Giới bán dẫn Nhật Bản 'xôn xao' tìm đối tác thay thế Huawei sau lệnh cấm của Mỹ

18/09/2020 11:41

Hôm 15/9, khi lệnh trừng phạt Mỹ áp đặt lên Huawei bắt đầu có hiệu lực thì cũng là lúc các nhà sản xuất chip Nhật Bản phải mở rộng mạng lưới kinh doanh để lấp đầy khoảng trống do công ty Trung Quốc để lại.

Theo đó, Bộ Thương mại Mỹ đưa ra lệnh cấm cho tất cả các công ty bán dẫn có sử dụng công nghệ nước này hợp tác kinh doanh với Huawei, ngoại trừ một số lô hàng đang trên đường vận chuyển. Công ty nghiên cứu Omdia của Anh cho biết, các đối tác Nhật Bản đã cung ứng lượng linh kiện trị giá khoảng 1,1 nghìn tỷ yên (tương đương 10,4 tỷ USD) cho Huawei vào năm ngoái.

Lệnh cấm này cũng là lý do chính khiến Sony cắt giảm 470 triệu USD cho kế hoạch chi tiêu 3 năm vào tháng 7 vừa qua. Công ty Nhật Bản đã thu về hàng tỷ đô la mỗi năm nhờ việc bán cảm biến camera cho Huawei, nhưng tất cả đã phải ngừng từ hôm 15/9.

Sony hiện đang cân nhắc xin giấy phép kinh doanh với Huawei từ Mỹ. Nhưng song song đó, một quan chức cấp cao cho biết công ty vẫn nỗ lực để đa dạng hóa đối tượng khách hàng thay vì chỉ trông chờ vào Huawei.

Giờ đây, cơ hội hợp tác với các nhà sản xuất smartphone, bao gồm cả Apple và một số thương hiệu Trung Quốc được cho là sẽ thay thế khoảng trống mà Huawei để lại nếu lệnh cấm buộc Sony phải cắt giảm sản lượng. Ông lớn Nhật Bản cũng đang tìm cách ứng dụng cảm biến ảnh vào nhiều lĩnh vực, như ô tô và thiết bị công nghiệp nhằm giảm sự phụ thuộc vào mảng di động.

Một công ty khác là Renesas Electronics đã ngừng cung cấp chất bán dẫn trang bị trên trạm phát 5G cho Huawei. Đồng thời, nhà cung ứng chip Nhật Bản đang tăng cường tiếp thị sản phẩm với các bên đối thủ của Huawei, như Ericsson từ Thụy Điển hay Nokia của Phần Lan.

Kioxia – Thương hiệu mới được đổi tên từ Toshiba Memory cũng rơi vào tình cảnh tương tự khi phải đình chỉ sản xuất các lô hàng bộ nhớ flash cho Huawei. Công ty có kế hoạch tận dụng những gì đang có để đáp ứng cho các nhà sản xuất smartphone khác và một số trung tâm dữ liệu.

Bản chất sâu xa mà các biện pháp trừng phạt đặt ra là về khả năng tuân thủ. Ngay cả việc cung cấp chip cho bên thứ ba cũng có thể vi phạm quy định xuất khẩu nếu đích đến cuối của số lô hàng đó đi về tay Huawei. Jeff Wang, Chủ tịch công ty con Huawei Japan có trụ sở tại Tokyo, hồi tháng trước cho biết "vai trò của Nhật Bản cực kỳ quan trọng trong chuỗi cung ứng toàn cầu".

Các doanh nghiệp đang phải xem xét kỹ lưỡng những khách hàng mà họ sắp và đang hợp tác để tránh giao dịch chứa rủi ro tìm ẩn. Và quá trình tìm hiểu toàn cảnh sẽ mất không ít thời gian. Điển hình là Kioxia khi công ty này đã tạm ngừng sản xuất ổ cứng và chip với lý do xác định xem có sản phẩm nào của hãng rơi vào tầm ngắm lệnh cấm hay không.

Bất kỳ công ty nào vi phạm lệnh trừng phạt sẽ bị cấm nhập khẩu phần mềm và công nghệ của Mỹ theo quy định đưa ra, cho dù từ Mỹ hay từ các nước thứ ba. Các quy tắc áp dụng cho một số lượng lớn sản phẩm sẽ là trở ngại đối với quá trình sản xuất lẫn tiếp thị.

Ngoài ra, những bên vi phạm có thể đối mặt với nhiều hình phạt như phạt hành chính lên đến 1 triệu USD hay phạt tù, đi kèm theo đó là những rủi ro về danh tiếng và án tính phạm phải quy định của Mỹ. "Chúng tôi cũng phải thận trọng với các kế hoạch đầu tư từ năm tài chính 2021 trở đi", một quan chức cấp cao của Sony bày tỏ lo ngại về vấn đề của Huawei cho biết.

Đối với Huawei, hoạt động sản xuất giờ đây sẽ bị chững lại ít nhiều, đặc biệt là khi công ty không thể tích trữ đủ lượng chip cần có trước khi lệnh hành pháp bắt đầu hiệu lực. Đại diện từ một công ty kinh doanh chất bán dẫn cho biết trong đợt thu mua cuối cùng của Huawei, mặt bằng chung giá bán chip DRAM đã tăng lên đến 7%.

Tuy nhiên theo một ước tính, các lô hàng điện thoại thông minh của Huawei sẽ giảm 70% vào năm 2021 so với tổng số dự kiến năm nay nên "giá DRAM sẽ giảm vào khoảng giữa tháng 9 khi Huawei ngừng tích trữ nguyên liệu", nhà phân tích Akira Minamikawa từ Omdia cho biết.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Giới bán dẫn Nhật Bản 'xôn xao' tìm đối tác thay thế Huawei sau lệnh cấm của Mỹ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO