Công ty VNG chào sàn Upcom, định giá 350 triệu USD

30/12/2022 14:35

Công ty Cổ phần VNG chào sàn Upcom với định giá gần 350 triệu USD, thấp hơn rất nhiều so với mức trên 1 tỷ USD trong định giá trước đây.

Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội (HNX) vừa quyết định chấp thuận cho Công ty Cổ phần VNG đăng ký 35,8 triệu cổ phiếu giao dịch trên sàn Upcom từ ngày 5/1/2023, với mã chứng khoán VNZ.

Theo HNX, giá tham chiếu trong ngày giao dịch đầu tiên của VNZ là 240.000 đồng/cp. Với mức giá này, VNG có vốn hóa khoảng 8.590 tỷ đồng, tương đương gần 350 triệu USD.

Theo báo cáo kết quả kinh doanh của VNG, trong 9 tháng đầu năm, VNG đạt doanh thu hơn 5.700 tỷ đồng, trong đó doanh thu từ dịch vụ trò chơi trực tuyến chiếm 4.056 tỷ đồng, dịch vụ quảng cáo trực tuyến chiếm 933 tỷ đồng... Tuy nhiên, do các khoản đầu tư vào vào CTCP Zion (đơn vị sở hữu ví điện tử ZaloPay) và CTCP Tiki, dẫn đến lỗ sau thuế là 764 tỷ đồng.

Trong báo cáo tài chính riêng ngày 30/9/2022, VNG ghi nhận tổng mức đầu tư vào công ty con, công ty liên kết là 4.442,2 tỷ đồng, trong đó, khoản đầu tư vào Công ty Cổ phần Zion chiếm 2.500 tỷ đồng.

Công ty VNG định giá 350 triệu USD.(Ảnh: Đặng Hải)

Năm 2014, VNG được định giá 1 tỷ USD. Đến năm 2019, quỹ đầu tư Temasek của chính phủ Singapore định giá 2,2 tỷ USD.

Theo World Startup Report, VNG được đánh giá là kỳ lân đầu tiên của Việt Nam sau khi được định giá tài sản trên 1 tỷ USD.

Thành công của VNG khởi đầu đến từ game. Ý tưởng ban đầu của những người sáng lập là thành lập công ty game nhằm tạo ra cái mới cho thế hệ trẻ. Với sản phẩm đầu tay Võ Lâm Truyền Kỳ, công ty đã thành công và nhanh chóng vươn lên số 1 ở thị trường trong nước.

Dù vậy, khi những doanh nghiệp kinh doanh game online trong nước đang rơi rụng dần, chỉ một vài doanh nghiệp trụ được thì VNG vẫn đang tăng trưởng một cách bền vững, giữ vững vị trí số 1 ở lĩnh vực này; bên cạnh đó còn mở ra nhiều mảng kinh doanh khác và tất cả đều có bước tiến.

Sự thành công của VNG đầu tiên phải kể đến là vai trò của người điều hành, CEO Lê Hồng Minh, một con người dám đón nhận thách thức, người truyền lửa cũng như đầu tàu để đưa công ty đi lên. Gần như trong từng giai đoạn phát triển, vị CEO này đều đưa ra những thông điệp để động viên, khích lệ và thúc đẩy tinh thần cho toàn nhân viên trong công ty.

Theo Bloomberg, trong cuộc phỏng vấn tại trụ sở VNG ở TP.HCM mới đây, ông Lê Hồng Minh cho biết, công ty sẽ đẩy nhanh việc mở rộng trên toàn cầu. Game sẽ là mũi nhọn của nỗ lực này. Bên cạnh đó, VNG cũng tìm cách tăng doanh thu từ các sản phẩm trí tuệ nhân tạo (AI) và điện toán đám mây.

Tính đến nay, VNG đang kinh doanh trong 4 lĩnh vực chính là: game, mạng xã hội (Zalo), thanh toán (Payment) và dịch vụ đám mây (Cloud). Trong đó payment và cloud là hai mảng kinh doanh mới mang tính chiến lược.

VNG đang tập trung mạnh nguồn lực cho mảng dịch vụ đám mây, một “hạ tầng” mới không thể thiếu trong kỷ nguyên 4.0. Ngày 16/12/2022, VNG đã khai trương trung tâm dữ liệu mới ở khu chế xuất Tân Thuận (TP.HCM). Trung tâm có quy mô 7.800 m2 và diện tích sàn sử dụng 12.400 m2. Ông Gary McKinnon, Giám đốc cấp cao tại VNG, đánh giá đây là một trong những data center hiện đại nhất Việt Nam và khu vực Đông Nam Á.

Ở khía cạnh khác, ứng dụng Zalo của VNG cũng đang hỗ trợ các địa phương, tỉnh thành kết nối, tương tác với người dân và triển khai chính quyền điện tử một cách hiệu quả. Ứng dụng Zalo của VNG cũng đang hỗ trợ các địa phương, tỉnh thành kết nối, tương tác với người dân và triển khai chính quyền điện tử.

Ngoài ra, ở mảng game, VNG đang có văn phòng tại nhiều quốc gia Đông Nam Á như Thái Lan, Myanmar, Philippines, Indonesia và vẫn nghiên cứu mở rộng tới những thị trường mới, giàu tiềm năng như Ấn Độ, Mỹ Latinh.

Ông Lê Hồng Minh bày tỏ mong muốn “trở thành một công ty công nghệ toàn cầu" nên "phải chơi cùng một sân và tiếp cận nền tảng nhà đầu tư tốt, khắt khe trên thế giới”.

Hiện VNG có 3 cổ đông lớn cả cá nhân và doanh nghiệp, gồm: VNG Limited (trụ sở tại Cayman Islands) nắm 49% vốn điều lệ; CTCP Công nghệ BigV sở hữu 4,6% vốn điều lệ. Riêng CEO Lê Hồng Minh nắm 9,8% vốn điều lệ.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Công ty VNG chào sàn Upcom, định giá 350 triệu USD
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO