Công trình giá trị về chẩn đoán và điều trị bệnh ung bướu

05/11/2021 07:00

GS.TS Mai Trọng Khoa nhận định cuốn sách “Hướng dẫn chẩn đoán và điều trị một số bệnh ung bướu” là tài liệu mang tính chuyên môn và pháp lý.

Trong những năm gần đây, tỷ lệ người mắc và mất do ung thư có xu hướng ngày càng tăng ở hầu hết quốc gia trên thế giới, đặc biệt ở các nước chưa hoặc đang phát triển, trong đó có Việt Nam.

Nhiều phương pháp chẩn đoán và điều trị ung thư mới, hiện đại đã ra đời, nhận được sự quan tâm của cả cộng đồng. Chính vì vậy, việc biên soạn tài liệu phòng, chống ung thư, nhất là tài liệu chuyên môn cho các cán bộ y tế trong ngành Ung bướu cũng như các chuyên ngành liên quan khác là một việc làm rất cần thiết và cấp bách.

Cuốn sách Hướng dẫn chẩn đoán và điều trị một số bệnh ung bướu là một trong số đó. Sách do GS.TS Mai Trọng Khoa và PGS.TS. Lương Ngọc Khuê làm chủ biên, Nhà xuất bản Y học ấn hành.

Nguồn tài liệu mang tính chuyên môn

Quy trình hướng dẫn chẩn đoán về căn bệnh ung thư đã được đề cập trong nhiều ấn phẩm nhưng Hướng dẫn chẩn đoán và điều trị một số bệnh ung bướu là cuốn sách đầu tiên được Bộ Y tế phê duyệt.

Theo GS.TS Mai Trọng Khoa, nguyên Phó giám đốc Bệnh viện Bạch Mai, đồng chủ biên cuốn sách, khi được Bộ Y tế phê duyệt, nghĩa là công trình này đã mang tính pháp lý và phạm vi sử dụng cấp quốc gia.

Với ấn phẩm này, bệnh nhân được hưởng lợi; còn các y, bác sĩ có cơ hội được thực hành chẩn đoán và điều trị ung bướu.

GS.TS Mai Trọng Khoa

“Từ tháng 4/2020 trở về trước, ngành Ung bướu và Y học hạt nhân ở nước ta chưa có tài liệu nào về hướng dẫn chẩn đoán và điều trị cho bệnh nhân ung bướu do Bộ Y tế ban hành”, GS.TS Mai Trọng Khoa khẳng định.

Sự xuất hiện của ấn phẩm này giúp các y, bác sĩ chuyên ngành Ung bướu và Y học hạt nhân hành nghề một cách khoa học và an toàn. Đồng thời, đây cũng là tài liệu tham khảo hữu hiệu cho các “anh hùng áo trắng” ở chuyên ngành khác.

Cuốn sách đề cập các lĩnh vực như cấp cứu nội khoa một số bệnh ung thư thường gặp, điều trị ung thư ở người lớn và trẻ em, y học hạt nhân điều trị bệnh ung bướu...

91 bài trong sách được chia thành 4 phần chính: Chẩn đoán và điều trị cấp cứu bệnh nhân ung thư, Chẩn đoán và điều trị một số loại ung thư, Chẩn đoán và điều trị một số loại ung thư ở trẻ emChẩn đoán và điều trị một số bệnh ung bướu bằng y học hạt nhân.

“Ở nhiều bệnh viện, các chuyên gia đầu ngành đều viết những cuốn sách mang tính cá nhân, có giá trị sử dụng trong từng cơ sở khám, chữa bệnh. Riêng với ấn phẩm này, bệnh nhân được hưởng lợi; còn các y, bác sĩ có cơ hội được thực hành chẩn đoán và điều trị ung bướu”, GS.TS Mai Trọng Khoa nói.

Huong dan chan doan va dieu tri mot so benh ung buou anh 1
Sách Hướng dẫn chẩn đoán và điều trị một số bệnh ung bướu. Ảnh: Vũ Huấn.

Sự đồng thuận từ các chuyên gia y tế

Theo GS.TS Mai Trọng Khoa, công trình này đã tập hợp trí tuệ của nhiều chuyên gia trong lĩnh vực ung thư, ung bướu toàn quốc và có sự đồng thuận rất cao từ ban biên soạn, thẩm định cũng như chủ biên nên có thể trở thành nguồn tư liệu phổ cập cho mọi bệnh viện.

“Với sự trợ giúp của đồng chủ biên PGS.TS Lương Ngọc Khuê - người nắm rõ định hướng quy trình, quy định về mặt thông tư, văn bản - cuốn sách đã được hoàn thiện, đảm bảo tính chuyên môn và pháp lý”, GS.TS Mai Trọng Khoa nói thêm.

Ban biên soạn Hướng dẫn chẩn đoán và điều trị một số bệnh ung bướu gồm 20 tác giả là những chuyên gia đầu ngành về lĩnh vực ung bướu. Ban thẩm định gồm 12 chuyên gia quản lý lĩnh vực điều trị và chuyên sâu về ung bướu.

Họ đều là những chuyên gia có nhiều năm làm cán bộ giảng dạy, thực hành chuyên khoa ung bướu ở tuyến bệnh viện chuyên sâu. Vì thế, công trình này kết hợp kinh nghiệm thực tiễn nhuần nhuyễn ấy, đồng thời cập nhật một số kiến thức mới dưới dạng hướng dẫn, dễ áp dụng cho các cơ sở khám, chẩn đoán, điều trị ung bướu.

Cuốn sách là nguồn tài liệu hướng dẫn mang tính chuyên môn cao nhưng được viết một cách súc tích, ngắn gọn, đáp ứng nhu cầu rộng rãi của bạn đọc. Điểm nổi bật của công trình này là đã nêu ra một số bệnh về ung bướu được chữa bằng phương pháp y học hạt nhân.

Mỗi bài viết trong sách đều ngắn gọn nhưng bao gồm các mục liên quan đến sinh bệnh học, cách thức, kỹ năng chẩn đoán, xác định và các kỹ thuật điều trị.

Bên cạnh đó, sách còn cập nhật những tiến bộ mới trong chẩn đoán và điều trị ung thư, cũng như nhiều loại thuốc và phác đồ điều trị mới trên thế giới.

“Hy vọng cuốn sách sẽ giúp ích cho các đồng nghiệp về ung thư học, y học hạt nhân và một số chuyên ngành liên quan khác và được áp dụng trong các cơ sở khám, chữa bệnh trong toàn quốc, cả công lập và ngoài công lập”, nhóm tác giả viết.

GS.TS Mai Trọng Khoa là nguyên Phó giám đốc Bệnh viện Bạch Mai, Giám đốc Trung tâm Y học Hạt nhân và Ung bướu (Bệnh viện Bạch Mai), Trưởng bộ môn Y học Hạt nhân (ĐH Y Hà Nội)...

PGS.TS Lương Ngọc Khuê là Phó chủ tịch Hội đồng Y khoa Quốc gia; Cục trưởng Cục Quản lý Khám, chữa bệnh; Phó trưởng Ban chỉ đạo phòng, chống bệnh không lây nhiễm, Bộ Y tế.

Tháng 4/2020, Bộ Y tế ký quyết định số 1514/QĐ-BYT cho phép tài liệu chuyên môn Hướng dẫn chẩn đoán và điều trị một số bệnh ung bướu được áp dụng tại các cơ sở khám, chữa bệnh trên cả nước.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Công trình giá trị về chẩn đoán và điều trị bệnh ung bướu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO