Internet của Elon Musk có thể dùng trên tàu thủy, máy bay, xe khách

21/04/2021 10:02

Mới đây, trên Twitter, ông Elon Musk cho biết: “Thời gian hoạt động liên tục, băng thông và độ trễ của dịch vụ internet băng rộng vệ tinh đang được cải thiện nhanh chóng. Có lẽ giai đoạn thử nghiệm beta sẽ kết thúc vào mùa hè này”.

Hiện nay phiên bản thử nghiệm beta để cung cấp các dịch vụ internet băng rộng vệ tinh của công ty SpaceX do tỷ phú Elon Musk điều hành đã thu hút được hơn 10.000 người dùng ở một số quốc gia trên thế giới.

Việc hoàn thành giai đoạn thử nghiệm và chuyển sang giai đoạn cung cấp dịch vụ di động đầy đủ sẽ giúp cho nhiều người có thể đăng ký sử dụng dịch vụ này hơn.

Internet của Elon Musk có thể dùng trên tàu thủy, máy bay, xe khách
Ăng-ten thu tín hiệu từ chùm vệ tinh Starlink

Đây sẽ là một thay đổi lớn đối với SpaceX. Hiện tại, khách hàng không được phép di chuyển phần cứng hiện có từ địa chỉ này sang địa chỉ khác nếu bạn có thể tham gia bản beta. Biểu mẫu đăng ký ghi rõ rằng dịch vụ bị giới hạn ở vị trí bạn nhập lúc thanh toán bởi vì chùm vệ tinh Starlink chưa được xây dựng hoàn chỉnh.

Trong một bài đăng tiếp theo, tỷ phú Elon Musk nói rằng chùm vệ tinh Starlink cũng sẽ “cung cấp dịch vụ di động đầy đủ vào cuối năm nay, vì vậy người dùng có thể di chuyển nó đến bất cứ đâu hoặc sử dụng nó trên các phương tiện lớn đang di chuyển như máy bay, tàu thủy, xe tải…”.

Tuy nhiên, ông cũng nói thêm: “Chúng tôi cần một vài lần phóng vệ tinh nữa để đạt được phạm vi phủ sóng cạnh tranh và nâng cấp một số phần mềm quan trọng”.

Đây không phải là lần đầu tiên SpaceX đề xuất kết nối internet băng rộng cho các phương tiện di chuyển.

Vào tháng 3 vừa qua, SpaceX đã gửi hồ sơ lên Ủy ban Truyền thông Liên bang Hoa Kỳ (FCC) để xin cấp phép cho việc kết nối internet băng rộng cho các phương tiện di chuyển lớn như tàu, thuyền, máy bay, xe tải và các loại xe cỡ lớn dùng cho dã ngoại (RV: Recreational Vehicle).

Ông Musk sau đó đã làm rõ trên Twitter rằng điều này không liên quan đến xe ô tô điện Tesla. “Không kết nối ô tô Tesla với Starlink, vì thiết bị đầu cuối của chúng tôi quá lớn. Nó chỉ dành cho máy bay, tàu thủy, xe tải và RV”.

Hiện chùm vệ tinh Starlink của SpaceX đã có hơn 1.400 vệ tinh trên quỹ đạo tầm thấp của Trái Đất (LEO) và đã cung cấp dịch vụ internet băng rộng cho người dùng trong phiên bản thử nghiệm beta ở một số quốc gia như Vương quốc Anh, Hoa Kỳ và một số quốc gia khác.

Theo kế hoạch SpaceX sẽ triển khai chùm vệ tinh Starlink với 42.000 vệ tinh trong thời gian tới.

Tuy nhiên, với sự phát triển một chùm vệ tinh lớn như Starlink sẽ gây ra những lo ngại ảnh hưởng đến hoạt động của các vệ tinh khác và độ sáng của nó cũng sẽ tác động đến các hoạt động nghiên cứu thiên văn.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Internet của Elon Musk có thể dùng trên tàu thủy, máy bay, xe khách
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO