Covid-19: Malaysia báo động tỷ lệ tử vong ở người chưa tiêm chủng; số ca mắc biến thể Omicron tăng vọt ở một số nước

Việt Hà| 06/12/2021 09:20

Báo Thế giới & Việt Nam cập nhật tình hình dịch Covid-19 cũng như biến thể Omicron của virus SARS-CoV-2 tại một số quốc gia sáng ngày 6/12.

Covid-19: Malaysia báo động tỷ lệ tử vong ở người chưa tiêm chủng; số ca mắc biến thể Omicron tăng vọt ở một số nước. (Nguồn: Reuters)
Tỷ lệ tử vong ở nhóm dân số đã tiêm chủng đầy đủ vaccine Covid-19 thấp hơn 35 lần so với tỷ lệ này ở nhóm chưa tiêm. (Nguồn: Reuters)

Malaysia: Trung tâm Sẵn sàng và ứng phó khủng hoảng toàn quốc (CPRC) thuộc Bộ Y tế Malaysia cho biết, tỷ lệ tử vong vì Covid-19 trong nhóm người chưa tiêm chủng ở nước này cao gấp 35 lần so với nhóm đã tiêm đầy đủ.

Số liệu của CPRC cho thấy, trong các tuần từ tháng 9, bình quân tỷ lệ tử vong vì Covid-19 trên 100.000 dân trong nhóm người trưởng thành chưa tiêm chủng tạm ở mức cao chưa từng thấy, trong đó, tuần thấp nhất ở mức trên 250 người, thậm chí có tuần, tỷ lệ này lên tới gần 540 người.

Tuy nhiên, trong cùng khoảng thời gian trên, bình quân số người hoàn thành tiêm chủng tử vong vì Covid-19 của tuần cao nhất không vượt quá 26 người.

CPRC khuyến nghị người dân nhanh chóng đi tiêm phòng, nhất là trong bối cảnh thế giới phát hiện biến thể Omicron của virus SARS-CoV-2.

Mỹ: Trong chương trình This Week của ABC News, Giám đốc Trung tâm Phòng ngừa và Kiểm soát dịch bệnh (CDC) Mỹ, Tiến sĩ Rochelle Walensky cho biết, cơ quan này đang dõi theo chặt chẽ tình hình liên quan biến thể Omicron, tuy nhiên, cần thời gian theo dõi và phân tích.

Theo bà Walensky, CDC Mỹ vẫn chưa xác định được mức độ lây nhiễm của Omicron cũng như mức độ hiệu quả của các vaccine hiện nay đối với biến thể này.

Quan chức CDC nhấn mạnh, mối quan ngại hiện nay vẫn là biến thể Delta, đang chiếm 99,9% số ca nhiễm mỗi ngày ở Mỹ mà theo bà Walensky là vào khoảng 90.000-100.000 ca.

Bên cạnh đó, Giám đốc CDC Mỹ cho rằng: "Từ góc độ vaccine nhìn nhận, một biến thể càng nhiều đột biến thì cơ thể càng cần tăng miễn dịch để đối phó. Đó là lí do tại sao lúc này chúng tôi đang thực sự đẩy mạnh phạm vi tiêm chủng cũng như tiêm chủng tăng cường".

Đan Mạch: Giới chức y tế Đan Mạch cho biết, quốc gia Bắc Âu này đang chứng kiến sự tăng vọt "đáng lo ngại" với 183 ca được xác nhận nhiễm biến thể Omicron, tăng gấp ba trong 48 giờ qua.

Giới chức y tế nước này nhận định, có những chuỗi lây nhiễm ở những người không có lịch sử du lịch nước ngoài hay tiếp xúc với những người đi du lịch nước ngoài.

Anh: Giới chức y tế Anh cho biết, nước này có thêm 86 ca mới nhiễm biến thể Omicron, nâng tổng số các ca này lên 246 ca. Trước tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, chính phủ Anh đã áp dụng trở lại quy định yêu cầu người nhập cảnh nước này phải trình kết quả xét nghiệm Covid-19 ngay tại điểm đến.

Hàn Quốc: Từ ngày 6/12, Hàn Quốc áp đặt trở lại các quy định siết chặt phòng chống dịch Covid-19 trong bối cảnh các ca nhiễm mới theo ngày liên tục cao kỷ lục và đã ghi nhận 9 ca nhiễm biến chủng mới Omicron đầu tiên.

Theo quy định mới, toàn bộ người nhập cảnh Hàn Quốc từ nước ngoài phải thực hiện cách ly 10 ngày bất kể đã tiêm chủng hay chưa cho đến hết ngày 16/12.

Thủ tướng Hàn Quốc kêu gọi người dân tích cực tham gia tiêm phòng mũi thứ ba và người dưới 18 tuổi tiêm phòng đủ hai mũi.

Hàn Quốc buộc phải áp đặt trở lại các biện pháp phòng dịch tăng cường sau khi số ca mắc Covid-19 mới ở mức trên 5.000 trong ngày thứ hai liên tiếp tính đến ngày 5/12.

Các bệnh viện ở Hàn Quốc cũng ngấp nghé mức quá tải. Tỷ lệ sử dụng giường bệnh nặng trên toàn quốc là 80%, khu vực thủ đô Seoul là 90%. Hiện có tới 14,944 bệnh nhân Covid-19 trên toàn quốc đang điều trị tại nhà.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Covid-19: Malaysia báo động tỷ lệ tử vong ở người chưa tiêm chủng; số ca mắc biến thể Omicron tăng vọt ở một số nước
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO