Covid-19 ở Đông Nam Á: Philippines thông báo thời điểm mở cửa toàn bộ trường học, Indonesia khẩn trương ứng phó dịch lây nhanh trở lại

Việt Hà| 06/07/2022 15:14

Trong khi Indonesia thông báo một số quy định mới nhằm ứng phó Covid-19 đang lây nhanh trở lại, tân Tổng thống Philippines ra thông báo về việc mở cửa trường học sau 2 năm đại dịch.

Covid-19 ở Đông Nam Á: Philippines thông báo thời điểm mở cửa toàn bộ trưởng học, Indonesia siết quy định di chuyển ở thủ đô. (Nguồn: THX)
Toàn bộ trường học ở Philippines sẽ mở cửa lại vào tháng 11. (Nguồn: THX)

Ngày 5/7, Tổng thống Philippines Ferdinand Marcos Jr thông báo nước này sẽ mở cửa trở lại toàn bộ các trường học vào tháng 11 tới.

Đây sẽ là lần đầu tiên sau hơn 2 năm, các trường học ở quốc gia Đông Nam Á này sẽ mở cửa đón học sinh trở lại trong bối cảnh các chuyên gia cảnh báo về cuộc khủng hoảng giáo dục gia tăng do đại dịch Covid-19.

Phát biểu tại cuộc họp báo đầu tiên sau khi nhậm chức Tổng thống Philippines, ông Marcos Jr nêu rõ: "Việc mở cửa sẽ bắt đầu từ tháng 9 và tăng tốc trong 2 tháng sau đó, kèm theo đó là một chiến dịch tiêm phòng Covid-19".

Hồi tháng 11/2021, Tổng thống Philippines khi đó là ông Rodrigo Duterte đã cho phép học sinh theo học ở 100 trường trở lại lớp học trong khi nước này có tổng cộng hơn 61.000 trường học.

Ông Duterte cũng bác bỏ việc mở cửa tất cả các trường học trước khi nhiệm kỳ của ông kết thúc vào tháng trước, với lý do quan ngại về y tế.

Trong khi đó, cùng ngày, chính phủ Indonesia đã nâng mức hạn chế di chuyển ở nơi công cộng tại thủ đô Jakarta lên cấp độ 2, sau khi số ca nhiễm biến thể Omicron tăng nhanh trong những ngày gần đây.

Nhằm ngăn chặn số ca nhiễm tăng nhanh, ngoài trung tâm thủ đô Jakarta, các thành phố vệ tinh quanh Jakarta gồm Bogor, Depok, Tangerang và Bekasi cũng được áp dụng quy định hạn chế di chuyển ở nơi công cộng cấp độ 2.

Các biện pháp hạn chế di chuyển ở nơi công cộng (PPKM) có 4 cấp độ, cụ thể: mức độ 1 được áp dụng khi có tỷ lệ ít hơn 20/100.000 người bị mắc Covid-19/tuần; mức 2 được áp dụng khi phát hiện thấy tỷ lệ lây nhiễm từ 20 đến 50/100.000 người bị nhiễm/tuần; mức 3 áp dụng khi có từ 50-100/100.000 người bị nhiễm/tuần và mức 4 áp dụng khi có 150/100.000 người bị lây nhiễm/tuần.

Bộ Y tế Indonesia cho biết, trong ngày 4/7, đã có thêm 1.434 trường hợp mắc Covid-19, nâng tổng số ca nhiễm của cả nước lên 6.095.351 trường hợp.

Cũng trong ngày 5/7, người phát ngôn Bộ Y tế Indonesia Mohammad Syahril cho biết, chính phủ nước này có kế hoạch yêu cầu tiêm mũi tăng cường vaccine ngừa Covid-19 đối với du khách.

Quy định này đã được nhất trí trong cuộc họp Nội các mới đây do Tổng thống Joko Widodo chủ trì và sẽ được điều chỉnh bằng một thông tư của Lực lượng Đặc trách xử lý Covid-19 và quy định của các cơ quan khác có liên quan.

Trước đó, Indonesia cũng thông báo quy định những người tham dự các sự kiện tập trung đông người phải tiêm liều tăng cường vaccine ngừa Covid-19.

Bài liên quan
  • Thượng Hải tuyên bố chiến thắng COVID-19
    Thành phố Thượng Hải của Trung Quốc tuyên bố chiến thắng dịch bệnh COVID-19 sau 4 tháng nỗ lực, khẳng định thành công này đạt được nhờ chỉ thị của Chủ tịch Tập Cận Bình.
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Covid-19 ở Đông Nam Á: Philippines thông báo thời điểm mở cửa toàn bộ trường học, Indonesia khẩn trương ứng phó dịch lây nhanh trở lại
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO