Ricoh là nhà sản xuất thiết bị hàng đầu của Nhật Bản, chuyên về máy photocopy, máy in, máy fax và các thiết bị văn phòng khác. Đáng chú ý là công ty này vừa công bố kế hoạch thay đổi đầy tham vọng, từ bỏ mảng hỗ trợ văn bản giấy tờ để chuyển sang cung cấp dịch vụ kỹ thuật số.
Tại Nhật Bản, đại dịch Covid-19 đã giúp thúc đẩy quá trình chuyển đổi số vốn trì trệ trước đó. Chính quyền của tân Thủ tướng Yoshihide Suga thường kêu gọi các động thái bỏ dần máy fax, con dấu công ty, hay các dấu tích khác của văn phòng truyền thống.
Vì thế trong kế hoạch 5 năm của mình, Ricoh khẳng định sẽ tìm cách trở thành một “công ty dịch vụ kỹ thuật số”. Công ty cam kết chi 300 tỷ yên (tương đương 2,8 tỷ USD) cho các thương vụ mua bán sáp nhập, với chiến lược đầu tư mạnh mẽ ở Châu Âu.
Ricoh cũng lên kế hoạch chi tới 100 tỷ yên (0,93 tỷ USD) cho chương trình mua lại cổ phiếu trong năm tới, sau đó sẽ hủy bỏ toàn bộ cổ phiếu ngân quỹ trong quá trình tái thiết của họ.
Thị trường chứng khoán phản ứng tích cực với động thái của Ricoh. Cổ phiếu của Ricoh đã tăng ngay 16% trên sàn giao dịch Tokyo, lên mức cao nhất kể từ năm 1992, mặc dù chỉ số Nikkei 225 mà công ty này là thành viên trong đó giảm 2,1%.
Được thành lập vào năm 1936, Ricoh là một trong những thương hiệu lâu đời về thiết bị văn phòng của Nhật Bản, bên cạnh Konica hay Canon. Nhưng qua thời gian phát triển, cổ phiếu của công ty gần như đi ngang trong cả thập kỷ.