Thứ Tư, 03/03/2021, 03:53 (GMT+7) | Điểm tin:

Úc kiện Facebook vì lạm dụng dữ liệu ứng dụng của người dùng

Thứ Tư, 16/12/2020, 11:11 (GMT+7)
Cơ quan giám sát quản lý Úc cáo buộc Facebook sử dụng dữ liệu được thu thập bởi ứng dụng Onavo Protect để trục lợi cho hoạt động quảng cáo, tiếp thị.

Ủy ban Cạnh tranh và Người tiêu dùng Úc (ACCC) một lần nữa khởi xướng các thủ tục pháp lý chống lại Facebook, lần này vì bị cáo buộc lạm dụng dữ liệu người tiêu dùng liên quan đến ứng dụng VPN cho mục đích tiếp thị.

Úc kiện Facebook vì lạm dụng dữ liệu ứng dụng của người dùng

Cơ quan giám sát quản lý cáo buộc Facebook và các công ty con (Facebook Israel, Onavo) đã đánh lừa người tiêu dùng Úc bằng cách định vị ứng dụng mạng riêng ảo (VPN) Onavo Protect là giữ cho dữ liệu hoạt động cá nhân của người dùng ở chế độ riêng tư, được bảo vệ và bí mật. Do đó, đảm bảo không có dữ liệu nào bị sử dụng cho bất kỳ mục đích khác ngoài việc cung cấp sản phẩm Onavo.

Tuy nhiên, ACCC cáo buộc một lượng đáng kể dữ liệu hoạt động cá nhân và dữ liệu ứng dụng đã được thu thập, tổng hợp và sử dụng để hỗ trợ các hoạt động nghiên cứu thị trường của Facebook, bao gồm xác định người tiêu dùng tiềm năng.

Dữ liệu bao gồm hoạt động ứng dụng, thói quen sử dụng Internet của người dùng, cộng với hồ sơ của mọi ứng dụng được truy cập và số giây mỗi ngày mà mọi người đã sử dụng ứng dụng. Vụ lừa dối bị cáo buộc diễn ra từ ngày 1/2/2016 đến ngày 1/10/2017.

Chủ tịch ACCC, Rod Sims, cho biết hàng nghìn người tiêu dùng Úc có khả năng bị ảnh hưởng bởi việc thu thập dữ liệu Onavo Protect cho mục đích thương mại. Onavo được Facebook mua lại vào năm 2013 và đổi tên thành Facebook Israel vào năm 2014.

Sims tuyên bố: “Chúng tôi tin rằng điều đó hoàn toàn trái ngược với cam kết bảo vệ, bí mật và quyền riêng tư là trọng tâm trong việc quảng cáo ứng dụng này của Facebook”. Ngoài ra, “người tiêu dùng thường sử dụng dịch vụ VPN vì quan tâm đến quyền riêng tư trực tuyến của họ và đó là những gì mà sản phẩm này của Facebook tuyên bố cung cấp. Trên thực tế, Onavo Protect đã chuyển một lượng đáng kể dữ liệu hoạt động cá nhân của họ trở lại Facebook”.

Đại diện ACCC cho biết: “Chúng tôi tin rằng hành vi này đã tước đi cơ hội đưa ra lựa chọn sáng suốt của người tiêu dùng Úc về việc thu thập và sử dụng dữ liệu hoạt động cá nhân của họ bởi Facebook và Onavo. ACCC đang cân nhắc để đề xuất mức phạt phù hợp".

Trong tuyên bố của mình, ACCC lưu ý rằng Apple đã xóa Onavo Protect khỏi App Store vào năm 2018 do không tuân thủ điều khoản dành cho nhà phát triển. Điều này bao gồm việc thu thập thông tin về các ứng dụng khác được cài đặt trên thiết bị của người dùng. Onavo Protect cũng bị xóa khỏi cửa hàng Google Play và ngừng hoạt động vào năm 2019.

Thủ tục mới của ACCC là bước mới nhất được thực hiện sau cuộc điều tra năm 2019 về tác động của những nền tảng số đối với bối cảnh truyền thông và quảng cáo của Úc. Quan điểm bao quát của báo cáo là nền tảng kỹ thuật số đang tác động tiêu cực đến mọi thứ, từ cạnh tranh truyền thông, kiếm tiền và chất lượng tin tức, thông qua dữ liệu người tiêu dùng, quyền riêng tư và cạnh tranh trong ngành kỹ thuật số.

Kết quả của cuộc điều tra đó, ACCC đã được trao quyền hạn mới điều chỉnh cạnh tranh trong toàn ngành và được giao nhiệm vụ điều tra hệ sinh thái dịch vụ quảng cáo kỹ thuật số của Úc. Kết quả là cuộc điều tra đã bắt đầu vào tháng 2 và không chỉ tập trung vào việc điều tra tính cạnh tranh, hiệu quả trên các nền tảng dịch vụ adtech, mà còn cả những đại lý quảng cáo kỹ thuật số và dịch vụ mà họ cung cấp. Phạm vi của cuộc điều tra bao gồm tính sẵn có và tính minh bạch của thông tin trên các thị trường xung quanh những dịch vụ như vậy, sự tập trung quyền lực trên thị trường, quy trình đấu giá và đấu thầu, hoạt động mua bán và sáp nhập, hành vi của nhà cung cấp và hơn thế nữa.

Tin tức về quá trình tố tụng Facebook/ Onavo được đưa ra một tuần sau khi Chính phủ Liên bang đưa ra Bộ luật Thương lượng do ACCC đề xuất tại Quốc hội, trong đó đặt ra những bước bắt buộc mà cả các tổ chức truyền thông tin tức và nhà cung cấp nền tảng phải thực hiện, để thương lượng thanh toán cho nội dung nổi bật trên những nền tảng do Google và Facebook quản lý.