Máy tính Mac chạy chip ARM sẽ là một canh bạc lớn, và Apple đang chơi tất tay

10/11/2020 10:50

Chúng ta chưa bao giờ thấy những con chip ARM có thể làm được những gì mà Apple sắp thử nghiệm trên máy tính Mac của mình.

Apple đang chuẩn bị thực hiện một sự thay đổi nền tảng lớn nhất trong lịch sử của mình. Đêm nay, sự kiện “One More Thing” sẽ chính thức diễn ra, hứa hẹn Apple sẽ cho ra mắt những chiếc máy tính Mac đầu tiên chạy chip di động ARM và card đồ họa Apple tự thiết kế, để thay cho chip Intel đã được sử dụng từ năm 2005.

Nền tảng chip di động tự thiết kế và tùy chỉnh là chiến lược được Apple áp dụng rất thành công đối với iPhone và iPad. Nhưng việc áp dụng chiến lược này với dòng sản phẩm máy tính xách tay và máy tính để bàn lại là một thách thức hoàn toàn mới, và cực kỳ khó khăn.

Máy tính Mac chạy chip ARM sẽ là một canh bạc lớn, và Apple đang chơi tất tay - Ảnh 1.

Khi Apple cảm thấy không hài lòng với những con chip PowerPC mà đã từng được sử dụng trong máy tính Mac trước năm 2005, Apple đã hứa hẹn sẽ mang đến những sản phẩm mới với hiệu năng tốt hơn với chip Intel, đồng thời ra mắt những chiếc laptop rất ấn tượng như MacBook Air và MacBook Pro Retina.

Tuy nhiên, bước thay đổi này của Apple đã được thử nghiệm trước đó. Bởi vì chip Intel đã được sử dụng từ rất lâu trên những chiếc máy tính Windows. Những con chip Intel có nhiều kích thước, hiệu năng và mức tiêu thụ điện khác nhau, mà Apple có thể tùy chọn cho những sản phẩm của mình, từ chiếc laptop mỏng nhẹ MacBook Air cho đến một chiếc PC mạnh mẽ như Mac Pro.

Apple cũng hứa hẹn những thay đổi tương tự khi chuyển từ chip Intel sang chip Apple Silicon. Nhưng với nền tảng chip ARM, tương lai của những chiếc máy tính Mac đột ngột bước vào một lãnh thổ chưa từng được khám phá. Chưa từng có một con chip A-series nào của Apple được thử nghiệm và thành công trên nền tảng máy tính, giống như những gì chip Intel đã từng làm được.

Máy tính Mac chạy chip ARM sẽ là một canh bạc lớn, và Apple đang chơi tất tay - Ảnh 2.

Khi Apple chuyển sang chip Intel, cả phần cứng và phần mềm cũng đều được thử nghiệm và chứng minh. Người dùng biết họ có thể mong đợi gì từ bộ vi xử lý Intel, và các nhà phát triển cũng biết họ phải viết phần mềm như thế nào để phù hợp.

ARM là một thứ gì đó tuy cũ, nhưng lại mới. Các ứng dụng chạy trên nền tảng chip ARM của smartphone thì đã rất quen thuộc. Nhưng các ứng dụng chạy trên nền tảng chip ARM của máy tính lại rất ít. Số lượng những chiếc laptop trang bị chip ARM thành công trước đó, cũng là số 0 tròn trĩnh.

Ngay cả những con chip ARM tốt nhất được trang bị cho laptop hiện nay, như 8cx của Qualcomm hay SQ2 mang thương hiệu Microsoft, được thiết kế cho laptop siêu mỏng nhẹ. Chưa có ai tạo ra được một chiếc laptop dựa trên chip ARM có thể cung cấp hiệu năng ngang bằng với một chiếc laptop dựa trên chip Intel, như MacBook Pro của Apple hay XPS của Dell. Đó là chưa nói tới những chiếc máy tính để bàn với cấu hình mạnh mẽ hơn nữa.

Máy tính Mac chạy chip ARM sẽ là một canh bạc lớn, và Apple đang chơi tất tay - Ảnh 3.

Trong sự kiện One More Thing đêm nay, chắc chắn Apple sẽ phô diễn sức mạnh hào nhoáng của con chip Apple Silicon mới dựa trên kiến trúc ARM, được trang bị cho những chiếc MacBook thế hệ mới. Cũng theo những thông tin rò rỉ, thì sức mạnh của con chip này sẽ rất ấn tượng và không hề thua kém chip Intel.

Nhưng đó mới chỉ là sự khởi đầu của một hành trình đầy gian nan phía trước. Bởi có rất nhiều thứ cần đánh giá, như trải nghiệm thực tế, khả năng xử lý các tác vụ nặng như Photoshop hay Lightroom, và hệ sinh thái các phần mềm hỗ trợ. Nó giống như một canh bạc và không có gì chắc chắn chiến thắng cả.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Máy tính Mac chạy chip ARM sẽ là một canh bạc lớn, và Apple đang chơi tất tay
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO