Covid-19: Hàng loạt quốc gia ra quyết định liên quan tiêm chủng cho trẻ 5-11 tuổi, Israel quyết dùng liều thứ 3

Bảo Hà| 21/01/2022 16:41

Ngày 21/1, nhiều quốc gia ra thông báo liên quan vaccine Covid-19 dành cho trẻ em từ 5-11 tuổi cũng như kế hoạch tiêm chủng cho các đối tượng ở lứa tuổi này.

Covid-19: Hàng loạt quốc gia ra quyết định liên quan tiêm chủng cho trẻ 5-11 tuổi, Israel quyết dùng liều thứ 3. (Nguồn: USA Today)
Nhiều nước bắt đầu triển khai tiêm vaccine Covid-19 cho trẻ từ 5-11 tuổi. (Nguồn: USA Today)

Thái Lan:Trung tâm Xử lý Tình hình Covid-19 của chính phủ Thái Lan (CCSA) đã thông qua việc sử dụng vaccine Pfizer cho trẻ em từ 5 đến 11 tuổi.

Vaccine Pfizer Covid-19 dành cho trẻ em từ 5-11 tuổi được thiết kế dạng lọ nhiều liều với nắp và nhãn có viền màu cam.

Theo kế hoạch, Thái Lan sẽ nhận 3 triệu liều vaccine của Pfizer để tiêm cho trẻ em từ 5-11 tuổi vào ngày 26/1. Số vaccine này nằm trong thỏa thuận mua 10 triệu liều mà chính phủ Thái Lan đã đặt trước đó.

Sau khi tiếp nhận vaccine, Bộ Y tế Thái Lan sẽ mất vài ngày để đánh giá và thử nghiệm một số mẫu như một biện pháp phòng ngừa an toàn trước khi bắt đầu tiêm chủng.

Trong giai đoạn đầu, Thái Lan sẽ triển khai chương trình tiêm chủng ngừa Covid-19 cho trẻ từ 5-11 tuổi tại Viện Sức khỏe trẻ em quốc gia mang tên Hoàng hậu Sirikit, dành cho những em có bệnh nền như hen suyễn và béo phì và sau đó mở rộng ra các bệnh viện khác.

Bộ Y tế sẽ phối hợp với Bộ Giáo dục để tiêm cho tất cả trẻ em có bệnh nền trước.

Argentina: Cơ quan Quản lý dược phẩm, lương thực và công nghệ y tế quốc gia Argentina (Anmat) cấp phép sử dụng loại vaccine Cominarty ngừa Covid-19 của hãng dược Pfizer cho trẻ em từ 5-11 tuổi, qua đó giúp các cơ sở y tế có thêm nguồn vaccine cho nhóm tuổi này.

Argentina bắt đầu chương trình tiêm chủng cho trẻ em từ giữa tháng 10/2021. Tuy nhiên, đến thời điểm này mới chỉ có vaccine của công ty dược phẩm Sinopharm (Trung Quốc) được cấp phép tiêm cho trẻ em.

Có khoảng 7,8 triệu trẻ em Argentina từ 3-11 tuổi đã được tiêm vaccine phòng Covid-19 của Sinopharm.

Nhật Bản: Bộ Lao động, Y tế và Phúc lợi Nhật Bản (MHLW) chính thức thông báo việc phê duyệt tiêm vaccine ngừa Covid-19 của Pfizer cho trẻ từ 5-11 tuổi.

MHLW đưa ra quyết định này dựa trên cơ sở xem xét đơn xin phê duyệt của hãng dược phẩm Pfizer (Mỹ), cũng như đánh giá của tiểu ban, gồm các chuyên gia y tế, về độ an toàn và tính hiệu quả của vaccine ngừa Covid-19 đối với nhóm trẻ 5-11 tuổi.

Như vậy, vaccine của hãng Pfizer là vaccine đầu tiên được phê duyệt bổ sung để tiêm cho người dưới 12 tuổi tại Nhật Bản.

Theo kế hoạch, Nhật Bản sẽ triển khai việc tiêm phòng cho trẻ trong độ tuổi 5-11 từ tháng 3 tới tại các cơ sở y tế trên cả nước. Kế hoạch tiêm phòng cụ thể tùy theo quy định của từng địa phương.

MHLW cũng sẽ thành lập một hội đồng đánh giá những thuận lợi và khó khăn của việc tiêm phòng cho trẻ dưới 12 tuổi, đảm trách nhiệm vụ phổ biến những thông tin chính xác và cần thiết để các bậc phụ huynh có thể đưa ra những quyết định tốt nhất liên quan đến việc tiêm phòng cho con em của họ.

Tỉnh Hiroshima là địa phương đầu tiên tại Nhật Bản ngay lập tức bắt tay vào công tác chuẩn bị sẵn sàng tiêm phòng cho trẻ dưới 12 tuổi.

Israel: Bộ Y tế Israel quyết định triển khai tiêm mũi thứ ba vaccine Covid-19 cho trẻ em ở độ tuổi 5-11 thuộc nhóm có nguy cơ cao, với mục tiêu giúp bảo vệ nhóm đối tượng này trước biến thể Omicron đang gây ra làn sóng lây nhiễm nhanh và mạnh tại nước này.

Các đối tượng phù hợp sẽ được tiêm mũi vaccine thứ ba cách mũi hai ít nhất 3 tháng. Ước tính, tại thời điểm hiện tại, có khoảng 1.000 trẻ em Israel ở độ tuổi 5-11 đủ điều kiện tiêm mũi vaccine Covid-19 bổ sung. Loại vaccine Covid-19 được sử dụng để tiêm cho trẻ em tại Israel là của hãng Pfizer.

Israel đưa ra quyết định này dựa trên cơ sở kết quả nghiên cứu về tỷ lệ lây nhiễm ở trẻ em tại Israel trong làn sóng lây nhiễm biến thể Omicron và hiệu quả của vaccine do Bộ Y tế phối hợp với Viện Khoa học Weizmann, Viện Technion, Đại học Hewbrew và Trung tâm Y tế Sheba tiến hành.

Theo nghiên cứu này, trẻ em đã tiêm ít nhất một mũi vaccine Covid-19 trong vòng 2 tháng trở lại đây được bảo vệ tốt hơn trước biến thể Omicron so với những em đã tiêm trước thời gian này.

Bên cạnh đó, trẻ em 5-11 tuổi đã tiêm hai mũi vaccine trong vòng 2 tháng gần đây được bảo vệ hiệu quả gấp hai lần so với những trẻ cùng độ tuổi không tiêm vaccine; thanh thiếu niên từ 12-15 tuổi đã tiêm ba mũi vaccine được bảo vệ hiệu quả cao gấp 4 lần so với những em không tiêm phòng.

Malaysia: Malaysia sẽ bắt đầu chương trình tiêm vaccine Covid-19 của hãng Pfizer-BioNTech cho trẻ em từ 5-11 tuổi từ tháng 2 tới. Theo đó, liều lượng vaccine sẽ chỉ bằng 1/3 so với liều tiêm dành cho người từ 12 tuổi trở lên.

Theo Ủy ban đặc biệt về đảm bảo tiếp cận nguồn cung cấp vaccine ngừa Covid-19 của Malaysia (JKJAV), các thử nghiệm lâm sàng trước đó đã cho thấy nguy cơ mắc Covid-19 có triệu chứng ở trẻ em được tiêm chủng giảm tới 90%.

Đồng thời, các tác dụng phụ thường gặp ở trẻ em sau khi tiêm chủng là không đáng kể và hiếm gặp phản ứng nặng.

Ủy ban này nhấn mạnh, những trẻ có bệnh nền hoặc có nguy cơ cao nhiễm Covid-19 sẽ được ưu tiên tiêm trước. Tuy nhiên, những trẻ có tiền sử sốc phản vệ với các loại thuốc hoặc thực phẩm sẽ không được phép tiêm. Đồng thời, những trẻ có phản ứng dị ứng trong vòng 72 giờ sau khi tiêm mũi 1 sẽ không được phép tiêm mũi 2.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Covid-19: Hàng loạt quốc gia ra quyết định liên quan tiêm chủng cho trẻ 5-11 tuổi, Israel quyết dùng liều thứ 3
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO