Cột điện, trạm biến áp ở Hà Nội bị quảng cáo, rao vặt "bức tử"

03/10/2023 06:43

Hàng loạt cột điện, tủ điện, trạm biến áp trên địa bàn Hà Nội đang bị quảng cáo, rao vặt "bức tử", tình trạng này đã diễn ra từ lâu nhưng chưa được giải quyết triệt để.

Cột điện, trạm biến áp ở Hà Nội bị quảng cáo, rao vặt bức tử - 1

Nhiều năm nay, tình trạng cột điện, tủ điện, trạm biến áp,... tại Hà Nội biến thành nơi treo, dán biển quảng cáo, rao vặt không còn xa lạ với người dân.

Theo ghi nhận của phóng viên Dân trí, tại nhiều tuyến đường, phố như Đê La Thành, Giảng Võ, Giáp Nhất, Trường Chinh,... hàng trăm tờ quảng cáo, rao vặt trái phép, vẫn ngang nhiên xuất hiện trên nhiều cột điện, tủ điện bất chấp quy định pháp luật.

Cột điện, trạm biến áp ở Hà Nội bị quảng cáo, rao vặt bức tử - 2

Những tờ quảng cáo trên dây điện, tủ điện, trạm biến áp,... đa dạng về hình thức, đủ màu sắc, từ dán tờ rơi đến in, vẽ quảng cáo trực tiếp gây mất mĩ quan đô thị.

Cột điện, trạm biến áp ở Hà Nội bị quảng cáo, rao vặt bức tử - 3

Bó dây điện chạy giữa ngõ 850 đường Láng (quận Đống Đa) chằng chịt những tờ quảng cáo, rao vặt.

"Cứ nửa đêm, rạng sáng có một số thanh niên lại dán, vẽ quảng cáo vào cột điện, trạm điện, thậm chí cả tường nhà dân.

Các tờ quảng cáo, rao vặt này không chỉ làm nhếch nhác con ngõ mà nhiều kẻ xấu tận dụng để lừa đảo, đưa những sinh viên mới nhập học vào bẫy cho vay tiền với lãi cắt cổ", anh Phạm Dự (42 tuổi, sống ngõ 850 đường Láng) chia sẻ.

Cột điện, trạm biến áp ở Hà Nội bị quảng cáo, rao vặt bức tử - 4

Cột điện tại phố Chùa Láng (quận Đống Đa, Hà Nội) bị dán chi chít các tờ quảng cáo, rao vặt.

Cột điện, trạm biến áp ở Hà Nội bị quảng cáo, rao vặt bức tử - 5

Biển quảng cáo nhà nghỉ được lắp đặt cố định vào cột điện trên phố Đê La Thành (quận Đống Đa, Hà Nội).

Cột điện, trạm biến áp ở Hà Nội bị quảng cáo, rao vặt bức tử - 6
Cột điện, trạm biến áp ở Hà Nội bị quảng cáo, rao vặt bức tử - 7

Nạn dán quảng cáo ở cột điện, trạm biến áp, tủ điện,... đang "bôi bẩn" bộ mặt của thành phố và là nỗi bức xúc của người dân trong nhiều năm qua.

Chuyên gia văn hóa PGS.TS Lê Quý Đức, nguyên Phó Viện trưởng Viện Văn hóa và phát triển, Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh, cho rằng những người dán quảng cáo, rao vặt ở cột điện, tủ điện,... thường có thu nhập thấp, công việc không ổn định, hiểu biết pháp luật, nhận thức về văn hóa yếu kém.

PGS.TS Đức nhận định, quảng cáo, rao vặt ở cột điện, tủ điện có giá thành rẻ hơn các loại quảng cáo khác nên vẫn được nhiều người lựa chọn.

"Đây cũng là một mặt của nền kinh tế vỉa hè nên nó vẫn còn tồn tại", PGS.TS Đức chia sẻ.

Cột điện, trạm biến áp ở Hà Nội bị quảng cáo, rao vặt bức tử - 8

PGS.TS Đức cho biết thêm, để giải quyết triệt để việc dán quảng cáo ở cột điện, tủ điện ngoài sự vào cuộc của các cơ quan nhà nước thì người dân cũng cần bảo vệ chính nơi mình sinh sống.

Ảnh: Tủ điện trên phố Kim Mã (quận Ba Đình) bị "biến" thành nơi quảng cáo.

Cột điện, trạm biến áp ở Hà Nội bị quảng cáo, rao vặt bức tử - 9

Luật sư Hoàng Trọng Giáp, Giám đốc Công ty luật Hoàng Sa, cho biết việc dán, vẽ quảng cáo trên cột điện, tủ điện, trạm biến áp là hành vi quảng cáo thiếu thẩm mỹ, trái với truyền thống lịch sử, văn hóa, đạo đức, thuần phong mỹ tục Việt Nam; quảng cáo làm ảnh hưởng đến mỹ quan đô thị, trật tự an toàn giao thông, an toàn xã hội.

Hành vi này bị cấm theo khoản 3, 4 Điều 8 Luật Quảng cáo năm 2012 và sẽ bị xử phạt theo quy định tại khoản 1 Điều 34 Nghị định 38/2021/NĐ-CP.

Mức phạt tiền từ 1 triệu đồng đến 2 triệu đồng đối với cá nhân còn đối với tổ chức vi phạm sẽ bị phạt gấp đôi.

Ngoài xử phạt tiền, cá nhân, tổ chức vi phạm bị buộc tẩy, xóa, phục hồi hiện trạng, mỹ quan như ban đầu.

Cột điện, trạm biến áp ở Hà Nội bị quảng cáo, rao vặt bức tử - 10

Theo luật sư Giáp, các tờ quảng cáo được dán đè lên nhau, theo thời gian sẽ bị bạc màu loang lổ nhất là trong trường hợp quảng cáo bị rách hoặc tách ra khỏi cột điện, trạm biến áp làm mất mỹ quan đô thị, xấu đi hình ảnh xanh, sạch đẹp mà Nhà nước luôn hướng tới.

Các tờ rơi, quảng cáo không chỉ gây mất mỹ quan đô thị mà còn ảnh hưởng trực tiếp đến cuộc sống của người dân bởi chúng thường chứa nhiều thông tin nhạy cảm hoặc được thiết kế cố ý để lôi cuốn sự chú ý của người xem.

Những quảng cáo này thường hứa hẹn các cơ hội tài chính dễ dàng, như cho vay tiền không cần thế chấp hoặc môi giới đa cấp. Điều này khiến cho những người trẻ quan tâm và bị thu hút bởi những lời hứa từ quảng cáo.

Trên thực tế, các tủ điện, trạm biến áp đều được ghi cảnh báo "cấm lại gần, cấm sờ, có điện nguy hiểm chết người" vì rất nguy hiểm và tiềm ẩn nhiều nguy cơ chập cháy, đe dọa sức khỏe, tính mạng của những người xung quanh.

Cột điện, trạm biến áp ở Hà Nội bị quảng cáo, rao vặt bức tử - 11

Mới đây, các tủ điện, trạm biến áp trên phố Nguyễn Thái Học (quận Ba Đình, Hà Nội) được đồng loạt bọc khung kim loại để hạn chế tình trạng dán quảng cáo, xịt sơn rao vặt.

Vỏ bọc của các tủ điện này được thiết kế gọn gàng, đơn giản nhưng hiện đại. Đây là một trong những hoạt động nhằm cải tạo hạ tầng, chỉnh trang đô thị của quận Ba Đình.

Cột điện, trạm biến áp ở Hà Nội bị quảng cáo, rao vặt bức tử - 12
Cột điện, trạm biến áp ở Hà Nội bị quảng cáo, rao vặt bức tử - 13

Theo ghi nhận của phóng viên, hầu hết các cột điện, tủ điện, trạm biến áp tại phường Dịch Vọng Hậu (quận Cầu Giấy, Hà Nội) được giữ gìn khang trang, sạch sẽ.

Ông Tống Xuân Duy, Chủ tịch UBND phường Dịch Vọng Hậu, cho biết để làm được việc này, chính quyền địa phương phối hợp cùng bên điện lực thường xuyên tổ chức kiểm tra, nhắc nhở người dân không được dán, vẽ lên cột điện, tủ điện.

Bên cạnh đó, địa phương cũng tiến hành xã hội hóa việc sơn trang trí các tủ điện, trạm biến áp liên quan đến phong cảnh địa phương.

"Các chi bộ, tổ dân phố, công an phường thường xuyên kiểm tra, rà soát trên địa bàn nên hạn chế việc sơn, vẽ quảng cáo trên các tủ điện, cột điện", ông Duy chia sẻ và cho biết thêm khoảng 3 năm trở lại đây, địa phương không phát hiện, xử lý trường hợp nào sơn, vẽ quảng cáo nên tủ điện, trạm biến áp.

Bài liên quan
  • Tam tai của đêm nhạc vỡ trận ở Hà Nội
    Nhạc hội "Những thành phố mơ màng" liên tiếp gặp vận đen khi tổ chức đêm nhạc ở Hà Nội. Tối 30/4, BTC đã phải gạch tên ca sĩ Thắng khỏi danh sách biểu diễn vì ồn ào đời tư.
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Cột điện, trạm biến áp ở Hà Nội bị quảng cáo, rao vặt "bức tử"
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO