Công Phượng và sự kì vọng trong lần thứ tư xuất ngoại

HOÀNG HUÊ| 02/02/2023 11:47

Rời Hoàng Anh Gia Lai để khoác áo câu lạc bộ Yokohama (Nhật Bản), tiền đạo Công Phượng trở thành cầu thủ Việt Nam đầu tiên có 4 lần xuất ngoại, nhưng thử thách dành cho anh là không dễ dàng.

Ba chuyến xuất ngoại chưa như kỳ vọng 

Hiếm có cầu thủ Việt Nam nào trong vòng 4 năm, kể từ năm 2015 đến nay có tới 4 lần xuất ngoại như Nguyễn Công Phượng. Tuy nhiên, ở cả 3 lần thi đấu thử sức ở J.League 2, K.League 1, giải vô địch quốc gia Bỉ trước khi khoác áo Yokohama (2023), tiền đạo người Nghệ An đều không để lại dấu ấn.

Công Phượng trở thành cầu thủ Việt Nam đầu tiên có 4 lần xuất ngoại. Ảnh: Sint-Truidense
Công Phượng trở thành cầu thủ Việt Nam đầu tiên có 4 lần xuất ngoại. Ảnh: Sint-Truidense

Năm 2016, nhiều người bất ngờ khi Công Phượng lựa chọn Mito Hollyhock, một câu lạc bộ đang thi đấu tại J.League 2 làm điểm đến trong chuyến xuất ngoại đầu tiên của mình.

Sau 5 tháng luyện tập, anh có trận ra mắt đội bóng Nhật Bản vào ngày 7.5.2016, khi được tung vào sân ở phút 87 trong trận gặp Giravanz Kitakyushu.

Từ đó, trong suốt một năm “du học” trên đất Nhật, Công Phượng chỉ được ra sân 5 trận, thi đấu 80 phút và không ghi được bàn thắng nào. Cuối mùa giải, bất chấp phía câu lạc bộ Mito Hollyhock đề nghị gia hạn nhưng chân sút trẻ năm ấy đã lặng lẽ trở về Hoàng Anh Gia Lai.

Đến năm 2019, Công Phượng tiếp tục thử sức tại giải K.League 1 của Hàn Quốc khi đầu quân cho câu lạc bộ Incheon United. Ở trận giao hữu với câu lạc bộ Busan Humetro, tiền đạo sinh năm 1995 đã có cho mình một bàn thắng. Tuy nhiên, đó là tất cả những gì anh làm được.

Trong 3 tháng sau đó, Công Phượng được ra sân tổng cộng 8 trận đấu và không thể để lại dấu ấn đặc biệt nào (không ghi bàn).

Công Phượng từng có 3 chuyến xuất ngoại nhưng đều không có được thành công. Ảnh: K.League
Ba chuyến xuất ngoại trước đó của Công Phượng đều không như kỳ vọng.  Ảnh: K.League

Cũng trong năm 2019, sau khi chia tay đội bóng Hàn Quốc, Công Phượng tiếp tục được bầu Đức cho mượn và chuyển đến thi đấu trong màu áo Sint-Truidense (Bỉ). Tuy nhiên, ở chuyến đi Châu Âu này, thử thách là quá sức với tiền đạo người Việt Nam.

Không tính trận giao hữu, Công Phượng có trận đầu ra mắt chính thức tại vòng 2 giải vô địch quốc gia Bỉ, ở phút 70 trong trận làm khách trước Club Brugge. Tiếp đến, anh ngồi dự bị thêm 3 trận nhưng không ra sân và dần không còn xuất hiện trong danh sách thi đấu của đội bóng.

Công Phượng sau đó được chuyển xuống đội trẻ của Sint-Truidense thi đấu rèn thể lực và tích lũy kinh nghiệm, trước khi trở về Việt Nam và tiếp tục thi đấu cho Hoàng Anh Gia Lai.

Những hy vọng cho chuyến xuất ngoại lần thứ tư

Nhắc lại quá khứ để thấy, lần xuất ngoại thứ tư tiếp tục là một thử thách lớn với Công Phượng. Nhưng chuyến đi này vẫn mang theo nhiều sự kỳ vọng của người hâm mộ dành cho tiền đạo sinh năm 1995.

Cuối năm 2022, Công Phượng đã xin phép huấn luyện Park Hang-seo không lên tập trung cùng đội tuyển Việt Nam tham dự AFF Cup 2022. Có lẽ, bản thân anh đang dồn hết tâm sức và quyết tâm cho chuyến xuất ngoại, mà có lẽ sẽ là cuối cùng trong sự nghiệp cầu thủ của mình.

Ở độ tuổi 28, Công Phượng dường như đã vào độ chín của sự nghiệp. Lối chơi của chân sút này đã được cải thiện phần nào, không còn rê dắt bóng rườm rà, thay vào đó là sự nhanh gọn và hiệu quả hơn.

Nếu ba chuyến đi trước, Công Phượng ra đi theo dạng cho mượn thì lần này, tiền đạo 28 tuổi đã chia tay bầu Đức, chia tay Hoàng Anh Gia Lai để tự lựa chọn chuyến phiêu lưu mới này.

Công Phượng có thể thi đấu cho Yokohama FC trong vòng 2 năm. Khoảng thời gian này có thể đảm bảo cho tiền đạo của Việt Nam học hỏi kinh nghiệm, rèn luyện bản thân, nỗ lực và khẳng định tên tuổi của mình.

Huấn luyện viên trưởng câu lạc bộ Yokohama - ông Shuhei Yomoda chia sẻ: "Công Phượng là một cầu thủ giỏi và tích cực học hỏi. Cậu ấy sẽ giúp các phương án tấn công của Yokohama trở nên đa dạng hơn.

Sau 3 tuần làm quen, Công Phượng đang có sự thích nghi nhanh với toàn đội. Dù còn vài điểm cần khắc phục, nhưng tôi tin cầu thủ này có thể vượt qua và sẽ giúp đội bóng tiến lên phía trước".

Công Phượng đang có sự thích nghi tốt tại đội bóng mới. Ảnh: Yokohama FC
Công Phượng đang có sự thích nghi tốt tại đội bóng mới. Ảnh: Yokohama FC

Đây là những lời động viên thiết thực của vị thuyền trưởng câu lạc bộ Yokohama với một cầu thủ mới gia nhập đội bóng như Công Phượng. Hy vọng ngôi sao của Việt Nam sẽ nỗ lực, cố gắng thể hiện trong các buổi tập để sẵn sàng ra sân tại J.League 2023.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Công Phượng và sự kì vọng trong lần thứ tư xuất ngoại
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO