Quét vân tay trong màn hình hoạt động như thế nào?

Võ Hồng| 28/11/2020 07:00

Việt BáoQuét vân tay trong màn hình giống như một “phép thuật”! Khi bạn chạm vào màn hình, nó đọc dấu vân tay của bạn, và ngay lập tức điện thoại của bạn được mở khóa.

Biến thể của máy quét vật lý

Quét vân tay, giống như các hình thức nhận dạng sinh trắc học khác, không có gì mới đối với các thiết bị tính toán. Trong khi máy quét đã hiện hữu trên máy tính xách tay trong nhiều thập kỷ nay, vào năm 2004 điện thoại di động đầu tiên mới có tính năng này, đó là Pantech GI100. Và nó càng ngày càng được sử dụng rộng rãi hơn trong thời đại điện thoại thông minh để đáp ứng nhu cầu bảo vệ dữ liệu của người dùng.

Vào năm 2013, iPhone 5S đã trở thành thiết bị di động lớn đầu tiên tại Hoa Kỳ có máy quét dấu vân tay với sự ra mắt của Touch ID. Mặc dù Apple đã thay thế tính năng này bằng nhận dạng khuôn mặt, máy quét dấu vân tay đã trở thành tiêu chuẩn trên tất cả các điện thoại thông minh. Hầu hết các hãng đặt máy quét vân tay ở mặt sau hoặc mặt bên của thiết bị.

Trong vài năm qua, một số nhà sản xuất điện thoại khác cũng đã loại bỏ máy quét dấu vân tay vật lý. Tương tự, Apple cũng đã đã loại bỏ hoàn toàn xác minh vân tay trên một số sản phẩm của họ. Tuy nhiên tính năng này không biến mất hẳn trên các sản phẩm điện thoại thông minh mà được thay thế bằng máy quét trong màn hình giúp người dùng mở khóa điện thoại bằng cách đặt ngón tay lên một khu vực cụ thể của màn hình điện thoại.

Quy trình quét trong màn hình

Nói chung, quá trình quét đều như nhau, cho dù đó là một thiết kế vật lý hoặc trong màn hình.

Thông thường, một phần cụ thể của màn hình có một khu vực quét bên dưới. Khi bạn đặt ngón tay lên máy quét, nó chụp nhanh mẫu ngón tay của bạn bằng máy ảnh hoặc cảm biến khác. Sau đó, nó so sánh với dữ liệu sinh trắc học trên điện thoại của bạn, nếu kết quả trùng khớp, điện thoại của bạn sẽ mở khóa ngay lập tức.

Một trong những vấn đề lớn nhất trong màn hình máy quét là khu vực quét tương đối nhỏ. Nó thường là một hộp nhỏ ở dưới của màn hình. Các nhà sản xuất điện thoại thường hướng dẫn cho bạn biết nơi đặt ngón tay của mình. Điều này sẽ xuất hiện khi màn hình được bật hoặc nếu thiết bị của bạn hỗ trợ màn hình luôn bật.

Quá trình quét có thể nhanh hoặc chậm do sự khác biệt giữa các công nghệ quét.

Quang học so với siêu âm

Có hai loại máy quét vân tay trong màn hình chính: quang học và siêu âm.

Máy quét quang học chiếu ánh sáng trên ngón tay của bạn (nó thường xuất hiện trên màn hình như một hình ảnh động). Sau đó, nó chụp ảnh dấu vân tay của bạn bằng máy ảnh dưới màn hình và nếu vân tay đã được đăng ký, điện thoại sẽ mở khóa.

Nhiều người nghĩ rằng máy quét quang học là kém an toàn vì sử dụng một máy ảnh đơn giản để chụp một hình ảnh vân tay. Tuy nhiên, nó nhanh hơn đáng kể so với quét siêu âm. Tùy thuộc vào tối ưu hóa phần mềm, nó có thể nhanh như máy quét dấu vân tay vật lý tốt nhất. Bạn sẽ tìm thấy máy quét quang học trên điện thoại OnePlus và nhiều thiết bị tầm trung.

Máy quét siêu âm thường được coi là tốt hơn trong hai công nghệ quét. Thay vì dùng ánh sáng, nó sử dụng kỹ thuật tương tự như trong máy siêu âm y tế để chụp một hình ảnh 3D dấu vân tay của bạn.

Máy quét siêu âm an toàn hơn đáng kể so với quang học vì khó giả mạo hình ảnh 3D của dấu vân tay. Chúng cũng ổn định hơn máy quét quang học khi làm việc trong điều kiện khó khăn hơn, chẳng hạn như khi bàn tay của bạn bị ướt hoặc bẩn. Không khó để tìm thấy tính năng này trong các thiết bị cao cấp như dòng Galaxy của Samsung.

Tương lai của công nghệ liền mạch

Máy quét vân tay trong màn hình là một phần của kế hoạch lớn của các nhà sản xuất điện thoại thông minh nhằm giảm thiểu sự xâm nhập có thể nhìn thấy. Chúng bao gồm các nút, máy ảnh, cảm biến, loa, cổng không sử dụng.

Cùng với sự gia tăng của máy quét trong màn hình, các công ty cũng đã bắt đầu thêm cửa sổ pop-up, máy ảnh mặt trước để cải thiện tỉ lệ hiển thị trên thân máy. Dự đoán trong tương lai, nhiều tính năng hơn sẽ được chuyển về dưới màn hình. Ví dụ, loa dưới màn hình cho phép bạn nghe cuộc gọi và âm thanh stereo hoặc một máy ảnh dưới màn hình nhưng vẫn giúp bạn chụp ảnh chân dung một cách dễ dàng.

Điện thoại với các tính năng này vốn đã tồn tại. Năm 2019, Meizu đã giới thiệu một thiết bị có viền nhỏ, không cảm biến nhìn thấy được, không có cổng sạc và không có nút bấm. Thay vào đó, nó dựa vào một loa dưới màn hình cho các cuộc gọi và phản hồi rung (haptic feedback) để tái tạo cảm giác của các nút vật lý. Nó cũng độc quyền sử dụng sạc không dây. Cuối năm đó, OPPO cũng đã giới thiệu một chiếc điện thoại có camera selfie dưới màn hình.

Rồi đây, những thiết kế sản phẩm liền mạch này sẽ hiện diện trên các thiết bị nhiều hơn so với chính thống. Samsung đã công bố kế hoạch tích hợp công nghệ camera dưới màn hình trong các thiết bị trong tương lai. Ngoài ra còn có tin đồn rằng Apple có thể loại bỏ cổng sạc của iPhone để chuyển sang mô hình sạc không dây cho tất cả sản phẩm của họ trong thời gian tới đây và điều đó đã được chứng minh phần nào bởi công nghệ MagSafe.

  • 5 mẫu iPhone cũ giảm giá sâu đáng mua nhất trong tháng 3/2024
    Chỉ từ 6 triệu đồng bạn đã có thể chọn lựa một chiếc iPhone phù hợp trong tháng này.
  • Chơi game có cần chọn tai nghe không dây xịn?
    Không phải tai nghe không dây nào cũng có thể sử dụng để chiến game. Tai nghe kém chất lượng không chỉ ảnh hưởng đến trải nghiệm chơi game mà còn khiến người chơi không thể phát huy tối đa khả năng của mình. Do đó, lựa chọn một chiếc tai nghe bluetooth xịn sò, phù hợp với nhu cầu và túi tiền là điều thiết yếu của các game thủ.
  • Vì sao nên chọn tai nghe open-ear cho người yêu thể thao?
    Nếu như vài năm trước, tai nghe thể thao có khả năng truyền âm thanh qua xương nghe quá hoang đường, thì thời gian gần đây, những chiếc tai nghe có thiết kế mở đang ngày càng trở nên phổ biến như một giải pháp thiết thực dành cho những người yêu thích vận động.
  • Đồng hồ Xiaomi Watch S3 có pin đến 15 ngày
    Xiaomi Watch S3 hỗ trợ thay đổi vòng khung viền, thiết kế thời thượng, pin lên đến 15 ngày, giá chỉ từ 3,69 triệu đồng.
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Quét vân tay trong màn hình hoạt động như thế nào?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO