Công ty công nghệ buộc phải công khai lương nhân viên

11/01/2023 08:25

Theo quy định mới, các công ty công nghệ có trụ sở tại bang California (Mỹ) sẽ phải công khai mức lương tuyển dụng đối với các vị trí công việc cụ thể.

Bộ luật được áp dụng với tất cả công ty có từ 15 nhân viên trở lên trong bang, gồm cả lương theo giờ, công việc tạm thời, cũng như mức lương khởi điểm của các giám đốc điều hành công ty công nghệ.

Trụ sở công ty Apple tại California. Ảnh: CNBC

Thực hiện theo luật mới, những gã khổng lồ công nghệ tại đây bắt đầu công khai mức lương chi trả cho các vị trí tuyển dụng trong tuần vừa rồi.

Chẳng hạn, một quản lý chương trình của nhóm thực tế tăng cường tại Apple sẽ nhận được mức lương cơ sở từ 121.000 USD cho đến 230.000 USD/năm. Một kỹ sư phần mềm tầm trung tại Google Health có thể kiếm được 126.000 USD cho đến 190.000 USD/năm. Trong khi đó, một giám đốc phần mềm trong nhóm xây dựng mạng lưới cơ sở hạ tầng của Meta sẽ được nhận ít nhất 253.000 USD và tối đa là 327.000 USD/năm.

Dù vậy, quy định mới không yêu cầu kê khai các khoản thưởng tiền mặt hay cổ phiếu, yếu tố thường được công ty công nghệ sử dụng để thu hút và giữ chân nhân viên.

Theo Payscale, hãng phần mềm theo dõi so sánh mức lương, Mỹ có 13 bang và thành phố yêu cầu chủ doanh nghiệp phải công bố thông tin về lương. California đang là bang lớn nhất thông qua đạo luật thanh toán minh bạch. Hiện có hơn 20% các công ty thuộc Fortune 500 đặt trụ sở tại đây, trong đó có nhiều nhà lãnh đạo của giới công nghệ và truyền thông.

Nhà chức trách lý giải lợi ích của việc thanh toán minh bạch là giúp giảm thiểu bất bình đẳng giới tính và sắc tộc, hỗ trợ nhóm thiểu số cạnh tranh trong thị trường lao động.

Tuy vậy, các công ty có thể lách luật bằng cách đặt khoảng lương rộng hơn, cùng với đó tập trung vào các mục thưởng tiền mặt hoặc cổ phiếu - nội dung mà bộ luật không yêu cầu phải công khai.

Trong lĩnh vực công nghệ, thưởng cổ phần dưới dạng cổ phiếu giới hạn có thể tạo ra một khoản thu nhập lớn cho người lao động, còn trong lĩnh vực tài chính, thưởng tiền mặt cũng chiếm một phần không nhỏ trong mức chi trả cả năm.

“Đặc biệt đối với những nhân viên công nghệ, mọi người đều muốn biết họ sẽ nhận được thưởng tổng cộng là bao nhiêu”, Zuhayeer Musa, đồng sáng lập Levels.fyi, công ty tuyển dụng và đào tạo nhân lực công nghệ, cho biết. “Đôi lúc thưởng cổ phần còn giá trị hơn một nửa năm lương của bạn”.

Thế Vinh(Theo CNBC)

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Công ty công nghệ buộc phải công khai lương nhân viên
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO