Vì sao một loạt group Facebook nổi tiếng tại Việt Nam đột nhiên biến mất chỉ sau một đêm?

13/10/2020 16:11

Tình trạng một loạt nhóm Facebook nổi tiếng tại Việt Nam biến mất vào rạng sáng 13/10 có thể là kết quả của một chiến dịch truy quét nội dung xấu đang được MXH này thực hiện trong vòng 1 tháng trở lại đây.

Sáng 13/10, cộng đồng mạng tại Việt Nam đã đồng loạt phản ánh tình trạng một loạt nhóm (group) Facebook nổi tiếng đột nhiên biến mất trên mạng xã hội này chỉ sau một đêm. Đáng chú ý, đây đều là những nhóm quen thuộc với người dùng mạng Việt Nam, thu hút số lượng thành viên lên tới vài trăm nghìn người tham gia và thảo luận mỗi ngày, đơn cử như Oto+, Dota2VN, VSBG hay Biết thế *** lấy vợ.

Đức Tùng, một người dùng Facebook ở Hà Nội cho biết: "Tôi hay có thói quen vào nhóm Oto+ trước khi đi làm để đọc tin tức và thảo luận về chủ đề xe cộ. Tuy nhiên, sáng nay tôi không thấy nhóm này hiện lên trên News Feed (Bản tin mới). Tôi thử dò tìm trên công cụ tìm kiếm của Facebook nhưng vẫn không thể tìm thấy tên của nhóm".

Vì sao một loạt group Facebook nổi tiếng tại Việt Nam đột nhiên biến mất chỉ sau một đêm? - Ảnh 1.

Người dùng hiện không thể tìm thấy nhóm Oto+ trên thanh công cụ của Facebook

Hiện tại, vẫn chưa rõ nguyên nhân vì sao những nhóm nói trên bị xóa trên Facebook. Tuy nhiên, theo Nguyễn Hùng, một chuyên gia đang làm việc trong lĩnh vực marketing tại Hà Nội, tình trạng một loạt nhóm biến mất vào rạng sáng 13/10 có thể là kết quả của một chiến dịch truy quét nội dung xấu đang được Facebook thực hiện trong vòng 1 tháng trở lại đây.

Cụ thể, trong một bài viết đăng tải trên trang blog chính thức vào ngày 17/9, Facebook cho biết mạng xã hội này đang sử dụng "công cụ phát hiện chủ động" để tìm kiếm bất kỳ nội dung vi phạm chính sách nào trong cả nhóm riêng tư và công khai. Theo đó, mạng xã hội này đã huy động một đội ngũ đánh giá nội dung lên tới 15000 người, kết hợp vớ các công cụ ứng dụng trí tuệ nhân tạo AI để tiến hành ‘dọn dẹp’ các nội dung xấu.

Trong trường hợp của Oto+, VSBG và một vài nhóm khác, các nội dung đăng tải trên những nhóm này trong một thời gian dài đều ít nhiều liên quan tới các chủ đề như bạo lực, chính trị, hay 18+. Trong bối cảnh Facebook đang siết chặt hơn các tiêu chuẩn cộng đồng, những nhóm đăng tải hoặc bàn luận các chủ đề ‘nhạy cảm’ sẽ ngay lập tức bị mạng xã hội lớn nhất này ‘thanh trừng’ thẳng tay, chuyên gia Nguyễn Hùng nhận định.

Ngậm ngùi vì nhóm bị Facebook xóa 'oan uổng' không rõ lý do

Đ.Anh, quản trị viên của một nhóm lớn trên Facebook cho biết, việc quản lý nội dung trong các nhóm cộng đồng phức tạp và khó khăn hơn rất nhiều so với việc quản lý fanpage. Với những nhóm có số lượng thành viên đông đảo lên tới vài trăm nghìn, lượng bài viết được đăng tải lên nhóm mỗi ngày là rất nhiều, trong khi số lượng quản trị viên lại có hạn và không thể túc trực 24/24.

Đặc biệt, với những group cho phép thành viên tự do đăng bài mà không cần kiểm duyệt trước (hậu kiểm), các quản trị viên của nhóm gần không thể đảm bảo 100% các nội dung đăng lên không vi phạm quy định của Facebook.

Theo Đ.Anh, không ít nhóm đã bị xóa do một số đối tượng có ý đồ xấu cố tình đăng tải các video hay hình ảnh vi phạm chính sách vào nửa đêm hoặc rạng sáng – thời điểm các quản trị viên không túc trực trên nhóm, sau đó tiến hành báo cáo (report) nhóm lên Facebook.

Vì sao một loạt group Facebook nổi tiếng tại Việt Nam đột nhiên biến mất chỉ sau một đêm? - Ảnh 2.

Trong bài đăng hôm 17/9, Facebook khẳng định mạng xã hội này đang siết chặt hơn các tiêu chuẩn cộng đồng để giảm thiểu các nội dung có hại và thông tin sai lệch.

Đáng nói, ngay cả những nhóm Facebook đã bật chế độ kiểm duyệt nội dung cũng không tránh khỏi nguy cơ bỗng nhiên bị ‘bay màu’ không rõ lý do. Cụ thể, rất nhiều nội dung được các quản trị viên đánh giá là "bình thường", nhưng lại bị công cụ của Facebook coi là ‘vi phạm chính sách’ trong quá trình truy quét.

Trên thực tế, có không ít nhóm đã bị Facebook xóa do...nhầm lẫn (?!), theo thừa nhận của chính nền tảng xã hội này trong bài viết đăng tải ngày 17/9. Không chỉ tại Việt Nam, một số nhóm lớn tại Mỹ, Châu Âu cũng rơi vào cảnh 'dở khóc dở cười' khi đột nhiên bị xóa mà không thông báo lý do, do nội dung đăng tải trong các nhóm này bị hệ thống A.I của Facebook "hiểu nhầm" là vi phạm chính sách.

Trong những trường hợp này, khả năng kháng cáo để phục hồi lại group là không cao, khi Facebook thường ít khi thay đổi các quyết định của mình, theo nhận định của nhiều quản trị viên.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Vì sao một loạt group Facebook nổi tiếng tại Việt Nam đột nhiên biến mất chỉ sau một đêm?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO