Nhật phát triển ứng dụng AI đánh giá chất lượng sushi cá ngừ

12/07/2020 10:21

Chuỗi nhà hàng sushi Nhật Bản Kura Sushi vừa giới thiệu một ứng dụng dựa vào công nghệ trí tuệ nhân tạo có khả năng đánh giá chất lượng cá ngừ, một loại cá phổ biến cho món sushi của Nhật Bản.

Ứng dụng mang tên Tuna Scope, hứa hẹn sẽ là một công cụ hữu ích cho những người yêu thích món sushi cá ngừ và đặc biệt hữu ích trong giao dịch thương mại ở thời điểm đại dịch COVID-19 do các thương nhân gặp khó khăn không thể gặp gỡ các nhà cung cấp hàng hóa nước ngoài.

Tuna Scope do hãng quảng cáo số một Nhật Bản Dentsu và các đối tác phát triển.

Kura Sushi cho biết ứng dụng trên điện thoại thông minh giúp xác định chất lượng cá ngừ một cách nhanh chóng và chính xác. Điều đó sẽ giúp mang lại nguồn cung cấp cá ngừ cao cấp ổn định, ngay cả khi người mua không thể đi ra nước ngoài để kiểm tra cá.

Độ tươi và hương vị của cá ngừ rất khác nhau. Các chuyên gia con người thường đánh giá chất lượng cá ngừ bằng cách nhìn vào mặt cắt ngang của phần đuôi. Trong khi đó, ứng dụng trí tuệ nhân tạo Tuna Scope sẽ tiếp cận cơ sở dữ liệu đánh giá chất lượng do các chuyên gia đưa ra, đồng thời dựa vào khối lượng lớn dữ liệu hình ảnh của cá để đưa ra phán đoán.

Sau khi quét hình ảnh của một mặt cắt, Tuna Scope đánh giá cá ngừ theo thang ba cấp: Cấp cao nhất là A, cấp tiếp theo là B và cấp bình thường là M. Kura Sushi cho biết thông thường chỉ mất vài giây và ứng dụng đưa ra câu trả lời với độ chính xác 90%.

Thông thường, lãnh đạo phụ trách mua sắm của các công ty sẽ đến thăm các địa điểm sản xuất và nhà máy chế biến cá ngừ trong và ngoài nước để đánh giá hương vị và chất lượng của cá ngừ, đồng thời ký hợp đồng mua bán.

"Nhưng ngay cả khi chúng tôi không thể kiểm tra chất lượng cá ngừ tại chỗ, chúng tôi vẫn có thể mua cá ngừ chất lượng cao mà không gặp vấn đề gì khi sử dụng ứng dụng", Makoto Tanaka, phó chủ tịch điều hành của Kura Sushi nói.

Kura Sushi bán hơn 70 triệu đĩa sushi cá ngừ hàng năm và mua 70% lượng cá ngừ ở nước ngoài. Hãng đang xem xét sử dụng một ứng dụng AI tương tự để đánh giá chất lượng của các loài cá khác trong tương lai.

Theo Nikkei, cá ngừ được Tuna Scope xếp hạng chất lượng loại A được bán tại nhà hàng Kura Sushi và các nơi khác với giá 200 yên (hơn 43.000 đồng) mỗi đĩa, chưa tính thuế.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Nhật phát triển ứng dụng AI đánh giá chất lượng sushi cá ngừ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO