'Tất tần tật' về định dạng ảnh ProRaw mới trên dòng iPhone 12 Pro của Apple

25/11/2020 17:32

Khi trình làng dòng iPhone 12 vào hồi tháng 10, Apple đã bố sung thêm một định dạng ảnh thô mới cho iPhone 12 Pro và iPhone 12 Pro Max nhằm tách biệt bộ đôi này với iPhone 12 và iPhone 12 Mini giá rẻ hơn.

Định dạng này có tên là ProRaw, cho phép bạn tinh chỉnh file ảnh thô cùng với sự tính toán ảnh thông minh của iPhone. Ngoài việc đề cập đến ProRaw tại sự kiện tháng 10, Apple không tiết lộ quá nhiều thông tin về nó. Giờ đây, với phiên bản iOS beta dành cho nhà phát triển, định dạng file ảnh Apple ProRes đã chính thức xuất hiện, cho chúng ta biết rõ hơn cách nó hoạt động.

Hiện tại, nếu bạn chụp ảnh trên iPhone, những ảnh đó sẽ được lưu ở định dạng JPEG hoặc file thô (raw). Thực tế, file JPEG giống như một bữa ăn tại nhà hàng. Về cơ bản, bạn sẽ phải chấp nhận cách nhà hàng chuẩn bị thức ăn và cách họ nấu chúng, thế nên, không có nhiều lựa chọn để bạn thay đổi nó. Trong một file JPEG, chiếc điện thoại của bạn sẽ tự quyết định độ phơi sáng, cân bằng màu sắc, cường độ giảm nhiễu, độ sắc nét cũng như các khía cạnh khác của những bức ảnh.

Trong khi đó, một file ảnh raw lại giống như một giỏ đồ có tất cả các nguyên liệu bạn cần để chế biến một bức ảnh. Bạn có thể tùy chỉnh ảnh theo cách bạn muốn. Tuy nhiên, cảm biến camera trên điện thoại lại rất nhỏ, đặc biệt là khi so với trên các chiếc máy ảnh mirrorless hoặc DSLR. Điều đó có nghĩa rằng lượng nhiễu xuất hiện trong ảnh sẽ nhiều hơn và dải tần nhạy sáng (Dynamic Range) hẹp hơn. Tuy nhiên, đối với định dạng JPEG (hoặc định dạng HEIC mới hơn), người dùng có thể sử dụng một số chế độ như Smart HDR, Deep Fusion và Night Mode để "khắc phục" những thiếu sót của các cảm biến nhỏ trước khi xuất ra file.

Những hình ảnh raw trên iPhone hiện có thể được chụp qua một ứng dụng bên thứ ba, chẳng hạn như Halide hoặc VSCO, và không có bất kỳ sự trợ giúp điện toán nào. Điều này có nghĩa là, bạn có thể chụp file JPEG với ứng dụng camera gốc trên iOS và có được sự điều chỉnh điện toán của Apple hoặc chụp file ảnh thô bằng một ứng dụng bên thứ 3 và bỏ qua điều đó.

Việc bổ sung định dạng ProRaw có thể thay đổi điều này. Nó sẽ có sẵn trong ứng dụng camera của iOS trên iPhone 12 Pro và iPhone 12 Pro Max, nhưng mặc định không bật. Để kích hoạt nó, bạn phải truy cập vào Settings -> Camera -> Formats, trong phần Photo Capture mới, bạn sẽ thấy một cần gạt để bật hoặc tắt Apple ProRaw. Trên cùng bên phải của ứng dụng camera sẽ có một nút Raw mới, cho phép bạn chuyển đổi nhanh chóng giữa các ảnh ProRaw và JPEG (hoặc HEIC).

Thực tế, ProRaw hoạt động trên cả 4 camera của iPhone 12 Pro cũng như Night Mode. Nó sử dụng định dạng file Adobe Digital Negative (DNG) vốn được hỗ trợ rộng rãi và chứa thông tin màu 12-bit cũng như 14 stop dynamic range. Với lượng thông tin nhiều như vậy, các file ảnh chụp ra sẽ có dung lượng khá lớn, trung bình khoảng 25MB.

Cách tiếp cận mà Apple áp dụng cho ProRaw tương tự như cách Google lưu các file raw được tạo ra từ HDR Plus trên những chiếc điện thoại Pixel. Những file ProRaw được tạo ra từ nhiều khung ảnh và giữ lại những phần tốt nhất của các bức ảnh. Deep Fusion sẽ phân tích từng pixel trong những bức ảnh đó để tạo ra 1 file ảnh sâu. Con chip A14 Bionic có thể thực hiện tất cả những phân tích này theo thời gian thực mà không gây ra tình trạng trễ màn trập.

Cả macOS lẫn iOS đều hỗ trợ và có thể chuyển đổi file ProRaw. Cũng có nhiều ứng dụng bên thứ 3 hỗ trợ định dạng mới này, chẳng hạn như Dark Room hay Pixelmator. Bên cạnh đó, bạn cũng có thể chỉnh sửa các hình ảnh ProRaw bên trong ứng dụng Photos. Những bức ảnh này sẽ được gắn tag raw ở phía trên, tương tự như các video HDR. Do định dạng file là DNG, các ứng dụng như Adobe Lightroom cũng sẽ hỗ trợ, nhưng sẽ tốt hơn khi những ứng dụng đó chính thức hỗ trợ ProRaw.

"Chúng tôi đang hợp tác chặt chẽ với Apple và rất vui mừng về những cơ hội mà ProRaw có thể mang đến cho các khách hàng chung của chúng tôi", một đại diện của Adobe cho hay.

Bên cạnh đó, định dạng raw cơ bản trên iPhone vẫn sẽ được hỗ trợ cho các ứng dụng bên thứ 3. Thậm chí, các nhà phát triển có thể cung cấp khả năng hỗ trợ cho cả ảnh raw thông thường lẫn ProRaw trong những ứng dụng của mình.

Hiện tại, vẫn chưa chắc chắn liệu ProRaw có được đưa vào phiên bản iOS 14.3 cuối cùng hay không, hay bất kỳ thông tin nào xác nhận thời điểm nó sẽ chính thức có trên iPhone 12 Pro và iPhone 12 Pro Max.

  • 5 mẫu iPhone cũ giảm giá sâu đáng mua nhất trong tháng 3/2024
    Chỉ từ 6 triệu đồng bạn đã có thể chọn lựa một chiếc iPhone phù hợp trong tháng này.
  • Chơi game có cần chọn tai nghe không dây xịn?
    Không phải tai nghe không dây nào cũng có thể sử dụng để chiến game. Tai nghe kém chất lượng không chỉ ảnh hưởng đến trải nghiệm chơi game mà còn khiến người chơi không thể phát huy tối đa khả năng của mình. Do đó, lựa chọn một chiếc tai nghe bluetooth xịn sò, phù hợp với nhu cầu và túi tiền là điều thiết yếu của các game thủ.
  • Vì sao nên chọn tai nghe open-ear cho người yêu thể thao?
    Nếu như vài năm trước, tai nghe thể thao có khả năng truyền âm thanh qua xương nghe quá hoang đường, thì thời gian gần đây, những chiếc tai nghe có thiết kế mở đang ngày càng trở nên phổ biến như một giải pháp thiết thực dành cho những người yêu thích vận động.
  • Đồng hồ Xiaomi Watch S3 có pin đến 15 ngày
    Xiaomi Watch S3 hỗ trợ thay đổi vòng khung viền, thiết kế thời thượng, pin lên đến 15 ngày, giá chỉ từ 3,69 triệu đồng.
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
'Tất tần tật' về định dạng ảnh ProRaw mới trên dòng iPhone 12 Pro của Apple
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO