Bitcoin lao dốc thảm, đây là từ khóa mà người chơi coin đổ xô tìm kiếm trên Google để tìm ra nguyên nhân

24/01/2021 14:19

Các cuộc thảo luận trực tuyến về mức độ an toàn của công nghệ blockchain vẫn rộ lên. Lượng tìm kiếm trên Google bằng từ khóa "Bitcoin double-spend" tăng vọt.

Cú lao dốc hơn 10% của Bitcoin ngày hôm qua đã làm rộ lên 1 cuộc tìm kiếm những lý do tại sản loại tài sản vốn nổi tiếng là biến động mạnh này lại bị bán tháo. Hiện đang nổi lên 1 lý do thu hút được nhiều sự chú ý, và mặc dù lý do này đã được làm rõ là không phải nguồn cơn, nó vẫn làm dấy lên nỗi hoài nghi về sức sống của Bitcoin nói riêng và tiền số nói chung.

1 bài viết trên trang blog ForkMonitor đã đề cập đến cụm từ "chi tiêu 2 lần" (double-spend), trường hợp người dùng chi tiêu cùng 1 đồng tiền số tại nhiều nơi để nhận được các dịch vụ và hàng hóa từ nhiều nhà cung cấp khác nhau.

Ví dụ, 1 người đã chi một số tiền để mua ô tô, đã thanh toán cho người bán bằng tiền số và sau đó lấy xe về nhưng cuối cùng lại có thể dùng số tiền đó để mua mặt hàng khác. Trong công nghệ chuỗi khối blockchain, giao dịch có thể không bị ghi vào sổ cái và dẫn đến lỗi chi tiêu 2 lần.

 Bitcoin lao dốc thảm, đây là từ khóa mà người chơi coin đổ xô tìm kiếm trên Google để tìm ra nguyên nhân - Ảnh 1.

Tuy nhiên, theo Nic Carter, nhà đồng sáng lập của công ty dữ liệu Coin Metrics, "trong trường hợp này có vẻ như người bán đã không bị lừa gạt". Ông này dự đoán đây chỉ là lỗi phần mềm.

Bitcoin được tạo nên với mục đích trở thành 1 đồng tiền kỹ thuật số sẽ không cần đến bất kỳ cơ quan trung ương nào hậu thuẫn hoặc kiểm soát các giao dịch. Thay vì các phần mềm tại hệ thống ngân hàng sẽ xử lý các giao dịch điện tử như đối với tiền pháp định, Bitcoin được giao dịch bằng công nghệ blockchain – mà về cơ bản là 1 bảng thống kê ghi lại thời gian các đồng tiền số được chuyển đi cũng như đích đến của chúng. Các giao dịch sẽ được ghi nhận vào chuỗi khối sau khi 1 bên thứ ba xác nhận giao dịch, và bên thứ ba nhận được phần thưởng là tiền số.

Công nghệ blockchain được cho là không thể biến đổi, do đó sẽ ngăn chặn được các hành vi lừa đảo và không thể đảo ngược các giao dịch. Nếu thực sự có những giao dịch "chi tiêu 2 lần", điều đó có nghĩa là công nghệ blockchain vẫn có thể bị xâm phạm và tính bảo mật, độ an toàn của tiền số không cao như cam kết. Thông thường người bán sẽ chờ đợi khoản thanh toán được xác nhận tới 6 lần, nhưng trong trường hợp chi tiêu 2 lần, giao dịch chỉ được xác nhận duy nhất 1 lần.

Theo Carter, rất hiếm khi 1 khoản thanh toán được coi là lần thanh toán cuối cùng chỉ sau 1 lần xác nhận. Do đó trong trường hợp này có lẽ 2 block – thuật ngữ chỉ 1 lần xác nhận – có cùng giao dịch từ cùng 1 địa chỉ nhưng toàn bộ 1 block đã không được ghi nhận.

Dẫu vậy, các cuộc thỏa luận trực tuyến về mức độ an toàn của công nghệ blockchain vẫn rộ lên. Lượng tìm kiếm trên Google bằng từ khóa "Bitcoin double-spend" tăng vọt.

Hiện giá Bitcoin đã xuống dưới 30.000 USD/đồng. Các đồng tiền số khác cũng bị bán tháo, với chỉ số Bloomberg Galaxy Crypto Index giảm 10%.

Theo Andreas Antonopoulos, chuyên gia về Bitcoin và công nghệ blockchain, "mạng lưới blockchain của Bitcoin đã hoạt động chính xác như thiết kế ban đầu suốt 12 năm nay, những gì chúng ta đang nhìn thấy là hiện tượng sắp xếp lại block – điều xảy ra trung bình 2 tuần 1 lần và là điều hết sức bình thường đối với các thuật toán đồng thuận".

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Bitcoin lao dốc thảm, đây là từ khóa mà người chơi coin đổ xô tìm kiếm trên Google để tìm ra nguyên nhân
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO