Dùng ảnh khiêu dâm để câu view trên YouTube

08/02/2021 15:50

Một số video trên YouTube dùng ảnh sex để thu hút lượt xem, trong khi nội dung trong video không liên quan.

Trong quá trình tìm hiểu về các video hở hang trên YouTube, PV ICTnews tình cờ phát hiện một số video sử dụng ảnh khiêu dâm để minh hoạ, không liên quan nội dung bên trong.

Tại thời điểm viết bài, sáng 8/2, trong lúc tìm hiểu về các video không phù hợp độ tuổi trên YouTube, nền tảng này đề xuất cho người viết một số video khác. Trong số đó, có một số video sử dụng hình ảnh khiêu dâm để thu hút người xem click vào.

Dùng ảnh khiêu dâm để câu view trên YouTube
Một video dùng ảnh khiêu dâm, có nội dung không liên quan. Một số đề xuất khác cũng dùng ảnh đại diện nhạy cảm. (Ảnh chụp màn hình sáng 8/2).

Cụ thể, tài khoản Tech… sử dụng hình ảnh một hoạt động tình dục rõ ràng, dường như lấy ra từ một bộ phim người lớn, để minh hoạ cho video hướng dẫn ghép ảnh trên điện thoại.

Một tài khoản khác có tên na ná, Tech…, cũng dùng hình ảnh này cho video hướng dẫn thay hình nền cho ảnh chân dung.

Tài khoản khác, Halkat..., dùng ảnh như trên, chỉ chưa tới một ngày đã nhận được hơn 700 ngàn lượt xem.

Tài khoản Halkat… cũng có một video đăng cách thời điểm viết bài 7 giờ, sử dụng chiêu thức tương tự nhưng với ảnh khiêu dâm khác, nhận được 728 ngàn lượt xem.

Các ảnh khiêu dâm nhìn thấy rất rõ ràng, tuy nhiên đã được phủ thêm một số lớp mờ dường như để qua mặt hệ thống quét tự động của YouTube.

Có một số tài khoản khác dùng ảnh sex để minh hoạ, với nội dung sơ sài, không đầu tư hình ảnh. Tiếng Ấn Độ được sử dụng trong hầu hết các video này.

Đáng chú ý, PV ICTnews không đăng nhập vẫn xem được các video, nghĩa là các video không giới hạn độ tuổi, có nguy cơ tiếp cận đến trẻ em.

YouTube hạn chế tuổi cho một số video bị phản ánh

Trong bài viết trước, ICTnews nêu một số video của tài khoản P… tại Việt Nam có nội dung không phù hợp độ tuổi, không đăng nhập vẫn có thể xem.

Trong các video, cô gái khoe rõ ràng vòng 1 khi đang nấu ăn. Một số video nhìn thấy rõ ràng bộ phận cơ thể nhạy cảm của cô gái qua lớp áo xuyên thấu, không mặc áo lót.

Trong phần bình luận, rất nhiều người chỉ chú ý đến cơ thể cô gái thay vì nội dung nấu ăn.

Tuần trước, các video hiển thị cho mọi người xem. Tới thời điểm viết bài này, một số video của tài khoản nói trên đã bị YouTube yêu cầu đăng nhập mới được xem để giới hạn độ tuổi.

“Nguyên tắc cộng đồng của YouTube nêu rõ rằng nội dung khiêu dâm không được cho phép, chúng tôi đã chấm dứt hoạt động một số kênh và xóa nhiều video do vi phạm chính sách của chúng tôi”, đại diện Google trả lời ICTnews sau bài phản ánh kỳ trước. Nền tảng này đã có động thái giới hạn độ tuổi cho các video nêu tên trong bài, tuy nhiên việc xoá video hay chấm dứt hoạt động kênh không được đề cập.

Trong chính sách về ảnh khỏa thân và nội dung khiêu dâm của YouTube có đoạn: “Cảnh mô tả bộ phận sinh dục, ngực hoặc mông (dù có hay không có trang phục che phủ) nhằm thỏa mãn tình dục”. Hành động này có thể bị chấm dứt kênh.

Trên thực tế, các video nấu ăn nói trên dù không “mô tả” ngực, hoặc phải làm rõ có “nhằm thoả mãn tình dục” hay không nhưng rõ ràng các góc máy quay đều đôi lúc cố tình cận cảnh vòng 1 của cô gái. Khi quay toàn cảnh, hình ảnh cô gái thả rông ngực được nhìn thấy rõ ràng. Song việc xác định video có vi phạm chính sách hay không do YouTube quyết định.

Bên cạnh clip nấu ăn nói trên, nhiều tài khoản khác khai thác cuộc sống của các cô gái, trong đó có nhiều góc quay để lộ quần lót, hoặc ăn với động tác gợi dục, hoặc vui chơi trong khu trẻ em với góc máy nhạy cảm. Các video dạng này đang nhan nhản trên YouTube, sản xuất đều đặn hàng giờ, có clip nhận được hàng trăm ngàn lượt xem. Cô gái nấu ăn thậm chí có nhiều video đạt trên 1 triệu lượt xem.

Nguyễn Bình, một người dùng YouTube, cho rằng hình ảnh hở hang rõ ràng thu hút một nhóm người xem nhất định. Tuy vậy, ít nhất các nội dung đó nên bị hạn chế độ tuổi để tránh trẻ em truy cập vào.

“Nội dung hoàn toàn vô bổ, chỉ có tính chất khoe da thịt. Nó nên được hạn chế độ tuổi. Hoặc tốt nhất chỉ nên có mặt trên website người lớn, không phải trên YouTube”, anh Bình nói.

Các video dạng này xuất hiện dày đặc trong thời gian gần đây tại Việt Nam. Tuy nhiên, một số nội dung tương tự cũng được YouTuber nước ngoài sản xuất. Các video hở hang, không đầu tư hình ảnh, nội dung nhàm chán xuất hiện nhiều ở những nước khu vực châu Á. Có video hở hang đã xuất hiện cách đây 3 năm ở một nước khu vực Đông Nam Á.

YouTube là nền tảng video mở có mặt trên mọi quốc gia. Mỗi quốc gia đều có giá trị văn hoá, truyền thống riêng, do đó ranh giới về việc các nội dung có phù hợp từng quốc gia hay không sẽ rất khó xác định, trong khi nền tảng này lại áp dụng khung chính sách chung cho toàn cầu.

Ngoài ra, với khoảng 720.000 giờ video được tải lên mỗi ngày, YouTube sẽ gặp khó khăn nhất định trong quá trình kiểm duyệt nội dung đăng tải. Dù vậy, với vai trò là nền tảng mạng xã hội video lớn nhất thế giới, YouTube có nhiệm vụ quan trọng trong việc phân phối nội dung sạch, phù hợp đối tượng người xem.

  • Sớm đấu giá thêm tần số mới cho mạng 4G, 5G
    Bộ TT&TT đang làm các thủ tục để đấu giá lại khối băng tần C3 (3.800-3.900 MHz). Việc đấu giá tần số 700 MHz dự kiến được thực hiện trong năm 2024
  • Không đưa thông tin sai lệch lên mạng xã hội dù chỉ là hài hước
    Theo số liệu về công tác giám sát tỷ lệ thông tin trên báo chí của Bộ Thông tin và Truyền thông, tháng 4/2024, tỷ lệ thông tin tiêu cực trên báo chí là 19,03%, tăng 0,92% so với tháng trước (giảm 7,69% so với cùng kỳ). Tỷ lệ thông tin tích cực trên báo chí là 60,23%, giảm 2,17% so với tháng trước (giảm 2,48% so với cùng kỳ).
  • Loạt sản phẩm công nghệ mới ra mắt
    Huawei vừa giới thiệu loạt thiết bị đeo tay, thiết bị nghe, sản phẩm văn phòng thông minh cho khu vực châu Á – Thái Bình Dương (APAC), bao gồm đồng hồ HUAWEI WATCH FIT 3, laptop HUAWEI MateBook X Pro, và máy tính bảng HUAWEI MatePad 11.5”S.
  • 91% lừa đảo trên không gian mạng liên quan đến tài chính
    Theo thống kê, năm 2023, trên Cổng cảnh báo an toàn thông tin ghi nhận gần 16.000 phản ánh lừa đảo trực tuyến, gây thiệt hại hơn 390.000 tỷ đồng, tương đương 3,6% GDP; trong đó có 91% thông tin liên quan lĩnh vực tài chính, tăng 64,78% so với năm 2022. Tỷ lệ người dùng nhận tin nhắn, cuộc gọi lừa đảo trực tuyến là 73%.
  • Muốn diệt lừa đảo trên mạng phải giải quyết được SIM rác
    Việc giải quyết vấn đề SIM rác là trách nhiệm lớn của các nhà mạng trong cuộc chiến chống lừa đảo, bảo vệ người dùng Internet Việt Nam.
  • Một giải Poker bị hủy sau khi Chủ tịch Hà Nội yêu cầu rà soát
    Liên quan một giải đấu Poker đang được quảng cáo trên mạng xã hội, Chủ tịch UBND TP Hà Nội giao các đơn vị khẩn trương kiểm tra, yêu cầu dừng ngay việc tổ chức giải nếu chưa thực hiện đúng quy trình.
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Dùng ảnh khiêu dâm để câu view trên YouTube
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO