Công ty Phúc Sơn trốn thuế 640 tỷ đồng, phó giám đốc mới học hết lớp 4

Hoài Thu| 02/03/2024 17:56

Trung tướng Tô Ân Xô cho biết Công ty Phúc Sơn chỉ có quy mô cấp huyện nhưng vươn mình rất nhanh, trúng nhiều dự án lớn, trốn thuế 640 tỷ đồng và nợ thuế đến hàng nghìn tỷ.

Câu hỏi về những sai phạm trong vụ án liên quan Công ty cổ phần Tập đoàn Phúc Sơn được phóng viên Dân trí đặt ra cho đại diện Bộ Công an trong cuộc họp báo Chính phủ chiều 2/3.

Trả lời câu hỏi này, Trung tướng Tô Ân Xô, Người phát ngôn Bộ Công an, cho biết Công ty cổ phần Tập đoàn Phúc Sơn hoạt động từ năm 2004 với quy mô vừa ở tầm "cấp huyện", trong lĩnh vực xây lắp. Từ năm 2015, công ty này vươn mình rất mạnh mẽ, nhận nhiều công trình từ Bắc đến Nam.

"Công ty này có 21 dự án, với tổng mức đầu tư trên 40 nghìn tỷ đồng", Trung tướng Xô cho hay.

Công ty Phúc Sơn trốn thuế 640 tỷ đồng, phó giám đốc mới học hết lớp 4 - 1

Trung tướng Tô Ân Xô trả lời câu hỏi của phóng viên Dân trí tại cuộc họp báo Chính phủ chiều 2/3 (Ảnh: Đoàn Bắc).

Ông cho biết Cơ quan điều tra bước đầu mới xem xét 2 dự án ở Vĩnh Phúc đã phát hiện Công ty cổ phần Tập đoàn Phúc Sơn bỏ ngoài sổ sách, không kê khai tài chính, trốn thuế, gây thiệt hại cho ngân sách Nhà nước trên 640 tỷ đồng. Công ty này cũng nợ hàng chục nghìn tỷ đồng tiền thuế…

Ngoài ra, theo ông Xô, doanh nghiệp này còn có nhiều dự án bất động sản chưa đủ điều kiện để bán, chưa đủ điều kiện để đưa vào thị trường nhưng đã bán, thu tiền, không giao đất cho nhà đầu tư. Việc này gây thiệt hại hàng chục nghìn tỷ đồng.

Qua vụ việc này, Người phát ngôn Bộ Công an nhận định có trách nhiệm của nhà quản lý là không kiểm soát hoạt động kê khai tài chính của Công ty Phúc Sơn.

"Công ty này đang thiếu sự kiểm tra, giám sát của cơ quan chuyên môn. Công ty không thực hiện đầy đủ nghĩa vụ thuế nhưng vẫn được hoạt động", theo lời ông Xô.

Ông còn cho rằng, cơ quan quản lý không nắm được năng lực thực tế của doanh nghiệp.

"Năng lực, mức độ của công ty rất vừa phải nhưng trúng thầu hàng nghìn tỷ đồng. Trong khi nhiều công ty hùng mạnh cũng không nhận được những dự án lớn như thế", ông Xô nói.

Trung tướng Tô Ân Xô thông tin thêm, theo cơ quan điều tra, Phó Tổng giám đốc của Công ty Phúc Sơn mới học xong lớp 4. "Nghèo vượt khó làm giàu thì hoan nghênh, nhưng không được làm ảnh hưởng đến quyền, lợi ích hợp pháp của người dân, Nhà nước", ông Xô nêu quan điểm.

Ông Xô cho biết  cơ quan điều tra đang tập trung làm rõ, mở rộng điều tra để xử lý đúng người, đúng tội và thu hồi tài sản, người phát ngôn Bộ Công an thông tin

Trước đó, hôm 26/2, Cơ quan cảnh sát điều tra Bộ Công an ra quyết định khởi tố vụ án Vi phạm quy định về kế toán gây hậu quả nghiêm trọng xảy ra tại Công ty cổ phần Tập đoàn Phúc Sơn, Công ty cổ phần đầu tư thương mại và bất động sản Thăng Long và các đơn vị liên quan.

Cùng ngày, Cơ quan cảnh sát điều tra Bộ Công an đã ra các quyết định khởi tố bị can, lệnh bắt bị can để tạm giam đối với ông Nguyễn Văn Hậu (tên thường gọi Hậu "Pháo"), Chủ tịch HĐQT Công ty CP Tập đoàn Phúc Sơn.

Năm người khác bị khởi tố, bắt tạm giam trong cùng vụ án gồm: Nguyễn Thị Hằng, Phó tổng giám đốc Công ty CP Tập đoàn Phúc Sơn; Đỗ Thị Mai, kế toán trưởng; Hoàng Thị Tuyết Hạnh, kế toán viên; Trần Hữu Định, Giám đốc Công ty cổ phần đầu tư Nam Á Group và Nguyễn Hồng Sơn, lao động tự do.

Kết quả điều tra ban đầu xác định chủ tịch Tập đoàn Phúc Sơn và các bị can đã có các hành vi giả mạo, khai man, để ngoài sổ sách kế toán doanh thu, tài sản liên quan... gây thiệt hại đặc biệt nghiêm trọng cho Nhà nước.

Sau khi VKSND tối cao phê chuẩn các quyết định, lệnh tố tụng nêu trên, Cơ quan cảnh sát điều tra Bộ Công an đã tống đạt, thực hiện khám xét nơi ở và nơi làm việc của các bị can.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Công ty Phúc Sơn trốn thuế 640 tỷ đồng, phó giám đốc mới học hết lớp 4
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO