‘Ái nữ Huawei’ nhận được thư nặc danh dọa giết

14/01/2021 17:31

Giám đốc Tài chính Huawei Mạnh Vãn Chu nhiều lần bị dọa giết và còn nhận được thư chứa đạn tại Canada.

‘Ái nữ Huawei’ nhận được thư nặc danh dọa giết
Giám đốc Tài chính Huawei Mạnh Vãn Chu. Ảnh: GlobalNews

Thông tin này được tiết lộ trong phiên làm chứng của Doug Maynard, CEO Lions Gates Risk Management, công ty cung cấp dịch vụ bảo vệ cho bà Mạnh. Theo ông, bà Mạnh đã nhận được 5 hoặc 6 lá thư nặc danh đe dọa gửi tới nhà riêng vào tháng 6 và 7/2020. Phòng Cảnh sát Vancouver tham gia vào quá trình điều tra bằng chứng. Những lá thư gửi qua bưu điện và dễ dàng bị phát hiện bởi các dấu hiệu bên ngoài.

Bà Mạnh cùng luật sư quay lại tòa vào tuần này, yêu cầu nới lỏng các điều kiện tại ngoại, trong đó có bỏ dịch vụ bảo vệ theo sát bà Mạnh 24/7. Giám đốc Tài chính Huawei bị bắt tháng 12/2018 tại Sân bay Quốc tế Vancouver theo yêu cầu của Mỹ, nơi bà đối mặt với tội danh gian lận ngân hàng. Mỹ tố bà Mạnh khiến ngân hàng HSBC hiểu lầm về hoạt động kinh doanh của Huawei tại Iran, khiến HSBC có nguy cơ vi phạm lệnh cấm vận của Mỹ.

Bà Mạnh khẳng định vô tội và phản đối dẫn độ. Bà được tại ngoại không lâu sau khi bắt giữ và bị quản thúc tại tư gia ở Vancouver từ đó tới nay.

Lions Gate hợp tác với bà Mạnh và nhân viên để bảo đảm thư không có chất độc và mở thư để xác nhận chúng là lời đe dọa. Theo ông Maynard, đôi khi còn có đạn trong phong bì. Danh tính và động cơ của người gửi không được tiết lộ.

Theo Reuters, vai trò chính xác của cảnh sát Vancouver cũng như kết quả điều tra không rõ ràng. Phiên điều trần tại ngoại của bà Mạnh khép lại vào chiều 13/1. Phiên toàn xử dẫn độ dự kiến kết thúc vào tháng 5.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
‘Ái nữ Huawei’ nhận được thư nặc danh dọa giết
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO