COVID-19 hoành hành, người Hà Nội sắm lễ Vu Lan qua 'chợ mạng'

CÔNG HIẾU| 17/08/2021 11:40

Trong lúc Hà Nội đang giãn cách toàn xã hội để ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh COVID-19, các dịch vụ cúng Rằm tháng 7 (lễ Vu Lan) nở rộ trên "chợ mạng".

Từ lâu, rằm tháng 7 (còn gọi là lễ Vu lan) đã trở thành nét đẹp tâm linh, mang ý nghĩa nhân văn sâu sắc, luôn được người dân coi trọng để tỏ lòng tưởng nhớ ông bà, tổ tiên.

Theo đó, nhiều dịch vụ nở rộ trong dịp này mỗi năm. Tuy nhiên, khi dịch bệnh COVID-19 đang hoành hành dữ dội thì những hoạt động này chuyển hướng kinh doanh qua mạng, giúp người tiêu dùng vẫn có thể lo một lễ cúng tươm tất, đủ đầy.

Cỗ chay "lên ngôi", chủ tiệm làm không xuể

Chị Hoàng Lan Anh (Ba Đình, Hà Nội) đã mở bán cỗ chay được 4 năm nay cho biết, vào tháng 7 âm lịch, số lượng khách đặt cỗ chay thường tăng đột biến, nhiều khi chị làm không kịp để trả đơn. Năm nay cũng không phải ngoại lệ, không đến trực tiếp để đặt hàng được thì khách chuyển hướng đặt mua online.

Theo chị, một mâm cỗ chay với 8 món có giá 300.000 đồng. Những mâm cầu kỳ hơn, với đầy đủ món hơn thì giá cao hơn, đắt nhất có thể lên tới 2 triệu đồng.

Những năm chưa có dịch bệnh, đến dịp tháng 7 âm lịch, cao điểm có ngày tôi làm đến 25 - 30 mâm cỗ chay mỗi ngày, phải 3-4 người làm mới xuể. Năm nay do nhà thiếu người, tôi chỉ nhận đặt hàng vào 2 đợt cuối tuần (từ mùng 7-9, đợt 2 từ 13 -15 âm lịch), mỗi ngày trong đợt cũng chỉ làm chừng 5 - 7 mâm”, chị Lan Anh chia sẻ.

COVID-19 hoành hành, người Hà Nội sắm lễ Vu Lan qua 'chợ mạng' - 1

Cỗ chay đắt hàng trong tháng 7 âm lịch.

Mâm cỗ cúng, xôi, gà ngập tràn mạng xã hội

Những ngày này, dễ dàng bắt gặp trên mạng xã hội Facebook những quảng cáo rao bán “mâm cơm cúng gia tiên” cho ngày Rằm tháng 7. Năm nay, khi dịch bệnh phức tạp, các bà nội trợ hạn chế đi chợ thì mặt hàng này được bán trên mạng nhiều hơn. Theo quảng cáo của một nhà hàng, những mâm cỗ cúng đủ món có giá từ 990.000 - 1.800.000 đồng/mâm.

Đại diện nhà hàng này cho biết, bán online là cách kinh doanh mới, giúp anh bớt thất thu trong mùa dịch. Nếu không xoay sang bán qua mạng thì hàng quán của nhà anh phải đóng cửa giữa mùa "hốt bạc". Hiện nhiều khách đã đặt hàng từ trước ngày 15/7 âm lịch từ 2 đến 3 ngày. "Cũng đã có khách đặt các mâm cỗ tiền triệu để lễ Vu Lan thêm tươm tất", anh này tiết lộ.

Ngoài ra, gà cúng, xôi cúng, mâm hoa quả cũng được bán ngập tràn trên mạng để người dùng có thể nhanh chóng đặt mua online.

COVID-19 hoành hành, người Hà Nội sắm lễ Vu Lan qua 'chợ mạng' - 2

Mâm cỗ cúng, gà cúng, xôi cúng ngập tràn mạng xã hội.

Dịch vụ cúng online nâng cấp thành livestream

Với nhiều người dân Hà Nội, dịch vụ cúng online đã không còn xa lạ. Ông Nguyễn Thanh Cảnh (56 tuổi) sinh sống tại Trung Hoà, Hà Nội cho biết, dịch vụ cúng online khá thuận tiện trong những ngày Hà Nội giãn cách xã hội.

Gia đình ông Cảnh có người thân yên nghỉ tại Công viên nghĩa trang Lạc Hồng Viên (Hòa Bình). Giãn cách xã hội khiến ông Cảnh không thể đến tận nơi thăm viếng mộ phần tổ tiên, đành nhờ dịch vụ cúng online làm giúp.

Tại trang web của Lạc Hồng Viên, khách hàng chỉ cần nhập tên người quá cố là mộ phần đã hiện ra trước màn hình. Tại đây, người dùng có thể lựa chọn các loại cỗ chay, cỗ mặn, vàng mã và thậm chỉ là thay một chiếc ảnh mới cho mộ phần người thân.

Nếu muốn đặt đồ thực tế, bộ phận hậu cần của nghĩa trang sẽ chuẩn bị, triển khai sau đó quay phim chụp ảnh lại gửi về cho gia đình thông qua địa chỉ email. Người dùng còn có thể lựa chọn các gói “Vu lan 1”, “Vu lan 2”, “Tảo mộ 1” và “Tảo mộ 2” để tỏ lòng thành kính với người đã khuất.

COVID-19 hoành hành, người Hà Nội sắm lễ Vu Lan qua 'chợ mạng' - 3

Các gói đồ cúng sử dụng trong dịch vụ cúng online tại Công viên nghĩa trang Lạc Hồng Viên.

Chi phí của những dịch vụ này, tuỳ thuộc vào việc lựa chọn đồ cúng, mà giá phát sinh có thể lên đến 500.000 đồng cho một mâm cúng.

Mặc dù không thể ý nghĩa bằng việc tự mình đến tưởng nhớ ông bà tổ tiên nhưng vì tình hình dịch bệnh nên đây cũng là dịch vụ hữu ích, thiết thực”, ông Cảnh nói.

Bà Hoàng Thị Quốc Khánh, đại diện truyền thông tại Công viên nghĩa trang Lạc Hồng Viên cho biết, việc giãn cách xã hội khiến lượng khách sử dụng các dịch vụ online vào dịp tháng 7 âm lịch năm nay tăng khoảng 60-70%.

Ngoài các dịch vụ online sẵn có, mùa vu lan năm nay, đơn vị này còn cung cấp dịch vụ hoàn toàn mới đó là dịch vụ cúng giỗ, tảo mộ trực tiếp. "Khác với những năm trước, khách hàng đặt dịch vụ và đội hậu cần sẽ triển khai thực tế, sau đó quay video gửi cho khách. Trong mùa Vu lan năm nay, khách hàng có thể tham quan tại Công viên nghĩa trang thông qua môi trường thực tế ảo và tham gia vào quá trình cúng giỗ qua phát livestream (trực tuyến). Khách hàng có thể thực hiện vọng bái ngay trên sóng trực tiếp", bà Khánh cho biết.

CÔNG HIẾU
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
COVID-19 hoành hành, người Hà Nội sắm lễ Vu Lan qua 'chợ mạng'
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO