Covid-19: Biến thể lai Deltacron xuất hiện ở Anh, chuyên gia cảnh báo

Việt Hà| 11/03/2022 14:44

Biến thể lai giữa Delta và Omicron của virus SARS-CoV-2 gây bệnh Covid-19 đã được phát hiện tại Anh. Giới chuyên gia cảnh báo không nên xem nhẹ biến thể này.

Covid-19: Biến thể lai Deltacron xuất hiện ở Anh, chuyên gia cảnh báo. (Nguồn: COG-UK)
Hình ảnh mô phỏng so sánh số đột biến ở biến thể Delta và Omicron của virus SARS-CoV-2 gây bệnh Covid-19. (Nguồn: COG-UK)

Biến thể lai có tên gọi Deltacron, được cho là có nguồn gốc từ Pháp. Giới khoa học chưa rõ mức độ nghiêm trọng của biến thể lai này.

Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cho biết sẽ “theo dõi và thảo luận” sau khi nghiên cứu kỹ về biến thể này. Hiện chưa có dữ liệu rõ ràng chứng tỏ Deltacron lây lan mạnh hơn các biến thể trước đó.

Tờ The Sun dẫn lời các quan chức y tế Anh cho biết, có "một số rất ít" ca nhiễm Deltacron được phát hiện tại Anh và thông tin chi tiết sẽ được công bố tại cuộc họp báo trong ngày 11/3.

Các chuyên gia kêu gọi cần thận trọng theo dõi Deltacron, cảnh báo nguy cơ biến thể lai này làm giảm miễn dịch ở người cao tuổi.

Theo tiến sĩ Stephen Griffin, nhà nghiên cứu về virus tại Đại học Leeds, Deltacron có vẻ chưa trở thành biến thể phổ biến, nhưng có thể đây chỉ là sự khởi đầu rất chậm với ít ca mắc, trước khi biến thể này đủ mạnh để nhân rộng.

Tháng trước, Cơ quan An ninh Y tế Anh (UKHSA) thông báo đang điều tra một biến thể kết hợp giữa Delta và Omicron, song chưa rõ biến thể lai này có liên quan Deltacron phát hiện tại Pháp hay không.

Số liệu cho thấy số ca nhập viện do Covid-19 tại Anh tăng lên trong 2 tuần qua. Ứng dụng Nghiên cứu triệu chứng Covid-19 ZOE ước tính, mỗi ngày có khoảng 175.000 người mắc bệnh, tăng 20% trong một tuần.

Theo Giáo sư Tim Spector, người đồng sáng lập ứng dụng ZOE, số liệu thống kê chính thức của Anh về dịch bệnh đang tiếp tục cung cấp những thông tin sai về đại dịch ở nước này.

Dự báo Anh có thể sẽ tiếp tục chứng kiến số ca mắc cao và tỷ lệ lây nhiễm 1/30 người trong thời gian tới, ông Spector bày tỏ lo ngại về số ca mắc mới tăng mạnh trên toàn nước Anh và tăng ở những người cao tuổi, đặc biệt số ca nhập viện tăng.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Covid-19: Biến thể lai Deltacron xuất hiện ở Anh, chuyên gia cảnh báo
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO