Covid-19 ở Đông Nam Á: 'Hoa tiêu' đưa Campuchia chuẩn bị mở cửa du lịch; Malaysia mạnh tay với giáo viên không tiêm chủng

Việt Hà| 27/10/2021 17:15

Tình hình dịch Covid-19 ở một số quốc gia Đông Nam Á vẫn ghi nhận những diễn biến trái chiều. Trong khi Campuchia đang có chiều hướng giảm số ca mắc bệnh, làn sóng lây nhiễm lại đang gia tăng ở Lào...

Covid-19 ở Đông Nam Á: 'Hoa tiêu' bình thường mới ở Campuchia; Malaysia mạnh tay với giáo viên không tiêm chủng. (Nguồn: AFP)
Campuchia chuẩn bị mở cửa đón khách du lịch theo cơ chế hộp cát sau 2 năm ảnh hưởng của đại dịch Covid-19. (Nguồn: AFP)

Trong thông cáo ngày 27/10, Bộ Y tế Campuchia xác nhận, trong 24 giờ qua chỉ có 111 ca mắc Covid-19 (theo kết quả xét nghiệm PCR), trong đó có 11 ca nhập cảnh. Ngoài ra, có thêm 7 ca tử vong, trong đó có 6 ca chưa tiêm phòng Covid-19.

Campuchia đã trải qua 27 ngày bình thường mới với số ca mắc Covid-19 ở mức thấp khoảng hơn 100 ca mỗi ngày, thúc giục nước này mở cửa hoàn toàn nền kinh tế-xã hội.

Trong bối cảnh đó, ngày 26/10, Thủ tướng Campuchia Samdech Hun Sen nói rằng, chính phủ nước này đang chuẩn bị cho sự hồi phục kinh tế và trở lại cuộc sống bình thường mới trước khi kết thúc năm 2021.

Trong động thái mới nhất nhằm từng bước mở cửa du lịch cho khách quốc tế, Bộ Du lịch Campuchia thông báo, từ ngày 30/11 tới sẽ chính thức triển khai “cơ chế hộp cát”, cho phép các tour miễn cách cách ly đối với du khách quốc tế đã tiêm đủ liều vaccine ngừa Covid-19 tới Sihanoukville, đảo Koh Rong và khu nghỉ dưỡng Dara Sakor Resort ở tỉnh Koh Kong.

“Cơ chế hộp cát” sau đó sẽ được áp dụng sang tỉnh Siem Reap, nơi có quần thể Di sản văn hóa thế giới Angkor, kể từ tháng 1/2022.

Theo Bộ Du lịch Campuchia, “Gói du lịch an toàn miễn cách ly” sẽ được áp dụng cho những du khách đặt trước ít nhất 5 ngày nghỉ tại những địa điểm nói trên, sau đó họ được phép đi tới bất cứ nơi nào tại Campuchia nếu như xét nghiệm âm tính với Covid-19.

Trong bối cảnh người dân Phnom Penh đang chờ đợi quyết định tối 27/10 của chính quyền thủ đô về việc có dỡ bỏ các hạn chế kéo dài về cấm tập trung đông người hay không, giới chức Phnom Penh kêu gọi người dân ở 11 quận trên địa bàn đi tiêm mũi vaccine tăng cường (mũi thứ ba).

Tại Malaysia, Bộ Giáo dục nước này ấn định thời hạn chót ngày 1/11 trước khi áp dụng biện pháp phạt những giáo viên từ chối tiêm vaccine Covid-19 do lo ngại những giáo viên từ chối tiêm vaccine có thể ảnh hưởng đến hoạt động của trường học.

Trước mắt, những giáo viên từ chối tiêm vaccine sẽ không được giảng dạy trực tiếp.

Theo Bộ trưởng Radzi, đến thời điểm hiện tại, Chương trình tiêm chủng vaccine ngừa Covid-19 cho lứa tuổi từ 12-17 tại Malaysia đang diễn ra hiệu quả và có ít nhất 80% thanh thiếu niên đã tiêm ít nhất một mũi vaccine, đồng thời nhiều bang đã đạt được tỷ lệ tiêm chủng 90% dân số.

Tại Lào, nhà chức trách một số tỉnh như Khammuan, Bokeo, Bolikhamxay, Vientiane đã chỉ thị tiếp tục phong tỏa hoặc cấm đi lại nhằm ngăn chặn làn sóng lây nhiễm Covid-19 đang gia tăng.

Các động thái trên được đưa ra trong bối cảnh số ca lây nhiễm Covid-19 trong cộng đồng ở Lào tiếp tục tăng cao và lan rộng ra nhiều tỉnh thành. Ngày 27/10, nước này ghi nhận 733 ca nhiễm mới, nâng tổng số ca nhiễm lên 37.751. Đáng lưu ý, 99% số ca nhiễm mới là lây nhiễm trong cộng đồng.

Ngày 26/10, Bộ trưởng Y tế Indonesia Budi Gunadi Sadikin đặt mục tiêu chương trình tiêm chủng vaccine phòng Covid-19 cho trẻ em từ 5-11 tuổi sẽ được tổ chức vào đầu năm 2022 nếu các thử nghiệm lâm sàng được hoàn tất.

Bộ trưởng Budi cho biết, có 3 loại vaccine phòng Covid-19 đang được tiến hành thử nghiệm lâm sàng trên trẻ em do các hãng Sinovac, Sinopharm (Trung Quốc) và Pfizer (Mỹ) sản xuất.

Bộ Y tế cùng Cơ quan Giám sát thực phẩm và dược phẩm Indonesia (BPOM) vẫn đang chờ kết quả giai đoạn ba thử nghiệm lâm sàng.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Covid-19 ở Đông Nam Á: 'Hoa tiêu' đưa Campuchia chuẩn bị mở cửa du lịch; Malaysia mạnh tay với giáo viên không tiêm chủng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO