Công viên lớn nhất thành phố Đà Nẵng nghèo nàn, chờ được nâng cấp

Hoài Sơn| 17/07/2023 16:00

Được mệnh danh là "lá phổi xanh" lớn nhất thành phố nhưng hiện Công viên 29 tháng 3 đang xuống cấp, khu vui chơi nghèo nàn. UBND TP Đà Nẵng dự tính đầu tư gần 700 tỷ đồng để nâng cấp công viên này.

"Lá phổi xanh" xuống cấp

Chiều đầu tuần, một gia đình ở Đà Nẵng đưa con nhỏ đến Công viên 29 tháng 3 vui chơi. Thế nhưng cả nhà thất vọng khi nhiều trò chơi như tàu lượn, đạp vịt trên hồ… đều không hoạt động.

Công viên lớn nhất thành phố Đà Nẵng nghèo nàn, chờ được nâng cấp - 1

Công viên 29/3 (quận Thanh Khê) nằm ở trung tâm TP Đà Nẵng, với 3 mặt giáp các trục đường lớn (Ảnh: Hoài Sơn).

Những hạng mục xuống cấp trong công viên lớn nhất Đà Nẵng (Video: Hoài Sơn).

Công viên 29 tháng 3 là địa điểm vui chơi, giải trí, sinh hoạt cộng đồng của người dân thành phố và du khách, được mệnh danh "lá phổi xanh" của Đà Nẵng.

Dù là công viên trung tâm của thành phố nhưng hàng năm, số hoạt động vui chơi giải trí, văn hóa văn nghệ phục vụ đời sống tinh thần của người dân tại đây chỉ có thể đếm trên đầu ngón tay.

Ngoài một vài cuộc thi nhỏ mang tính hội nhóm, địa phương, công viên chỉ tổ chức Hội Hoa Xuân vào dịp Tết, một vài hội chợ nhỏ, vài phiên chợ hàng hóa do các doanh nghiệp tổ chức…

Công viên lớn nhất thành phố Đà Nẵng nghèo nàn, chờ được nâng cấp - 2

Một số ít trò chơi "cổ lỗ sĩ" trong công viên còn hoạt động nhưng số lượng người chơi rất ít (Ảnh: Hoài Sơn).

Tuy nhiên, thời gian qua, công tác đầu tư, khai thác hoạt động của công viên chưa thực sự được quan tâm đúng mức khiến nhiều hạng mục bị xuống cấp. Trang thiết bị vui chơi giải trí nghèo nàn, hầu hết đều hư hỏng, không bảo đảm an toàn cho người sử dụng.

Theo ghi nhận của phóng viên Dân trí, khu trò chơi vận động ngoài trời miễn phí dành cho thiếu nhi dù có một số hạng mục được đổi mới nhưng vẫn ít người chơi.

Các trò chơi có bán vé như tàu lượn, máy bay, rồng siêu tốc… đã cũ kỹ theo thời gian. Một số chiếc máy bay hư hỏng, bị tháo rời khỏi đường ray, vứt ngổn ngang bên lối đi.

Công viên lớn nhất thành phố Đà Nẵng nghèo nàn, chờ được nâng cấp - 3

Khu dịch vụ đạp vịt trên hồ cửa đóng then cài (Ảnh: Hoài Sơn).

Khu vui chơi tàu sắt tại công viên lâu ngày không sử dụng đã hư hỏng, tàu trật bánh nằm chỏng chơ không được đơn vị nào thu dọn, trông rất phản cảm. Khu nhà gương, điểm thu hút nhiều người dân, du khách trước đây giờ cũng bỏ hoang.

Ở công viên cũng có một vườn thú nhưng cả buổi sáng chỉ thấy lác đác vài nhóm trẻ theo bố mẹ ghé xem, nhưng rồi các em nhỏ lướt qua vì "không có gì để xem".

Hơn 670 tỷ đồng nâng cấp công viên

Trước thực trạng trên, UBND TP Đà Nẵng vừa có tờ trình do Chủ tịch UBND thành phố Lê Trung Chinh ký, gửi HĐND thành phố về chủ trương đầu tư dự án nâng cấp, cải tạo Công viên 29 tháng 3.

UBND TP Đà Nẵng đề xuất đầu tư hơn 673 tỷ đồng từ nguồn vốn ngân sách thành phố để thực hiện dự án. Trong đó, kinh phí xây dựng hơn 271 tỷ đồng, chi phí giải phóng mặt bằng hơn 297 tỷ đồng, chi phí thiết bị hơn 28 tỷ đồng và một số chi phí khác.

Công viên lớn nhất thành phố Đà Nẵng nghèo nàn, chờ được nâng cấp - 4

Đoàn tàu trên cao nên rất lâu rồi chưa hoạt động, cành cây rơi trên xe lâu ngày vẫn chưa được dọn (Ảnh: Hoài Sơn).

Dự án có diện tích sử dụng đất gần 190.000m2 và diện tích thu hồi đất gần 3.000m2. Thời gian thực hiện từ 2023 đến 2026 và chủ đầu tư dự án là Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình dân dụng và công nghiệp Đà Nẵng.

Dự án Nâng cấp, cải tạo Công viên 29 tháng 3 có hạng mục xây lắp mới công trình kiến trúc "Chiếc nhẫn vì hòa bình".

Dự án còn cải tạo, nâng cấp, làm mới đường dạo, lối đi, cổng Điện Biên Phủ và Nguyễn Tri Phương, khu thể dục thể thao, bãi đậu xe, sàn cảnh quan bến thuyền, di dời điều chỉnh và trồng mới bổ sung cây xanh, phần kè mềm cho cảnh quan ngập nước…

Công viên lớn nhất thành phố Đà Nẵng nghèo nàn, chờ được nâng cấp - 5

Một đàn nai 11 con trong vườn thú tại Công viên 29 tháng 3 (Ảnh: Hoài Sơn).

UBND TP Đà Nẵng cho rằng, công viên là lõi xanh trung tâm thành phố. Tuy nhiên, hiện nay công viên dần xuống cấp, khu vườn thú gây ô nhiễm, việc chăm sóc bất cập, khu vui chơi nghèo nàn, cây xanh nhiều nhưng chưa phát huy được vẻ đẹp cũng như độ che phủ cho một công viên.

Ngoài ra, hệ thống nước thải của các khu dân cư xung quanh vẫn xả thẳng vào hồ làm hồ nước bị ô nhiễm, nước bốc mùi thường xuyên gây ô nhiễm không khí, ảnh hưởng tới hình ảnh công viên và sinh hoạt thường ngày của người dân.

Công viên lớn nhất thành phố Đà Nẵng nghèo nàn, chờ được nâng cấp - 6

Một trò chơi đã bị hư hỏng nặng tại công viên (Ảnh: Hoài Sơn).

Vì vậy, việc nâng cấp, cải tạo Công viên 29 tháng 3 là cần thiết để nâng cấp hạ tầng, kiến trúc cảnh quan tại công viên, tạo điểm nhấn xanh của trung tâm thành phố.

"Ngoài ra, việc này cũng đáp ứng chức năng hoạt động công cộng của Công viên 29 tháng 3, hoạt động văn hóa xã hội, phục vụ nhu cầu nghỉ ngơi, thư giãn, vui chơi của người dân", tờ trình nêu rõ.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Công viên lớn nhất thành phố Đà Nẵng nghèo nàn, chờ được nâng cấp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO