Con robot không da kinh dị này của Disney có thể nháy mắt như người

03/11/2020 11:00

Một sản phẩm vừa ấn tượng, vừa gây ám ảnh cho những người yếu tim.

Nếu bạn có thể quên đi việc nó không hề có da mặt, thì con robot mới từ Disney Research quả thực là một thành tựu ấn tượng của ngành robot học. Con robot này có thể nhại lại chuyển động khuôn mặt của con người, đặc biệt là động tác nháy mắt và nhiều chuyển động đầu tinh tế.

Một cảm biến gắn trong khu vực ngực của nó (được che lại nhờ một cái áo, bởi nhìn khuôn mặt không da của nó thôi đã đủ sợ rồi!) sẽ báo động cho robot khi nào cần xoay và đối mặt một người đứng trước nó, và chuyển động mắt của robot sẽ thay đổi từ nhìn trừng trừng sang nhấp nháy mắt liên tục. Bản thân con robot cũng nhẹ nhàng dịch chuyển lên và xuống để nhại lại động tác thở của con người.

Robot được phát triển bởi các kỹ sư tại bộ phận nghiên cứu của Díney, Walt Disney Imagineering, và các nhà nghiên cứu robot học từ Đại học Illinois, Urbana-Champaign và Viện công nghệ California.

Dù hầu hết các robot hình người nói chung đều tập trung ánh mắt của chúng vào khuôn mặt của người đối diện và mắt của chúng giữ nguyên một vị trí cố định, con người chúng ta hiển nhiên không tương tác với nhau như vậy (có lẽ là trừ trong các cuộc gọi Zoom). Nhóm Disney Research giải thích về sản phẩm của mình trong một bài viết mang tên "Realistic and Interactive Robot Gaze" như sau:

"Nhìn chằm chằm là một tín hiệu xã hội quan trọng, định hình nên cảm nhận của các bên tương tác. Ví dụ, những người nhìn vào mắt chúng ta nhiều hơn sẽ được cảm nhận là quen thuộc với chúng ta, cũng như thông minh hơn, tận tâm hơn, chân thành hơn, và đáng tin hơn. Hơn nữa, nhìn chằm chằm cũng truyền tải những trạng thái xã hội và cảm xúc phức tạp.

Xét tầm quan trọng của cái nhìn chằm chằm trong các tương tác xã hội cũng như khả năng giao tiếp và định hình nhận thức của nó, rõ ràng nhìn chằm chằm có thể là một công cụ đặc biệt cho một nhân vật robot tương tác. Do đó, mục tiêu của sản phẩm này là phát triển nên một hệ thống tái lập cái nhìn thận thuộc như con người"

Robot Gaze của Disney

Không khó để hình dung ra cách Disney sẽ sử dụng công nghệ này, ví dụ trên các nhân vật hoạt hình trong công viên của họ. Bộ phận nghiên cứu của công ty trên thực tế đã nghiên cứu những con robot sống động như thế này từ lâu; năm 2018, họ từng giới thiệu robot Stickman có thể lộn mèo giữa không trung, "đến độ cao ngang một diễn viên con người với hai tay đưa lên đầu anh ấy hay cô ấy".

Họ chỉ cần thêm một chút gì đó giống da lên hộp sọ của con robot theo dõi ánh mắt này là được. Còn nếu không thì sao? Có lẽ bạn sẽ giật bắn cả mình khi thấy chú ta đột nhiên xuất hiện trong khi đang đi tàu xuyên qua khu vực Cướp biển vùng Caribbe đấy!

Tham khảo: TheVerge

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Con robot không da kinh dị này của Disney có thể nháy mắt như người
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO