Công khai xin lỗi người oan sai trong vụ án bắt đầu từ tin nhắn "OK em"

Nhật Linh Đan| 25/08/2022 11:32

Cơ quan tố tụng huyện Cái Nước (tỉnh Cà Mau) đã tổ chức xin lỗi người bị oan sai trong một vụ án hi hữu bắt đầu từ tin nhắn "OK em".

Ngày 24/8, Viện Kiểm sát huyện Cái Nước, tỉnh Cà Mau, đã tổ chức xin lỗi và cải chính công khai đối với anh Phan Thanh Sang (SN 1982, ngụ tại xã Thạnh Phú, huyện Cái Nước).

Công khai xin lỗi người oan sai trong vụ án bắt đầu từ tin nhắn OK em - 1

Buổi công khai xin lỗi người bị oan sai ở huyện Cái Nước, tỉnh Cà Mau (Ảnh: VT).

Vụ án bắt đầu từ tin nhắn "OK em"

Theo hồ sơ vụ án, trước đây anh Phan Thanh Sang có tranh chấp ranh đất với chủ cũ nên khi hay tin ông N.H.L. (ngụ tại TP Cà Mau) nhận chuyển nhượng lại phần đất thì anh Sang nhiều lần liên hệ ông L. để giải quyết.

Ngày 11/10/2019, sau nhiều lần chờ đợi, anh Sang nhắn tin cho ông L. ấn định ngày 30/10/2019 cùng đo đạc cắm mốc ranh đất. Nếu ông L. không phối hợp thì anh Sang tự làm và không chịu trách nhiệm về sau.

Ông L. nhắn tin lại với anh Sang là "OK em". Tuy nhiên, sau đó ông L. vẫn không đến.

Công khai xin lỗi người oan sai trong vụ án bắt đầu từ tin nhắn OK em - 2

Sau dòng tin nhắn này, anh Phan Thanh Sang thuê người cắt cầu thang, đập 6 lỗ tường nhà ông L. và sau đó bị khởi tố tội Cố ý làm hư hỏng tài sản (Ảnh: VT).

Khoảng 8h ngày 31/10/2019, anh Sang thuê người đến khu vực phần đất của ông L. để cắt cầu thang bằng kẽm và đập 6 lỗ tường vì anh Sang cho rằng phần cầu thang, bức tường nằm trên phần đất của anh.

Tại bản kết luận định giá tài sản ngày 6/12/2019 của Hội đồng định giá tài sản huyện Cái Nước kết luận "tổng giá trị tài sản thiệt hại hơn 8,3 triệu đồng". Tháng 3/2020, anh Sang bị cơ quan công an khởi tố tội Cố ý làm hư hỏng tài sản.

Trong quá trình bị truy tố, anh Sang đã cung cấp cho tòa án bảng xác nhận do chính ông N.H.L. ký về việc yêu cầu không xử lý hình sự đối với anh Sang.

Khi đưa vụ án ra xét xử, nhiều lần Tòa án nhân dân huyện Cái Nước trả hồ sơ để điều tra bổ sung. Đến ngày 19/5/2022, Viện Kiểm sát huyện Cái Nước có quyết định đình chỉ vụ án đối với bị can Phan Thanh Sang vì hành vi không cấu thành tội phạm.

Công khai xin lỗi người oan sai trong vụ án bắt đầu từ tin nhắn OK em - 3

Anh Phan Thanh Sang, người bị oan sai (Ảnh: VT).

Xin lỗi hơn 3 phút

Bà Từ Thanh Thùy, Viện trưởng Viện Kiểm sát huyện Cái Nước, đại diện cơ quan tố tụng trình bày quan điểm xin lỗi công khai đối với anh Sang trong khoảng hơn 3 phút.

Theo lãnh đạo Viện Kiểm sát, ngày 6/3/2020, cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện Cái Nước đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với anh Phan Thanh Sang về tội Cố ý làm hư hỏng tài sản.

Qua công tác điều tra, truy tố, cơ quan chức năng nhận thấy hành vi của anh Sang không cấu thành tội phạm. Do đó, ngày 19/5/2022, Viện kiểm sát đã ra quyết định đình chỉ vụ án.

"Theo quy định của pháp luật, việc để xảy ra oan sai đối với anh Sang thuộc trách nhiệm của cơ quan tiến hành tố tụng. Việc xảy ra oan sai cho anh Sang là ngoài ý muốn của cơ quan tiến hành tố tụng và đã gây tổn thất lớn về vật chất, tinh thần và danh dự đối với anh Sang cùng gia đình", đại diện Viện Kiểm sát trình bày tại buổi xin lỗi.

Viện Kiểm sát huyện Cái Nước đại diện cho các cơ quan tiến hành tố tụng huyện chân thành xin lỗi anh Phan Thanh Sang cùng gia đình, mong anh vượt qua khó khăn để sớm ổn định cuộc sống.

Công khai xin lỗi người oan sai trong vụ án bắt đầu từ tin nhắn OK em - 4

Đại diện Viện Kiểm sát huyện Cái Nước công khai xin lỗi anh Sang (Ảnh: VT).

Anh Phan Thanh Sang cho rằng vụ án của anh rất đơn giản, rất rõ ràng chứng cứ nhưng các cơ quan tố tụng huyện Cái Nước đã không nhận thấy được.

"Khoảng thời gian ấy, tôi đã sụp đổ hoàn toàn niềm tin vào sự nghiêm minh của pháp luật và sự đúng đắn của các cơ quan tiến hành tố tụng. Tôi đã có ý định quyên sinh nhưng nhờ sự động viên của gia đình, người thân nên tôi đã làm đơn kêu oan", anh Sang cho hay.

Theo anh Sang, thời điểm bị truy tố (cho tại ngoại), anh phải chăm sóc mẹ già, vợ và 2 con nhỏ đang tuổi ăn học. Từ khi anh bị khởi tố thì mọi công ăn việc làm bị ngưng trệ.

"Con trai tôi từng có ý định bỏ học. Vợ tôi mất ngủ liên tục. Ngày tôi nhận quyết định đình chỉ vụ án cũng chính là lúc vợ tôi lên chùa xuống tóc để trả lễ…", anh Sang chia sẻ tình cảnh gia đình trước nỗi oan khuất.

Hiện các cơ quan chức năng cũng đang xem xét vấn đề bồi thường về tinh thần và vật chất đối với anh Sang.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Công khai xin lỗi người oan sai trong vụ án bắt đầu từ tin nhắn "OK em"
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO