Công ty Trung Quốc chế kỳ lân máy có thể chở và tương tác với người

(Vietnam+)| 13/07/2022 22:21

Đối thủ cạnh tranh của công ty xe điện Tesla tại Trung Quốc là Xpeng không chỉ sản xuất các loại phương tiện giao thông chạy bằng điện mà còn muốn tung ra thị trường những con kỳ lân robot thông minh.

Cong ty Trung Quoc che ky lan may co the cho va tuong tac voi nguoi hinh anh 1Hình ảnh mô phỏng kỳ lân máy của Xpeng Robotics. (Nguồn: Yahoo News)

Xpeng Robotics, công ty con chuyên sản xuất robot của công ty xe điện Xpeng, vừa huy động được 100 triệu USD một cách đầy ấn tượng trong vòng gọi vốn Series A do công ty IDG Capital tổ chức, vào thời điểm hoạt động đầu tư mạo hiểm đang chậm lại ở Trung Quốc.

Các nhà đầu tư bao gồm chính Xpeng và một số doanh nghiệp giấu danh khác. Không rõ Xpeng nắm quyền kiểm soát lớn tới đâu đối với Xpeng Robotics sau cuộc gọi vốn đầu tư này. Nhưng với sự liên kết thương hiệu chung, sẽ không có gì ngạc nhiên khi hai công ty có mối quan hệ chặt chẽ với nhau, hay ít nhất là phát triển cùng nhau.

Thực vậy, Chủ tịch kiêm giám đốc điều hành Xpeng, ông He Xiaopeng, đã phát biểu trong một tuyên bố mới đây: "Tôi tin rằng trong tương lai, các nhà sản xuất ô tô thông minh cũng sẽ là nhà sản xuất robot thông minh... Trong vai trò một công ty sáng tạo và khám phá công nghệ, chúng tôi sẽ tiếp tục hỗ trợ Xpeng Robotics."

Xpeng Robotics tự gọi mình là một công ty “trong hệ sinh thái” của Xpeng. Được sáng lập vào năm 2016, sản phẩm đầu tiên của công ty là một con robot bốn chân có khả năng điều hướng tự động và tương tác được với con người.

Trong một video 3D giới thiệu sản phẩm ra mắt vào tháng 9 năm ngoái, người xem có thể thấy robot kỳ lân của công ty gật đầu và nháy mắt với một đứa trẻ. Sau đó kỳ lân sẽ cõng đứa trẻ đi vòng quanh.

Trong một video khác được quay ngoài đời thực, kỳ lân máy của công ty đi sau một con người. Nó đáp lại những yêu cầu được nêu ra bằng giọng nói và đưa đồ ăn vặt đi xung quanh một văn phòng.

Từ trước tới nay, công chúng đã được chứng kiến nhiều robot dạng thú cưng xuất hiện. Chẳng hạn như một chú mèo robot rất đáng yêu của công ty Elephant Robotics có trụ sở tại Thâm Quyến.

Nhưng đa phần các thú cưng máy này không có kích thước như kỳ lân của Xpeng Robotics - nó cao bằng một đứa trẻ. Có thể thấy chi phí đổ vào hoạt động nghiên cứu và phát triển một con robot bốn chân, khiến nó hoạt động rồi tìm được thị trường phù hợp để bán, là không hề nhỏ.

Sáu năm kể từ khi đi vào hoạt động, Xpeng Robotics vẫn chưa hẹn ngày ra mắt cho các robot của mình, dù công ty khẳng định “robot thông minh sẽ có mặt tại các hộ gia đình trong 2 năm tới”.

Đây chắc chắn không phải là một dự án mà những công ty khởi nghiệp với vốn liếng ít ỏi có thể thực hiện được, trừ phi đứng sau nó là các nhà đầu tư nặng ví.

Khoản vốn mới được đầu tư sẽ cho phép Xpeng Robotics đầu tư sâu hơn vào việc nghiên cứu và phát triển phần cứng cũng như phần mềm của robot, thuê những nhân tài hàng đầu về làm việc, đồng thời đẩy nhanh quá trình sản xuất hàng loạt sản phẩm. Hiện công ty có hơn 300 nhân viên, với 80% nhân lực làm việc trong lĩnh vực nghiên cứu và phát triển./.

(Vietnam+)
Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Công ty Trung Quốc chế kỳ lân máy có thể chở và tương tác với người
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO