Công nghiệp bán dẫn Trung Quốc tiếp tục suy yếu bởi cấm vận

17/12/2022 11:21

Sản lượng bảng mạch tích hợp tháng 11 của Trung Quốc đã giảm 15,2% so với năm 2021, trong bối cảnh ngành công nghiệp bán dẫn nước này phải đối mặt với nhu cầu giảm và cấm vận.

Theo số liệu của Cục Thống kê quốc gia (NBS) ngày 15/12, sản lượng IC trong tháng trước của Bắc Kinh giảm xuống 26 tỷ đơn vị, mức giảm hàng năm chậm nhất trong 5 tháng qua. Trong tháng 10, sản lượng IC của nước này giảm 26,7% so với cùng kỳ năm 2021, là mức giảm lớn nhất trong 1 tháng kể từ năm 1997 và vượt qua mức giảm kỷ lục 24,7% của tháng 8.

Dữ liệu NBS cho thấy trong 11 tháng đầu năm 2022, sản lượng IC của Trung Quốc đạt tổng cộng 295,8 tỷ đơn vị, giảm 12% so với cùng kỳ năm ngoái.

Sản lượng IC của Trung Quốc tiếp tục giảm trong tháng 11. Ảnh: SCMP

Sản lượng chip giảm chậm hơn so với tháng trước sau khi Bắc Kinh công bố lượng nhập khẩu chip giảm 1,4% so với cùng kỳ xuống còn 40,5 tỷ đơn vị, đánh dấu sự cải thiện so với con số giảm 13,7% của tháng 10.

Trung Quốc đang nỗ lực hướng tới khả năng tự cung tự cấp bán dẫn thông qua cam kết hỗ trợ và bơm vốn đầu tư cho ngành công nghiệp này ở trong nước nhằm đối phó với các hạn chế leo thang của Mỹ gần đây.

Vào tháng 10, Washington đã mở rộng phạm vi kiểm soát xuất khẩu công nghệ cao nhằm vào các nhà sản xuất chip ở Trung Quốc, sau khi chính quyền Biden ban hành Đạo luật Khoa học và Vi xử lý trong tháng 8 để thúc đẩy sản xuất IC tại Mỹ.

Tháng trước, Trung Quốc phê duyệt 9 hồ sơ đăng ký chào bán lần đầu ra công chúng của những công ty liên quan đến lĩnh vực bán dẫn. Các doanh nghiệp này kỳ vọng huy động được tổng cộng khoảng 2,6 tỷ NDT (3,1 tỷ USD).

Tuy nhiên, sản lượng chip quốc gia trong tháng 11 vẫn thấp hơn con số 27,5 tỷ đơn vị được sản xuất của tháng 5 và gần bằng 25,9 tỷ đơn vị của tháng 4, thời điểm trung tâm sản xuất chip Thượng Hải bị phong toả 2 tháng vì Covid.

Sản lượng thấp phản ánh tác động từ nhu cầu của người tiêu dùng với thiết bị điện tử đang suy giảm, cũng như sự gián đoạn sản xuất tại các nhà máy do chính sách “zero-Covid”.

Chỉ số quản lý mua sắm chế tạo (PMI) giảm xuống 48 điểm trong tháng 11, từ mức 49,2 điểm của tháng 10, đánh dấu mức thấp nhất kể từ tháng 4 sau khi duy trì dưới mức 50 điểm.

Quý III năm nay, thị trường Trung Quốc ghi nhận mức tiêu thụ điện thoại thông minh giảm 11%, so với mức giảm 9% trên toàn cầu, trong khi các lô hàng máy tính cá nhân cũng giảm tới 13%.

Tính riêng tháng 11, dữ liệu của NBS cho thấy sản lượng vi xử lý máy tính trong nước, danh mục gồm máy tính cá nhân, smartphone, máy chơi game video và các thiết bị điện tử cầm tay khác đã giảm 27,9%.

Thế Vinh(Theo SCMP)

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Công nghiệp bán dẫn Trung Quốc tiếp tục suy yếu bởi cấm vận
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO