Covid-19: Tổng thống Nam Phi nhiễm bệnh, Anh báo động - 'cơn sóng thần biến thể Omicron đang tới'

Bảo Hà| 13/12/2021 08:04

Đêm 12/12 (giờ địa phương), Văn phòng Tổng thống Nam Phi ra thông cáo, Tổng thống Cyril Ramaphosa có kết quả xét nghiệm dương tính với virus SARS-CoV-2 gây đại dịch Covid-19.

Covid-19: Tổng thống Nam Phi nhiễm bệnh, Anh báo động - 'một cơn sóng thần biến thể Omicron đang tới'./ (Nguồn: Reuters)
Tổng thống Nam Phi Ramaphosa có kết quả dương tính với Covid-19. (Nguồn: Reuters)

Theo thông cáo, Tổng thống Ramaphosa hiện có tinh thần tốt và đang được điều trị bởi Cơ quan Y tế Quân y (SAMHS) thuộc Lực lượng Quốc phòng Nam Phi (SANDF). Phó Tổng thống David Mabuza sẽ điều hành đất nước trong tuần tới.

Theo Văn phòng Tổng thống Nam Phi, trong chuyến thăm gần đây tới 4 quốc gia Tây Phi, Tổng thống Ramaphosa và phái đoàn Nam Phi đã được kiểm tra Covid-19 ở tất cả các nước.

Sau khi có kết quả xét nghiệm âm tính, Tổng thống Ramaphosa và phái đoàn đã trở về Nam Phi từ Senegal vào ngày 08/12, đồng thời có kết quả xét nghiệm âm tính khi trở lại Johannesburg trong cùng ngày.

Tổng thống Ramaphosa cho rằng, việc chính ông bị nhiễm Covid-19 là lời cảnh báo cho tất cả người dân Nam Phi rằng cần phải tiêm vaccine và luôn cảnh giác chống phơi nhiễm. Tiêm vaccine vẫn là biện pháp bảo vệ tốt nhất chống lại biến chứng nặng và nguy cơ nhập viện do Covid-19.

Cùng ngày, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) thông báo, những dữ liệu ban đầu cho thấy, Omicron gây ra “sự giảm sút về hiệu quả của vaccine trong việc chống lại sự lây nhiễm” và “nhiều khả năng Omicron sẽ vượt qua chủng Delta” về lây nhiễm trong cộng đồng.

Tuy nhiên, theo WHO, đến thời điểm này các ca nhiễm biến thể Omicron chỉ bị những triệu chứng “nhẹ” hoặc hầu như không có triệu chứng, song, chưa có đủ dữ liệu để đánh giá toàn diện về độc lực của biến thể này.

Tính đến ngày 9/12, Omicron đã xuất hiện tại 63 quốc gia. Tốc độ lây lan nhanh hơn được ghi nhận tại Nam Phi, nơi chủng Delta ít phổ biến hơn và tại Anh, nơi Delta là chủng chủ đạo của các các lây nhiễm Covid-19.

Trong khi đó, tại Anh, Thủ tướng Boris Johnson thông báo đẩy sớm chương trình tiêm mũi vaccine tăng cường cho người trưởng thành tại nước này vào cuối tháng 12.

Trong một phát biểu trên truyền hình, Thủ tướng Anh nói: “Đừng ai nghi ngờ gì hết, có một cơn sóng thần biến thể Omicron đang tới”.

Cảnh báo này được ông Boris Johnson đưa ra sau khi cùng ngày, giới chức y tế Anh nâng mức cảnh báo Covid-19 lên cấp độ 4 trong hệ thống cảnh báo nguy cơ y tế gồm 5 cấp do số ca nhiễm biến thể Omicron tại nước này “tăng nhanh”.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Covid-19: Tổng thống Nam Phi nhiễm bệnh, Anh báo động - 'cơn sóng thần biến thể Omicron đang tới'
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO