Công ty Trung Quốc bất ngờ sản xuất chip nhớ hiện đại nhất thế giới

30/10/2023 13:31

Theo hãng phân tích TechInsights, Yangtze Memory Technologies (YMTC) – công ty memory chip hàng đầu Trung Quốc – đã sản xuất thành công chip nhớ 3D NAND 'tiên tiến nhất thế giới'.

Chip nhớ của YMTC xuất hiện trong một ổ cứng thể rắn (SSD) ra mắt âm thầm hồi tháng 7/2023. Nó cho thấy nhà sản xuất này tiếp tục phát triển công nghệ hiện đại bất chấp bị Mỹ cấm vận.

Trước đó, TechInsights cũng “mổ bụng” smartphone Huawei Mate 60 Pro và tìm thấy chip Kirin 9000s 5G, được cho là sản phẩm của hãng đúc chip SMIC Trung Quốc. Con chip mạnh mẽ này gây bất ngờ cho nhiều nhà phân tích trong ngành, đặc biệt khi Mỹ áp đặt các biện pháp hạn chế ngặt nghèo.

sagxniua.png
Một con chip 3D NAND do YMTC sản xuất. (Ảnh: Technode)

Trong báo cáo của mình, TechInsights cho biết Kirin 9000s (sản xuất trên quy trình 7nm (N+2) của SMIC) và chip nhớ của YMTC là bằng chứng Trung Quốc thành công hơn mong đợi trong việc vượt qua cấm vận thương mại để xây dựng chuỗi cung ứng bán dẫn nội địa.

Chip nhớ 3D NAND là thành phần quan trọng để tính toán hiệu suất cao trong các ứng dụng như trí tuệ nhân tạo, máy học. YMTC và 21 người chơi lớn khác trong lĩnh vực chip của Trung Quốc bị thêm vào danh sách đen Entity List của Bộ Thương mại Mỹ hồi tháng 12/2022 giữa lúc căng thẳng địa chính trị và thương mại Mỹ - Trung leo thang.

Thời điểm đó, YMTC đang trên đà thách thức các “ông lớn” memory chip như Samsung, SK Hynix, Micron Technology bằng chip flash X3-9070 232 lớp. Tuy nhiên, triển vọng sản xuất đại trà con chip này bị chững lại sau khi các nhà cung ứng thiết bị Mỹ là KLA và Lam Research ngừng bán hàng và dịch vụ cho YMTC. Dù vậy, dường như suy thoái gần đây trên thị trường chip nhớ và tập trung vào các biện pháp cắt giảm chi phí trong ngành đã mang đến cơ hội cho YMTC để tiếp tục mang đến con chip hiện đại hơn, theo TechInsights.

Tiến bộ mới nhất của YMTC trong chip nhớ được thông tin lần đầu vào tháng 4 khi các nguồn giấu tên tiết lộ với tờ SMCP về việc hãng đúc chip tăng cường nỗ lực hợp tác với các nhà cung ứng Trung Quốc để hỗ trợ sản xuất chip tối tân. Nó dựa trên kiến trúc Xtacking 3.0 của YMTC. Nguồn tin cho biết nó nằm trong dự án tối mật tên mã Wudangshan.

Theo nguồn tin, dự án dự định chỉ sử dụng thiết bị Trung Quốc, YMTC đã đặt các đơn hàng lớn từ nhà cung ứng trong nước, bao gồm Naura Technology. Song, khi đó, các nhà phân tích phát hiện nhiều điểm nghẽn trong chuỗi cung ứng sản xuất chip Trung Quốc như thiếu công cụ sản xuất chip thay thế khả thi. ASML của Hà Lan gần như độc quyền sản xuất hệ thống in thạch bản cực tím (EUV) trên thế giới.

Tuần trước, Bloomberg đưa tin SMIC dùng các thiết bị “chế” lại của ASML, trong đó có máy quang khắc với công nghệ in thạch bản nhúng (DUV), để sản xuất chip tiên tiến trong smartphone Huawei. Quy trình sản xuất dựa trên DUV được cho là đắt đỏ hơn EUV, thiết bị mà ASML bị cấm bán cho Trung Quốc từ năm 2019.

Từ tháng 1/2024, hãng này còn bị cấm bán máy in DUV 2000-series cho Trung Quốc theo quy định mới nhất của Hà Lan.

Bất chấp những đột phá chip gần đây tại Trung Quốc, một số chuyên gia cho rằng các doanh nghiệp trong nước vẫn đi sau vài năm trong việc sản xuất hệ thống in thạch bản cần thiết để đạt được tiến bộ thực sự.

(Theo SCMP)

Tương lai bán dẫn Trung Quốc thêm bất ổn trước ‘cơn bão’ cấm vận sắp tớiCác nhà sản xuất bán dẫn Trung Quốc đang sốt sắng tìm mua thiết bị đúc chip của ASML trước khi các quy tắc hạn chế xuất khẩu mới có thể có hiệu lực vào thời gian tới, song tương lai bất ổn vẫn đang ở phía trước ngành công nghiệp của đại lục

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Công ty Trung Quốc bất ngờ sản xuất chip nhớ hiện đại nhất thế giới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO