Côte d’Ivoire: Chủ tịch Quốc hội qua đời ở tuổi 68

Chu Văn| 08/05/2022 08:38

Chủ tịch Quốc hội Amadou Soumahoro là nhân vật quan trọng trong chính trường Côte d’Ivoire, người ủng hộ trung thành Tổng thống Alassane Ouattara.

Chủ tịch Quốc hội Côte d'Ivoire Amadou Soumahoro qua đời hôm 7/5 ở tuổi 68. (Nguồn: AfriQ54 News)
Chủ tịch Quốc hội Côte d'Ivoire Amadou Soumahoro qua đời ngày 7/5 ở tuổi 68. (Nguồn: AfriQ54 News)

Thông cáo báo chí của Tổng thống Côte d'Ivoire Alassane Ouattara ngày 7/5 cho biết, Chủ tịch Quốc hội Amadou Soumahoro của nước này qua đời ở tuổi 68.

Trong thông báo, Tổng thống Ouattara bày tỏ sự kính trọng đối với ông Soumahoro, "một chính khách vĩ đại, người đã ghi dấu ấn đối với đất nước bằng cam kết và sự nghiệp chính trị của mình".

Vị nguyên thủ chia sẻ rằng Côte d’Ivoire mất đi "một người con dũng cảm" còn bản thân ông mất đi "một người bạn đồng thành trung thành và tận tụy".

Ông Soumahoro là một trong những thành viên sáng lập của đảng Tập hợp những người Cộng hòa (RDR) vào năm 1994, đảng trước đây của Tổng thống Ouattara.

Từ năm 1996 đến năm 2013, ông Soumahoro đảm nhiệm chức thị trưởng thành phố Séguéla và góp phần mở rộng ảnh hưởng của RDR ở miền Bắc đất nước.

Ông tốt nghiệp Học viện Quan hệ Kinh tế quốc tế ở Paris (1979), với chuyên ngành thương mại quốc tế, làm Bộ trưởng Ngoại thương năm 2002 sau đó là Bộ trưởng Thương mại từ năm 2003 đến năm 2005 trong chính phủ thống nhất dưới sự chủ trì của Tổng thống Laurent Gbagbo.

Sau khi ông Alassane Ouattara đắc cử, ông Soumahoro giữ chức vụ Cố vấn đặc biệt của tổng thống phụ trách các vấn đề chính trị, từ năm 2011 đến năm 2017. Từ năm 2018 đến năm 2019, ông Amadou Soumahoro được thăng chức bộ trưởng bên cạnh tổng thống, vẫn phụ trách các vấn đề chính trị.

Ông đảm nhiệm vị trí Chủ tịch Quốc hội kể từ tháng 3/201.

Trong những tháng gần đây, ông đã ở nước ngoài vì lý do sức khỏe. Người thay thế ông trong thời gian vắng mặt là Phó Chủ tịch Quốc hội Adama Bictogo, thành viên của đảng cầm quyền Tập hợp những người theo chủ nghĩa Houphouëtistes vì hòa bình (RHDP).

Bài liên quan
  • Đau đáu đóng góp cho quê nhà
    Ở Đài Loan (Trung Quốc) có một phụ nữ Việt Nam luôn hướng về quê hương, luôn dành trọn vẹn tâm huyết để vun đắp mối quan hệ hữu nghị, phát triển của 2 cộng đồng
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Côte d’Ivoire: Chủ tịch Quốc hội qua đời ở tuổi 68
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO