Chiếc iPod 'tuyệt mật' đến mức huyền thoại Steve Jobs cũng không biết

22/08/2020 10:32

Apple đã từng âm thầm giúp chính phủ Mỹ thiết kế một chiếc iPod “tuyệt mật”, mà ngay cả CEO huyền thoại Steve Jobs cũng không hay biết về dự án này.

Khi còn sống, Steve Jobs được xem là CEO “huyền thoại” của Apple. Mọi dự án tại Apple đều phải có sự cho phép và được Jobs thông qua. Tuy nhiên, Apple đã từng giúp chính phủ Mỹ thiết kế một chiếc iPhone với tính năng “tuyệt mật” mà chỉ có 4 người tại Apple biết về dự án này, trong đó không có Steve Jobs.

Chiếc iPod “tuyệt mật” đến mức huyền thoại Steve Jobs cũng không biết - 1

Một chiếc iPod tuyệt mật được âm thầm phát triển tại Apple mà ngay cả Steve Jobs cũng không hề hay biết

Theo chia sẻ mới đây của David Shayer, cựu kỹ sư làm việc tại Apple, trong giai đoạn từ năm 2005, “quả táo” đã cho phép hai nhà thầu của chính phủ Mỹ làm việc trong văn phòng của mình để phát triển một phiên bản tùy chỉnh của chiếc máy nghe nhạc iPod. Đây là một dự án tuyệt mật và mục đích thiết kế chiếc máy nghe nhạc này là gì thì ngay cả Shayer cũng không biết rõ.

“Đó là một ngày xám xịt vào cuối năm 2005. Tôi đang ngồi ở bàn làm việc, viết mã lập trình cho chiếc iPod dự kiến ra mắt vào năm sau. Không rõ cửa, giám đốc bộ phận phần mềm của iPod, là sếp của sếp tôi, đột ngột bước vào và đóng cửa lại sau lưng. Anh ấy đi thẳng vào vấn đề: ‘Tôi có một nhiệm vụ đặc biệt dành cho anh. Sếp của anh không hề biết về điều này. Anh sẽ giúp hai kỹ sư từ Bộ Năng lượng Mỹ để chế tạo một chiếc iPod đặc biệt. Anh chỉ được thông báo về công việc với mình tôi’”, David Shayer kể lại về sự việc đã xảy ra.

Trong quá trình làm việc, Shayer biết được rằng 2 kỹ sư được giới thiệu thực tế không làm việc tại Bộ Năng lượng Mỹ, mà là việc cho Bechtel, một nhà thầu quốc phòng lớn của Mỹ.

David Shayer khẳng định chỉ có 4 người tại Apple biết về dự án bí mật này, bao gồm Shyer, giám đốc bộ phận phần mềm iPod, Phó chủ tịch bộ phận iPod và phó chủ tịch phần cứng của Apple. Điều này đồng nghĩa với việc ngay cả huyền thoại Steve Jobs cũng không hề hay biết gì về dự án bí mật này.

Những người tham gia dự án đều liên lạc với nhau trực tiếp, không thông qua tin nhắn, email hay điện thoại. Hiện cả 4 người này đều không còn lại việc tại Apple và dự án bí mật này không để lại bất kỳ dấu vết nào tại công ty.

“Họ muốn thêm một số phần cứng tùy chỉnh và iPod và ghi lại dữ liệu từ phần cứng tùy chỉnh này vào bộ nhớ của iPod một cách bí mật để không dễ dàng bị phát hiện. Nhưng thiết bị vẫn phải có bề ngoài và cách hoạt động giống như một chiếc iPod thông thường”, Shayer mô tả về dự án bí mật mình đã tham gia.

Shayer cho biết anh không rõ mục đích thực sự của chiếc máy iPod đặc biệt này, nhưng anh dự đoán nó được sử dụng cho mục đích gián điệp hoặc công việc bí mật nào đó của chính phủ Mỹ, chẳng hạn như sử dụng để đo mức độ phóng xạ ở môi trường xung quanh, trong khi có vẻ như vẫn đang sử dụng một chiếc máy nghe nhạc iPod thông thường.

Câu chuyện do David Shayer kể lại nghe giống như trong một bộ phim trinh thám và hành động, tuy nhiên, sau khi Shayer chia sẻ câu chuyện của mình lên Internet, Tony Fadell, một cựu giám đốc của Apple, đã xác nhận thông tin do Shayer chia sẻ.

Đáng chú ý, Tony Fadell chính là cựu giám đốc bộ phận iPod trong giai đoạn từ năm 2005 đến 2006, đồng nghĩa với việc Fadell là một trong 4 người biết rõ về dự án bí mật mà Shayer đã tham gia.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Chiếc iPod 'tuyệt mật' đến mức huyền thoại Steve Jobs cũng không biết
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO