Với những người trong nghề, các cuộc gọi từ những đầu số giả mạo có thể dễ dàng nhận ra bởi chúng có cấu trúc số giả mạo. Tuy vậy, với người dùng phổ thông, phần lớn người dân không nắm được điều này. Do vậy, rất nhiều người đã dính vào bẫy lừa đảo bởi những kẻ mạo danh cơ quan thực thi pháp luật.
Để giải quyết dứt điểm tình trạng này, Cục Viễn thông đã có công văn gửi các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ viễn thông yêu cầu triển khai những biện pháp truyền thông và kỹ thuật nhằm hạn chế tình trạng giả mạo số điện thoại để lừa đảo. Kết quả là trong 6 tháng qua, đã có tổng cộng 34,3 triệu lượt cuộc gọi giả mạo bị các nhà mạng tiến hành ngăn chặn.
Nhà mạng bảo vệ người dùng: Kẻ dửng dưng, người tích cực
Có một thông số đáng chú ý khi nhìn vào số liệu của Cục Viễn thông. Theo đó, tỷ lệ ngăn chặn cuộc gọi rác, bảo vệ quyền lợi người dùng giữa các doanh nghiệp viễn thông có mức chênh lệch đáng kể.
Thống kê về tỷ lệ chặn cuộc gọi rác tháng 11 cho thấy, trong tổng số 20.235 bị xử lý, 86% các trường hợp này được xử lý bởi 2 nhà mạng là Viettel và VNPT. Trong khi đó, số thuê bao bị xử lý của cả 3 nhà mạng MobiFone, Vietnamobile và I Telecom chỉ chiếm 14%.
Cụ thể, trong tháng 11, I Telecom đã chặn 1.362 thuê bao phát tán cuộc gọi rác, chiếm 6,7% số thuê bao bị xử lý của tất cả các nhà mạng. Với MobiFone và Vietnamobile, tỷ lệ này chỉ chiếm 5,9% và 0,7%.
|
Tỷ lệ chặn thuê bao phát tán cuộc gọi rác của các nhà mạng trong tháng 11/2020. |
Đáng chú ý khi tình trạng trên không chỉ diễn ra trong tháng 11 mà đã tồn tại suốt 5 tháng qua. Đặc biệt là trường hợp của MobiFone khi tỷ lệ chặn thuê bao phát tán cuộc gọi rác của nhà mạng này chưa khi nào vượt quá 6% dù chiếm tới 20,85% thị phần viễn thông di động. Với Vietnamobile, từng tuyên bố nắm 3% thị trường di động, việc xử lý rác viễn thông của nhà mạng này chỉ chiếm vỏn vẹn 0,7%.
|
Thống kê về các trường hợp phát tán cuộc gọi rác bị xử lý từ tháng 7 - tháng 11/2020. Nhìn vào đây, có thể thấy sự thiếu đồng đều về việc tham gia xử lý rác viễn thông của các nhà mạng. Một vài nhà mạng có tỷ lệ thuê bao phát tán cuộc gọi rác bị chặn thấp hơn nhiều lần so với thị phần của họ trên thị trường. |
Những số liệu này cho thấy, phải chăng có sự thiếu quyết liệt và không đồng đều giữa các doanh nghiệp viễn thông trong việc chấp hành các hướng dẫn, chỉ đạo của Bộ TT&TT.
Xử lý tình trạng rác viễn thông, trong đó có tin nhắn rác, cuộc gọi rác và thư điện tử rác là chủ trương đúng đắn nhằm bảo vệ quyền lợi của người dùng di động.
Nên chăng, các nhà mạng cần có sự chủ động, quyết liệt và mạnh tay hơn nữa đối với những kẻ lừa đảo, những thuê bao phát tán tin nhắn, cuộc gọi rác để bảo vệ chính khách hàng của mình. Đây chính là thứ vũ khí quan trọng để các nhà mạng giữ chân người dùng trong cuộc chiến “chuyển mạng giữ số".