Công ty Việt Nam xác nhận kiện Amazon

15/12/2022 18:44

Gilimex khẳng định sẽ bảo vệ lợi ích hợp pháp bằng việc tiến hành các thủ tục pháp lý khởi kiện Amazon để đòi bồi thường 280 triệu USD.

Công ty CP Sản xuất Kinh doanh Xuất nhập khẩu Bình Thạnh (Gilimex, Mã chứng khoán: GIL) vừa có văn bản xác nhận đang tiến hành các thủ tục pháp lý có liên quan để khởi kiện đối tác Amazon.

"Trong quá trình hợp tác, Amazon đã vi phạm cam kết mà hai bên đã thỏa thuận. Việc vi phạm này có thể ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của công ty", văn bản khẳng định hành động khởi kiện nhằm bảo vệ lợi ích hợp pháp.

Hôm qua, Bloomberg đưa tin Gilimex khởi kiện đòi bồi thường 280 triệu USD từ Amazon với cáo buộc làm thương mại không công bằng, đột ngột thu hẹp các đơn đặt hàng trong năm nay với công ty Việt Nam.

Amazon Robotics LLC là một trong những khách hàng của Gilemex từ năm 2014 và ngày càng có đóng góp quan trọng, giúp quy mô doanh thu của công ty liên tục tăng trưởng cao giai đoạn 2014-2021.

Tổng giá trị các đơn đặt hàng hai bên thực hiện trong năm 2021 đạt mức 146,6 triệu USD (gần 3.500 tỷ đồng). Trong khi quy mô tổng doanh thu của Gilimex năm ngoái đạt 4.150 tỷ đồng, tức Amazon chiếm hơn 80% nguồn thu của công ty Việt Nam.

Gilimex,  khoi kien,  Amazon anh 1
Các sản phẩm sản xuất chủ lực của Gilimex. Ảnh: Gilimex.

Tuy nhiên đến tháng 5 vừa qua, Amazon đã bất ngờ thay đổi và giảm nhu cầu dự kiến trong thời gian còn lại của năm 2022-2023. Hành động này khiến Gilimex phải nắm giữ hàng tồn kho và nguyên liệu thô vô giá trị.

Công ty Việt Nam cho biết để đáp ứng nhu cầu của Amazon đã phải từ chối các khách hàng lớn như IKEA, Columbia Sportswear... và phải di dời các cơ sở sản xuất, đóng gói để tiếp tục sản xuất.

Gilimex đã đầu tư hàng chục triệu USD vào các cơ sở sản xuất nhằm xây dựng kho chứa hàng hóa của Amazon, tuyển dụng hơn 7.000 nhân viên để đáp ứng năng lực sản xuất cho Amazon tăng gấp 20 lần trong 8 năm qua.

Việc mất nguồn thu từ khách hàng lớn nhất khiến hoạt động của Gilemex lao dốc trầm trọng. Doanh thu quý III chỉ còn hơn 200 tỷ đồng, tức giảm đến 83% so với quý II liền trước và giảm 66% so với cùng kỳ năm 2021.

Tính đến cuối tháng 9, công ty dệt may còn ghi nhận giá trị hàng tồn kho lên đến 1.278 tỷ đồng, tăng 70% so với đầu năm và chiếm đến 30% tổng tài sản. Hàng tồn kho chủ yếu là thành phẩm, chi phí sản xuất dở dang và nguyên vật liệu.

Thông tin về vụ kiện đang khiến cổ đông doanh nghiệp lo lắng và ngay lập tức dẫn đến hành động bán tháo. Cổ phiếu GIL trong phiên hôm nay lao dốc về giá sàn 26.250 đồng, thị giá này so với đầu năm đã bốc hơi phân nửa giá trị.

Tổng thanh khoản trong phiên đạt gần 2,5 triệu cổ phiếu với phần lớn khớp giá sàn. Thậm chí khi khớp lệnh đóng cửa, nhà đầu tư vẫn còn hơn 1,7 triệu cổ phiếu khác chất bán giá sàn vẫn chưa có người mua.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Công ty Việt Nam xác nhận kiện Amazon
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO