Covid-19: Trung Quốc tái bùng phát dịch, ghi nhận 2 ca tử vong đầu tiên trong hơn 1 năm, Mỹ cảnh báo số ca tăng mạnh trở lại

Chu Văn| 19/03/2022 12:39

Ngày 19/3, Ủy ban Y tế Trung Quốc (NHS) thông báo, nước này lần đầu ghi nhận 2 ca tử vong do Covid-19 trong hơn 1 năm qua. Cả 2 ca nhiễm này đều ở tỉnh Cát Lâm, phía Đông Bắc, Trung Quốc.

Covid-19: Trung Quốc tái bùng phát dịch, ghi nhận 2 ca tử vong đầu tiên trong hơn 1 năm, Mỹ cảnh báo số ca tăng mạnh trở lại. (Nguồn: AFP)
Covid-19: Trung Quốc tái bùng phát dịch, ghi nhận 2 ca tử vong đầu tiên trong hơn 1 năm, Mỹ cảnh báo số ca tăng mạnh trở lại. (Nguồn: AFP)

Hiện Trung Quốc đang phải đối mặt với sự bùng phát ca mắc Covid-19 tồi tệ nhất từ trước đến nay. Trong 24 giờ qua, Trung Quốc ghi nhận 4.051 ca nhiễm mới, giảm so với con số 4.365 ca trước đó một ngày.

Nhờ việc kết hợp giữa chính sách kiểm soát biên giới chặt chẽ, cách ly trong thời gian dài và phong tỏa mục tiêu, Trung Quốc - quốc gia đầu tiên trên thế giới ghi nhận các trường hợp đầu tiên nhiễm virus SARS-CoV-2 trên thế giới, đã kiểm soát tương đối tốt dịch bệnh.

Tuy nhiên, sự xuất hiện của biến thể Omicron có khả năng lây lan nhanh đang đặt ra những thách thức lớn đối với nước này. Nếu 3 tuần trước đây, Trung Quốc chỉ ghi nhận dưới 100 ca mắc mới/ngày thì con số này đã vọt lên hơn 1.000 ca mắc mới/ngày chỉ trong một tuần. Nhà chức trách Trung Quốc đã phải phong tỏa các thành phố, trong đó có trung tâm công nghệ của Thâm Quyến, nơi sinh sống của 17,5 triệu người.

Trong phát biểu đưa ra ngày 17/3, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tuyên bố nước này vẫn theo đuổi chiến lược "Zero Covid", với mục tiêu đưa ca nhiễm về 0 bằng các lệnh phong tỏa nghiêm ngặt, xét nghiệm hàng loạt và truy vết tiếp xúc nhằm khoanh vùng và loại bỏ ổ dịch ngay khi phát hiện. Tuy nhiên, đợt bùng phát mới nhất liên quan biến chủng Omicron có khả năng lây lan cao và số ca nhiễm không triệu chứng tăng đột biến đã tạo ra không ít thách thức với chiến lược này.

Hiện hàng chục triệu người ở nước này đã được yêu cầu ở trong nhà nhằm khống chế và dập tắt đợt bùng phát dịch bệnh mới. Nhà chức trách cũng thông báo những ca mắc có triệu chứng nhẹ có thể cách ly tại các cơ sở cách ly trung tâm, thay vì đến các bệnh viện chuyên khoa như trước. Đợt bùng phát dịch này cũng khiến hàng dài người xếp hàng bên ngoài các cơ sở xét nghiệm và việc siết chặt kiểm soát tại các cảng làm dấy lên quan ngại về gián đoạn thương mại.

Về tình hình dịch Covid-19 tại Mỹ, Cố vấn y tế Nhà Trắng, Tiến sĩ Anthony Fauci ngày 18/3 đã cảnh báo, tỷ lệ lây nhiễm bệnh viêm đường hô hấp cấp Covid-19 có thể gia tăng trở lại trong vài tuần tới tại nước này, sau khi đã giảm dần trong thời gian gần đây.

Phát biểu với hãng tin ABC News, Tiến sĩ Fauci cho biết: “Tôi sẽ không ngạc nhiên nếu trong vài tuần tới tôi nhận thấy xu hướng giảm dần số ca dương tính mới sẽ phần nào chững lại, số ca mắc mới có thể gia tăng trở lại”.

Ông Fauci nêu rõ: “Liệu điều đó có dẫn đến một đợt tăng đột biến khác, hay có thể là một đợt tăng nhỏ hoặc trung bình hay không, những khả năng này vẫn chưa rõ ràng, vì có rất nhiều diễn biến trong thời điểm hiện nay”.

Tại Mỹ, số ca dương tính mới với Covid-19 đã giảm trong 2 tháng qua, với tỷ lệ phơi nhiễm mới ở mức hơn 30.000 ca/ngày. Dự báo của Tiến sĩ Fauci được đưa ra căn cứ vào trường hợp nước Anh, nơi mà những ca dương tính mới đã bắt đầu tăng nhẹ trở lại.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Covid-19: Trung Quốc tái bùng phát dịch, ghi nhận 2 ca tử vong đầu tiên trong hơn 1 năm, Mỹ cảnh báo số ca tăng mạnh trở lại
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO