Huawei chuyển đầu tư sang mảng 'chăn nuôi heo' bằng AI

20/02/2021 11:04

Theo SCMP, tập đoàn công nghệ Trung Quốc Huawei Technologies Co đã khởi động một dự án nuôi lợn bằng trí tuệ nhân tạo (AI) trong bối cảnh mảng kinh doanh điện thoại thông minh của hãng đang gặp khó khăn do bị hạn chế bởi các lệnh trừng phạt thương mại của Mỹ.

Vì lẽ đó, gã khổng lồ công nghệ Trung Quốc phải đẩy mạnh đầu tư vào các lĩnh vực tăng trưởng mới như xe tự hành, dịch vụ điện toán đám mây, thiết bị đeo, khai thác than và mới đây là "chăn nuôi lợn". Thông tin này được Duan Aijun, chủ tịch mảng kinh doanh Thị giác máy tính của Huawei, thông báo trong bài đăng trên trang Weibo cá nhân hôm 15/2 nhưng không đưa ra các thông tin chi tiết về dự án.

Trước đó, Huawei phải từ bỏ một số hoạt động kinh doanh điện thoại thông minh. Tháng 11/2020, tập đoàn công nghệ của Trung Quốc đã bán toàn bộ thương hiệu smartphone giá rẻ Honor cho một liên doanh gồm 30 đại lý và nhà phân phối, có sự tham gia của chính quyền thành phố Thâm Quyến. Tiếp đó, cuối tháng 1 năm nay, Reuters đưa tin Huawei đang đàm phán để bán lại 2 dòng smartphone cao cấp của hãng là P và Mate cho một liên minh Trung Quốc. Tuy nhiên, trong phát biểu gần đây, lãnh đạo Huawei tuyên bố rằng Huawei sẽ không có chuyện bán hai mảng smartphone cao cấp Mate và P series. Các nhà phân tích nhận xét rằng hai dòng smartphone này là một phần không thể thiếu trong hoạt động kinh doanh tổng thể của gã khổng lồ công nghệ Trung Quốc.

Trong một buổi tọa đàm vào tuần trước, CEO Nhậm Chính Phi kiêm nhà sáng lập Huawei, đã tuyên bố: "Chúng tôi có thể chuyển giao công nghệ 5G, nhưng chúng tôi sẽ không bao giờ bán mảng kinh doanh smartphone của Huawei". Ông Nhậm cũng nói thêm rằng khả năng Mỹ gạch tên công ty khỏi danh sách cấm vận là rất thấp. Vì vậy, việc lấn sân sang lĩnh vực chăn nuôi của Huawei là điều dễ hiểu trong bối cảnh này.

Với việc chiếm hơn nửa sản lượng thịt lợn mỗi năm trên toàn cầu, Trung Quốc đã trở thành quốc gia có ngành chăn nuôi lợn lớn nhất thế giới. Các doanh nghiệp Trung Quốc theo đuổi mô hình kinh doanh này đang có những bước tăng trưởng vượt bậc, từ những doanh nghiệp "sân sau", giờ đây họ đang phát triển lên những doanh nghiệp chăn nuôi quy mô lớn ngày càng hiện đại hóa, đòi hỏi sự hỗ trợ của công nghệ cao. Trong đó, JD.com, NetEase và Alibaba Group Holding là những tập đoàn đi đầu trong việc ứng dụng công nghệ cho ngành chăn nuôi lợn của Trung Quốc.

Cũng vào tuần trước, người đứng đầu Huawei đã thông báo về việc hãng sắp ra mắt phòng thí nghiệm khai thác than thông minh và cải tiến ở Taiyuan, thủ phủ của trung tâm than nằm ở phía bắc tỉnh Sơn Tây, Trung Quốc. Tại cuộc họp này, ông Nhậm còn cho biết Huawei đã khởi động chương trình "tự lực sản xuất" có tên Nanniwan với mục tiêu là tăng cường các hoạt động khai thác than, sắt và thép cũng như mở rộng quy mô các mảng kinh doanh điện tử tiêu dùng cốt lõi như tivi, máy tính và máy tính bảng. Ông Nhậm nói thêm: "Chúng tôi vẫn có thể tồn tại mà không cần dựa vào doanh số bán smartphone". 

Nanniwan được xem là biểu tượng của tinh thần tự cường trong văn hóa cộng sản Trung Quốc. Vào đầu những năm 1940, một đội quân do Đảng Cộng sản nước này lãnh đạo đã biến một vùng đất cằn cỗi ở Nanniwan, thuộc tỉnh Tây Bắc Thiểm Tây, thành một cánh đồng trồng trọt nhằm duy trì lương thực trong các cuộc phong tỏa kinh tế mà Nhật Bản áp đặt lên Trung Quốc ở Thế chiến II.

Tham vọng của Huawei trở nên rõ ràng hơn khi công ty mở rộng nhiệm vụ của Richard Yu Chengdong, người đứng đầu nhóm kinh doanh tiêu dùng của công ty. Vào tháng trước, ông vừa đảm nhiệm thêm vai trò điều hành hai mảng dịch vụ đám mây và trí tuệ nhân tạo của công ty. Việc cải tổ lại ban lãnh đạo có thể củng cố các động thái của công ty vào các thị trường tăng trưởng mới. Hiện tại, thương hiệu smartphone Trung Quốc cũng đang tập trung nghiên cứu và phát triển thiết bị đeo tay của riêng mình trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe. Tháng trước, hãng từng tiết lộ ba dự án nghiên cứu về sức khỏe bao gồm ổn định huyết áp, nhiệt độ cơ thể và bệnh tim mạch vành. Trọng tâm mới có thể giúp công ty bắt kịp Xiaomi, nhà cung cấp thiết bị đeo lớn thứ hai thế giới sau Apple.

Phương tiện thông minh là một danh mục khác trong danh sách các mảng đang được đầu tư mạnh của Huawei. Vào tháng 4/2019, Huawei đánh dấu việc tham gia vào ngành xe tự lái khi công bố kế hoạch xây dựng cơ sở hạ tầng. Một tháng sau, hãng chính thức thành lập một đơn vị kinh doanh mới dành riêng cho các giải pháp xe thông minh. Tháng 11/2019, gã khổng lồ công nghệ này đã sáp nhập mảng kinh doanh xe thông minh vào phân khúc tiêu dùng dưới sự lãnh đạo của Yu, kiến ​​trúc sư từng giúp Huawei vươn lên dẫn đầu về sản xuất smartphone trên toàn cầu trong hai thập kỷ qua.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Huawei chuyển đầu tư sang mảng 'chăn nuôi heo' bằng AI
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO