổi
WHO đặt kỳ vọng vào vaccine Covid-19 dạng uống và xịt trong tương lai. (Ảnh minh họa. Nguồn: Citizens Matters)

Trao đổi với báo giới, bà Swaminathan cho biết, có 129 loại vaccine ngừa Covid-19 đang được thử nghiệm lâm sàng và 194 loại khác đang được nghiên cứu trong phòng thí nghiệm. Các vaccine này được phát triển dựa trên mọi công nghệ và đang trong quá trình phát triển.

Nhấn mạnh một số loại vaccine sẽ được chứng minh tính an toàn và hiệu quả, Trưởng nhóm khoa học WHO nhận định, một số vaccine thế hệ thứ hai có thể mang nhiều lợi thế, nhất là vaccine dạng uống hay dạng xịt mũi, vì chúng dễ đưa vào cơ thể hơn vaccine dạng tiêm.

Theo bà Swaminathan, ưu điểm của vaccine dạng xịt mũi là nếu xuất hiện phản ứng miễn dịch cục bộ, vaccine sẽ “xử lý” virus trước khi virus xâm nhập vào phổi và bắt đầu gây ra vấn đề.

Không chỉ dừng lại ở Covid-19, các nhà khoa học có thể sử dụng các nền tảng phát triển vaccine này để hỗ trợ phòng ngừa các căn bệnh khác trong tương lai.

WHO đã cấp phép sử dụng khẩn cấp 7 loại vaccine ngừa Covid-19 của các hãng Pfizer/BioNTech, Moderna, AstraZeneca, Johnson & Johnson, Sinopharm, Sinovac và tuần trước là Bharat Biotech (Ấn Độ).

Chuyên gia Swaminathan nhấn mạnh, dù không có loại vaccine nào đạt hiệu quả bảo vệ 100%, song 90% đã là “con số tuyệt vời và đem lại khả năng bảo vệ, so với con số 0”.

Theo đại diện WHO, đến thời điểm này, những loại vaccine đã được phê chuẩn vẫn chưa ghi nhận bất kỳ dấu hiệu đáng lo ngại nào tới mức tổ chức này phải thông báo cần xem xét lại chúng.

Số liệu thống kê của hãng tin AFP (Pháp) cho thấy, hiện có hơn 7,25 tỷ liều vaccine Covid-19 đã được tiêm cho người dân trên toàn thế giới.

Cùng ngày, hãng dược phẩm Moderna của Mỹ đã nộp hồ sơ lên Cơ quan Dược phẩm châu Âu (EMA) xin cấp phép cho vaccine ngừa Covid-19 dành cho trẻ em từ 6-11 tuổi với liệu trình hai liều, 50 microgam/liều.

Giám đốc điều hành Moderna Stéphane Bancel nhấn mạnh: "Đây là lần đầu tiên chúng tôi đệ trình về việc sử dụng vaccine của chúng tôi ở nhóm tuổi này”.

Tháng trước, Moderna cho hay, vaccine Covid-19 tạo ra phản ứng kháng thể mạnh mẽ ở trẻ em từ 6-11 tuổi, tương tự như ở người lớn.

Việc nộp đơn xin cấp phép này được đưa ra ngay sau khi liều vaccine tăng cường của Moderna được phép sử dụng ở Liên minh châu Âu (EU) hôm 25/10.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Covid-19: WHO đặt kỳ vọng vào vaccine dạng uống và xịt; Moderna xin cấp phép liều cho trẻ 6-11 tuổi
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO