Covid-19 ở Trung Quốc: Bắc Kinh dỡ bỏ biện pháp kiểm soát, Thượng Hải nỗ lực khôi phục trạng thái bình thường

Khánh Linh| 29/05/2022 10:41

Từ hôm nay (29/5), thủ đô Bắc Kinh, Trung Quốc dỡ bỏ một số biện pháp kiểm soát dịch Covid-19 còn thành phố Thượng Hải sẽ nới lỏng các biện pháp phòng dịch từ 1/6.

Xếp hàng xét nghiệm Covid-19 ở quận Haidian, Bắc Kinh, Trung Quốc ngày 28/5. (Nguồn: Getty Images)
Xếp hàng xét nghiệm Covid-19 ở quận Haidian, Bắc Kinh, Trung Quốc ngày 28/5. (Nguồn: Getty Images)

Tình hình dịch bệnh ở Bắc Kinh có dấu hiệu tích cực khi số ca mắc mới Covid-19 giảm trong 6 ngày liên tiếp. Có 8 trong số 16 khu vực của thủ đô không ghi nhận ca mắc mới trong 3 ngày liên tiếp, trong khi một số khu vực khác chỉ xuất hiện vài ca mắc.

Phát biểu trong cuộc họp báo thường kỳ ngày 28/5, đại diện chính quyền Bắc Kinh, ông Xu Hejian cho biết: “Các nỗ lực ngăn ngừa và kiểm soát dịch bệnh tại Bắc Kinh đang trong giai đoạn quan trọng, chuyển từ ứng phó khẩn cấp sang trạng thái ngăn ngừa và kiểm soát thông thường".

Dù vậy, theo ông Xu Hejian, "nguy cơ bùng dịch vẫn còn và không thể xem nhẹ”.

Căn cứ vào tình hình mới, Bắc Kinh sẽ áp dụng các biện pháp phòng dịch linh hoạt, tùy vào tình hình của từng khu vực bắt đầu từ ngày 29/5.

Cụ thể, tại các quận Phòng Sơn (Fangshan) và Thuận Nghĩa (Shunyi), người dân có thể đi làm trực tiếp trở lại, trong khi ở các quận Triều Dương (Chaoyang) và Thông Châu (Tongzhou), số người được làm việc trực tiếp tại văn phòng có thể tăng lên nếu cần thiết.

Dịch vụ xe buýt, taxi, tàu điện ngầm sẽ được nối lại tại các quận Triều Dương, Thuận Nghĩa và Phòng Sơn, trừ các khu vực đang bị cách ly.

Tuy nhiên, quy định tạm ngừng phục vụ ăn uống tại nhà hàng vẫn có hiệu lực, trong khi chính quyền cũng tạm hoãn kế hoạch cho các trường mẫu giáo, tiểu học và trung học cơ sở học trực tiếp trở lại.

Các trung tâm đào tạo trực tiếp, quán cà phê Internet, quán karaoke và các hàng quán hoạt động dưới tầng hầm ở một số khu vực nhất định sẽ mở cửa muộn hơn, trong khi dịch vụ trang trí nội thất tại các khu dân cư chưa được hoạt động trở lại.

Người dân Trung Quốc trên đường phố Thượng Hải ngày 27/5. (Nguồn: AFP)
Người dân trên đường phố Thượng Hải ngày 27/5. (Nguồn: AFP)

Trước đó, ngày 26/5, giới chức Thượng Hải thông báo học sinh phổ thông cơ sở và trung học của thành phố sẽ được đi học trực tiếp trở lại từ ngày 6/6 trong bối cảnh tình hình dịch bệnh Covid-19 của thành phố đã chuyến biến tích cực.

Tuy nhiên, quyết định này không bắt buộc. Học sinh hai cấp này vẫn có thể tiếp tục học trực tuyến cho đến hết năm học theo nguyện vọng.

Đây là một trong những kế hoạch của chính quyền thành phố trong nỗ lực khôi phục trạng thái bình thường của địa phương sau thời gian thực hiện lệnh phong tỏa để kiểm soát dịch Covid-19 theo chủ trương "Zero Covid" của chính phủ Trung Quốc.

Theo kế hoạch, Thượng Hải sẽ nới lỏng các biện pháp phòng dịch từ 1/6. Ngoài trường học, các trung tâm thương mại và cửa hàng, cửa hiệu sẽ được mở cửa đón khách theo lộ trình.

Hồi tháng Tư, IMF đưa ra dự báo nền kinh tế lớn thứ 2 thế giới này sẽ tăng trưởng 4,4% trong năm 2022, trước khi đạt mức tăng trưởng 5,1% vào năm tới.

Bài liên quan
  • Việt Nam đã tiêm vượt 220 triệu liều vaccine phòng COVID-19
    Bộ Y tế cho biết đến hết ngày 26.5, cả nước đã tiêm hơn 220 triệu liều vaccine phòng COVID-19 cho trẻ từ 5 tuổi trở lên. Bộ Y tế tiếp tục đề nghị các địa phương tập trung đẩy mạnh tiêm mũi 3 cho người dân từ 18 tuổi trở lên; tiêm cho trẻ em từ 5 - dưới 12 tuổi; tổ chức tiêm mũi 4.
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Covid-19 ở Trung Quốc: Bắc Kinh dỡ bỏ biện pháp kiểm soát, Thượng Hải nỗ lực khôi phục trạng thái bình thường
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO