Cung cấp dịch vụ công trực tuyến hỗ trợ người dân gặp khó khăn do Covid-19

Văn phòng Chính phủ vừa đề nghị Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố chỉ đạo triển khai ngay một số việc để đảm bảo cung cấp dịch vụ công trực tuyến hỗ trợ các đối tượng khó khăn do đại dịch Covid-19 đúng đối tượng, nhanh chóng, thuận tiện.

Cung cấp dịch vụ công trực tuyến hỗ trợ người dân gặp khó khăn do Covid-19

Cổng dịch vụ công quốc gia hiện đã tích hợp, cung cấp 389 dịch vụ công trực tuyến, gồm 160 dịch vụ cho công dân và 229 dịch vụ cho doanh nghiệp (Ảnh minh họa)

Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Quyết định 15 ngày 24/4/2020 quy định về thực hiện các chính sách hỗ trợ người dân gặp khó khăn do đại dịch Covid-19, trên Cổng dịch vụ công quốc gia (tại địa chỉ ncovi.dichvucong.gov.vn), Văn phòng Chính phủ đã cung cấp một số dịch vụ công hỗ trợ các đối tượng gặp khó khăn do đại dịch.

Trong các dịch vụ công hỗ trợ đối tượng gặp khó khăn do đại dịch Covid-19 được cung cấp trên Cổng dịch vụ công quốc gia, có 2 dịch vụ công có sự tham gia của UBND cấp tỉnh, cấp huyện là: Hỗ trợ người lao động tạm hoãn thực hiện hợp đồng lao động hoặc nghỉ việc không hưởng lương; Hỗ trợ người lao động bị chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc nhưng không đủ điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp.

Văn phòng Chính phủ cho biết, với 2 dịch vụ công nêu trên, cơ quan này đã thiết lập hệ thống cho phép cán bộ UBND cấp tỉnh, cấp huyện thực hiện quy trình tiếp nhận xử lý, cập nhật kết quả giải quyết hồ sơ điện tử của đối tượng gặp khó khăn do đại dịch Covid-19 theo quy định tại Quyết định 15 ngày 24/4/2020 của Thủ tướng Chính phủ.

Cụ thể, Văn phòng Chính phủ đã cấp quyền quản trị theo danh sách đầu mối quản trị do UBND tỉnh, thành phố gửi tới. Tuy nhiên, hiện vẫn còn một số tỉnh, thành phố chưa cấp được quyền quản trị do đầu mối chưa đăng ký tài khoản trên Cổng dịch vụ công quốc gia.

Để việc cung cấp dịch vụ công trực tuyến hỗ trợ các đối tượng khó khăn do đại dịch Covid-19 bảo đảm bảo đúng đối tượng, nhanh chóng, thuận tiện, Văn phòng Chính phủ vừa đề nghị Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố chỉ đạo đầu mối quản trị của các tỉnh, thành phố đăng ký tài khoản trên Cổng dịch vụ công quốc gia và thông báo cho Văn phòng để được cấp quyền quản trị trước ngày 12/5/2020.

Cán bộ quản trị được yêu cầu thực hiện phân quyền cho cán bộ tiếp nhận, xử lý hồ sơ của UBND cấp tỉnh, cấp huyện theo đúng hướng dẫn.

Văn phòng Chính phủ cũng đề nghị Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương chỉ đạo các cơ quan, đơn vị liên quan tiếp nhận, xử lý hồ sơ điện tử trên Cổng dịch vụ công quốc gia theo quy định tại Quyết định 15 ngày 24/4/2020 và hướng dẫn của Bộ LĐTB&XH, Văn phòng Chính phủ kể từ ngày 12/5/2020.

Cổng dịch vụ công quốc gia được khai trương ngày 9/12/2019 tại địa chỉ dichvucong.gov.vn nhằm tạo một cầu nối điện tử “thực chất, liên tục, hiệu quả” giữa Chính phủ với người dân, doanh nghiệp trong cả nước. Theo thống kê mới nhất của Văn phòng Chính phủ, hiện Cổng đã tích hợp, cung cấp 389 dịch vụ công trực tuyến, gồm 160 dịch vụ cho công dân và 229 dịch vụ cho doanh nghiệp.

Cung cấp dịch vụ công trực tuyến hỗ trợ người dân gặp khó khăn do Covid-19

Cổng dịch vụ công quốc gia cung cấp một số dịch vụ công trực tuyến hỗ trợ các đối tượng gặp khó khăn do dịch Covid-19 trên cơ sở liên thông điện tử giữa các cơ quan nhà nước trong xác nhận, xét duyệt, giúp người dân, doanh nghiệp có thể thực hiện thủ tục đơn giản, nhanh chóng tại nhà.

Nhằm chia sẻ khó khăn, bảo đảm cuộc sống của nhân dân, người lao động cả nước, góp phần ổn định xã hội, Chính phủ đang thực hiện một số biện pháp hỗ trợ người dân, doanh nghiệp gặp khó khăn do đại dịch Covid-19.

Tại Quyết định 15 ngày 24/4/2020 quy định việc thực hiện các chính sách hỗ trợ người dân gặp khó khăn do đại dịch Covid-19, Thủ tướng Chính phủ đã giao Văn phòng Chính phủ phối hợp với các bộ, ngành và địa phương lựa chọn thực hiện cung cấp dịch vụ công trực tuyến cho các đối tượng tại Quyết định này trên Cổng dịch vụ công quốc gia theo quy định pháp luật về thực hiện thủ tục hành chính trên môi trường điện tử.

Việc cung cấp dịch vụ công trực tuyến hỗ trợ các đối tượng gặp khó khăn do đại dịch Covid-19 sẽ giúp cho việc hỗ trợ được kịp thời, thuận lợi, công khai và minh bạch. Cổng Dịch vụ công quốc gia sẽ cung cấp các dịch vụ này trên cơ sở liên thông điện tử giữa các cơ quan nhà nước trong xác nhận, xét duyệt, giúp người dân, doanh nghiệp có thể thực hiện thủ tục đơn giản, nhanh chóng tại nhà.

Bốn nhóm dịch vụ công trực tuyến hỗ trợ các đối tượng gặp khó khăn do đại dịch Covid-19 được cung cấp trên Cổng dịch vụ công quốc gia gồm: Hỗ trợ người lao động tạm hoãn hợp đồng lao động, nghỉ việc không hưởng lương (đối tượng nộp hồ sơ là doanh nghiệp); Hỗ trợ người sử dụng lao động vay vốn để trả lương ngừng việc đối với người lao động (đối tượng nộp hồ sơ là doanh nghiệp, trường học, tổ chức, hợp tác xã liên hiệp hợp tác xã, hộ kinh doanh, cá nhân có sử dụng lao động theo hợp đồng lao động); Kê khai gia hạn nộp thuế doanh nghiệp (đối tượng nộp hồ sơ là doanh nghiệp); Kê khai gian hạn nộp thuế cá nhân (đối tượng nộp hồ sơ là cá nhân).

XEM THÊM
VIDEO MỚI NHẤT
Apple tham vọng bá chủ trong lĩnh vực chăm sóc sức khoẻ
Tin cùng chuyên mục
CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM
Tối 20/10: Việt Nam có 1 ca mắc Covid-19
Tối 20/10: Việt Nam có 1 ca mắc Covid-19
Tối 20/10, Bộ Y tế thông tin nước ta có một ca mắc mới Covid-19, là người nhập cảnh. WHO lo ngại cuộc khủng hoảng sẽ ngày càng trở nên nghiêm trọng hơn và sẽ có nhiều ca tử vong hơn.

Đọc nhiều