Công ty nợ BHXH, người lao động có thể hủy tham gia BHXH không?

nhật lệ| 12/05/2022 14:00

Bạn đọc có email thulienxx@gmail.com gửi email đến Văn phòng Tư vấn pháp luật Báo Lao Động hỏi: Tôi làm việc cho công ty cũ được 4 năm và đã chuyển sang công ty khác. Hiện công ty cũ đang nợ BHXH. Tôi có thể hủy quá trình đóng BHXH tại công ty cũ được không?

Luật gia Lại Thị Nhật Lệ, Công ty Luật TNHH YouMe trả lời:   

Khoản 3, Điều 48 Bộ luật Lao động 2019 quy định về trách nhiệm khi chấm dứt hợp đồng lao động như sau:

3. Người sử dụng lao động có trách nhiệm sau đây:

a) Hoàn thành thủ tục xác nhận thời gian đóng BHXH, bảo hiểm thất nghiệp và trả lại cùng với bản chính giấy tờ khác nếu người sử dụng lao động đã giữ của người lao động;

b) Cung cấp bản sao các tài liệu liên quan đến quá trình làm việc của người lao động nếu người lao động có yêu cầu. Chi phí sao, gửi tài liệu do người sử dụng lao động trả.

Khoản 5, Mục I, Công văn 3663/BHXH-THU của Bảo hiểm xã hội Việt Nam về việc hướng dẫn nghiệp vụ liên quan đến gộp sổ BHXH của người lao động có nhiều sổ quy định về các nguyên tắc xử lý liên quan đến gộp sổ BHXH như sau:

5. Trường hợp NLĐ cam kết không thừa nhận quá trình tham gia BHXH, BHTN thì phải trình bày rõ trong Đơn đề nghị (mẫu D01-TS). Cán bộ xử lý nghiệp vụ khóa dữ liệu quá trình đóng BHXH, BHTN bằng phương án KB, KT và lập biên bản hủy sổ tại mục “Hủy có nhiều sổ”. Đơn đề nghị của người lao động có phê duyệt của Ban Giám đốc BHXH quận, huyện hoặc Lãnh đạo phòng Thu BHXH Thành phố để thay thế cho sổ thu hồi.

Trường hợp đặc biệt phải phục hồi lại quá trình đã khóa phương án KB, KT, thì chỉ được thực hiện khi có sự phê duyệt (nơi đã khóa dữ liệu trước đây) của Ban Giám đốc BHXH quận, huyện hoặc lãnh đạo phòng chức năng của Thành phố và đúng theo quy trình phục hồi số sổ đã hủy.

Như vậy, bạn có thể hủy quá trình đóng BHXH tại công ty cũ, thủ tục hủy quá trình đóng BHXH theo các quy định nêu trên.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Công ty nợ BHXH, người lao động có thể hủy tham gia BHXH không?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO